Trung Quốc đòi chủ quyền với khu bảo tồn thiên nhiên ở Bhutan

Với lý do địa điểm này là khu vực tranh chấp, Trung Quốc phản đối tài trợ quốc tế cho dự án.

Trong cuộc họp hội đồng của Quỹ môi trường Toàn cầu, đại diện của Trung Quốc nêu quan điểm về dự án của Khu bảo tồn Động vật hoang dã Sakteng ở Bhutan. Nước này cho rằng đây là lãnh thổ tranh chấp nên phản đối tài trợ cho dự án. 

"Khu bảo tồn Động vật hoang dã Sakteng thuộc dự án ID 10561 nằm trong khu vực tranh chấp giữa Trung Quốc và Bhutan. Đây là vấn đề nằm trong chương trình nghị sự về ranh giới Trung Quốc - Bhutan. Trung Quốc phản đối và không tham gia quyết định của Hội đồng về dự án này", đại diện của Trung Quốc cho biết. 

 Khu bảo tồn Động vật hoang dã Sakteng.
 Khu bảo tồn Động vật hoang dã Sakteng.

Trong hội đồng này, phía Bhutan không có người tham gia trực tiếp mà chỉ có quan chức của Ấn Độ ở Ngân hàng Thế giới phụ trách các nước Bangladesh, Bhutan, Ấn Độ, Maldives, Nepal và Sri Lanka là Aparna Subramani.

Bhutan gửi thông điệp đến đại diện phụ trách nước này tại hội đồng nói rằng khu bảo tồn Động vật hoang dã Sakteng là lãnh thổ không thể tách rời và có chủ quyền của Bhutan. 

"Bhutan hoàn toàn bác bỏ yêu sách của thành viên Trung Quốc tại Hội đồng. Khu bảo tồn động vật hoang dã Sakteng là lãnh thổ không thể tách rời, có chủ quyền của Bhutan. Trong các cuộc thảo luận về ranh giới giữa Bhutan và Trung Quốc không hề đề cập đây là khu vực tranh chấp", đại diện cho Bhutan nêu quan điểm.

Trên thực tế, từ trước tới nay chưa có vụ tranh chấp nào đối với khu bảo tồn này, dù ranh giới giữa Bhutan và Trung Quốc vẫn chưa được phân định.

Đây cũng là lần đầu tiên khu bảo tồn động vật hoang dã được đưa vào mang tính toàn cầu, trước đây nơi này chưa từng được nhận tài trợ quốc tế. Trước động thái này, Trung Quốc đã ngay lập tức coi đây là cơ hội để tuyên bố yêu sách đối với khu vực này, theo India Today.

Tuy nhiên, đa số các thành viên hội đồng Quỹ Môi trường Toàn cầu vẫn tán thành và đưa dự án vào bản tóm tắt cuối cùng của kỳ hợp thứ 58. Bhutan từ chối yêu sách của Trung Quốc và hội đồng đã thông qua tài trợ cho Khu bảo tồn Động vật hoang dã Sakteng.

Thanh Mai

Thành phố có đập Tam Hiệp của Trung Quốc chìm trong nước lũ

Thành phố có đập Tam Hiệp của Trung Quốc chìm trong nước lũ

Lượng nước mưa lên đến mức kỷ lục,lực lượng cứu hộ cứu những người bị mắc kẹt trên đường và trong xe ô tô.