Người phụ nữ nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc về nước đối diện với mức xử phạt nào?

Người phụ nữ nhập cảnh từ Trung Quốc về Cao Bằng rồi bay vào Sài Gòn có thể đối diện với 2 mức hình phạt.

Mới đây, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TP.HCM đã phát hiện một trường hợp nghi nhiễm COVID-19 là một phụ nữ, sinh năm 1990. Cô đã nhập cảnh trái phép qua đường mòn lối mở vào Cao Bằng hôm 28/5, đi ôtô từ Cao Bằng về Hà Nội rồi đi máy bay vào TP.HCM. Tại TP.HCM, người này bị sốt và được xét nghiệm COVID-19, kết quả lần 1 là âm tính.

Người phụ nữ nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc về nước đối diện với mức xử phạt nào?

Trao đổi về trường hợp này, chuyên gia của Bộ Y tế cho biết, người phụ nữ nhập cảnh từ Trung Quốc về nước có thể đối diện với 2 hình phạt. 

Thứ nhất đó là nhập cảnh trái phép. Theo quy định trong nghị định 167/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, xã hội... mức phạt hành chính với hành vi này 3-5 triệu đồng.

Thứ 2, cũng trong nghị định 176 về xử phạt hành chính, những trường hợp không khai báo, trốn tránh cách ly y tế bị phạt mức 5-10 triệu đồng.

Theo Luật sư Quách Thành Lực (Đoàn luật sư Hà Nội), hành vi nhập cảnh trái phép không khai báo có thể làm lây lan dịch bệnh là tình tiết để phạt nặng hơn. 

Trong thời gian dịch bệnh bắt đầu bùng phát đến nay, có nhiều trường hợp khai báo gian dối hoặc không khai báo. Tuy nhiên, theo thông tin của Bộ Y tế, chưa có trường hợp nào bị xử phạt. 

Thanh Mai

Giá cà phê trong nước tăng 500 đồng/kg

Giá cà phê trong nước tăng 500 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 2/12 dao động trong khoảng 40.500 - 41.300 đồng/kg tại thị trường trong nước, tăng 500 đồng/kg so với hôm qua. Giá cà phê thế giới điều chỉnh tăng, giá robusta giao dịch ở mức 2.314 USD/tấn.