Những bức ảnh tuyệt diệu về lòng tin trong liên hoan ảnh Helsinkin

TM (theo theguardian)

Với chủ đề chủ đạo là sự tin tưởng, liên hoản ảnh Helsinkin với nhiều tác phẩm đem lại cảm xúc cho người xem.

Liên hoan ảnh Helsinki là một tổ chức văn hóa phi lợi nhuận, thành lập nhằm thu hút sự quan tâm cũng như phổ biến thông tin về nhiếp ảnh và các phương tiện trực quan tại Phần Lan và nước ngoài.

Năm nay, với chủ đề là lòng tin, triển lãm quy tụ 58 nhiếp ảnh gia Bắc Âu lẫn quốc tế với những tác phẩm đem lại nhiều cảm xúc lẫn suy ngẫm cho người xem.

Khát khao được thể hiện

(Ảnh: Melissa Ianniello)
(Ảnh: Melissa Ianniello)

Đây là một dự án lâu năm mà nhiếp ảnh gia Melissa Ianniello muốn tìm hiểu về điều “cấm kỵ kép” ở Italy là đồng tính và tuổi già. Đối tượng chính của dự án là nhóm những phụ nữ và đàn ông đồng tính ở độ tuổi từ 60-90. Những bức ảnh được nhiếp ảnh gia chụp theo cặp, một mình trong căn nhà của chính họ, nơi thể hiện một sự thân mật thực sự.

Mực nước biển dâng: Trực quan hóa quá trình biến đổi khí hậu

(Ảnh: Carrie và Eric Tomberlin)
(Ảnh: Carrie và Eric Tomberlin)

Thật khó để tin vào điều không thể nhìn thấy. Từng chụp ảnh về môi trường trong nhiều năm, bộ đôi nhiếp ảnh gia Carrie và Eric Tomberlin thấy những bức hình về sự biến đổi khí hậu còn khá hạn chế bởi tính chất khá nắm bắt của vấn đề này. Giờ đây, cặp đôi đang làm một dạng nhiếp ảnh mới mà họ gọi là “chưng cất thời gian”, một cách để diễn đạt một câu chuyện phức tạp đằng sau một tấm ảnh đơn thuần.

Sự tin tưởng là chìa khóa

(Ảnh: Dilla Djalil-Daniel)
(Ảnh: Dilla Djalil-Daniel)

Bệnh viện Những người bạn của chú voi châu Á (FAE) tại Thailand là bệnh viện đầu tiên trên thế giới cung cấp dịch vụ chăm sóc miễn phí cho các chú voi cũng như phòng riêng cho những người quản tượng trong suốt thời gian chữa trị. Những chú voi ở đây đều là những đối tượng bị hành hạ, ốm, bị thương hay thậm chí mang thai. Phải có một tinh thần cống hiến và lòng kiên nhẫn vô cùng lớn từ những nhân viên thú y, người quản tượng lẫn nhân viên bệnh viện mới có thể tạo dựng được một sự tin tưởng và kết nối với những sinh vật to lớn này để có thể chữa trị được cho chúng.

Những vấn đề nhỏ

(Ảnh: Arnold Grojean)
(Ảnh: Arnold Grojean)

Dự án tập trung vào cuộc sống của những đứa trẻ đường phố ở Bamako, Mali. Những thành phần vô gia cư trong xã hội này dường như đã mất lòng tin vào chính xã hội, và lập nên một thế giới riêng mà không thể lại gần. Để có thể bước vào đó cần sự cho phép của người đứng đầu và cũng chỉ có thể sau một thời gian dài xuất hiện trong khu vực. Và nghịch lý thay, khi dự án này sẽ không thể thực hiện nếu không có sự tin tưởng mà những đứa trẻ này dành cho nhiếp ảnh gia.

Chúa không ưu tiên ai

(Ảnh: Lauren Forster)
(Ảnh: Lauren Forster)

Đây là một tài liệu bằng hình ảnh, tìm hiểu về phản ứng của gia đình cô Lauren Forster đối với căn bệnh ung thư não thứ phát của mẹ cô đến khi bà mất vào năm 2018. Dự án là một sự hợp tác trị liệu cho gia đình và thể hiện những thời khắc thân mật mà họ chia sẻ. “Tôi hy vọng những hình ảnh này sẽ hé lộ tình yêu cũng như lòng tin tưởng trong gia đình, trong khi phơi bày những sự khó khăn và đau đớn mà trải nghiệm đó đem lại” .

Câu hỏi về lòng danh dự

(Ảnh: Laura Bisgaard Krogh và Andreas Haubjerg)
(Ảnh: Laura Bisgaard Krogh và Andreas Haubjerg)

Trên con đường hoang vắng ở Jutland, Đan Mạch là một nơi ở bí mật gắn những chiếc camera quan sát và những ô cửa sổ phủ màu. Đó là căn nhà an toàn để bảo vệ những cô gái tuổi teen đã phải sống trong cái bóng của gia đình mình, những người đã phơi bày họ trước các mối đe dọa, bạo lực và đàn áp bởi những mâu thuẫn liên quan đến danh dự. Cực đoan nhất, những cô gái trẻ này có thể bị giết. Đối với bản thân họ, lòng tin đã bị xâm phạm và tước đoạt khỏi họ.

Những người hùng thực sự không bao giờ ngủ

(Ảnh: Evi Polak)
(Ảnh: Evi Polak)

Đại dịch Covid-19 khiến Evi Polak có cơ hội trở lại công việc đầu tiên của mình, một y tá phòng cấp cứu. “Người hùng thực sự không bao giờ ngủ… Song tin tưởng họ, bởi họ cứu mạng sống. Bỉ đang vất vả chiến đấu với Covid-19 và trong những khoảnh khắc như thế này, tôi tự hào bản thân vừa là y tá lại vừa là một nhiếp ảnh gia”.

Những chiến sĩ phòng vệ

 (Ảnh: Ami Vitale)
 (Ảnh: Ami Vitale)

Dự án được nhiếp ảnh gia Ami Vitale bắt đầu khi cô nghe tin về kế hoạch vận chuyển 4 chú tê giác trắng phương Bắc cuối cùng trên thế giới theo đường hàng không từ sở thú ở Cộng hòa Séc tới Kenya. Đây là nỗ lực cuối cùng nhằm bảo vệ loài vật này. Năm 2018, cô trở lại Kenya để chào tạm biệt tới Sudan, chú tê giác trắng phương Bắc cuối cùng còn sống trên trái đất. Đây là hình ảnh thời khắc cuối cùng của chú với một trong những người chăm sóc trước khi qua đời. Series của cô cho thấy tầm quan trọng của lòng tin cho một hành tinh khỏe mạnh, không chỉ giữa con người với nhau, mà với cả các sinh vật khác.

Nơi chúng ta không thuộc về

(Ảnh: Elena Kollatou và Leonidas Toumpanos)
(Ảnh: Elena Kollatou và Leonidas Toumpanos)

Đường ống Nord Stream 2 đã gây xáo trộn địa chính trị ở vùng Baltic, tạo ra các liên minh cũng như đối thủ trong số các quốc gia chung đường biên giới. Coi dự án nhiều tranh cãi này như một động lực, bộ đôi nhiếp ảnh gia Elena Kollatou và Leonidas Toumpanos đã hành trình dọc bờ biển Baltic nhằm tiết lộ những bí mật, lần theo những liên kết và những vấn đề xung đột ẩn giấu nơi đây. Bằng cách phơi bày những thực tại hoàn toàn khác chỉ trong một tấm ảnh, họ hy vọng có thể vượt qua được những bản chất mô tả rời rạc của mỗi cá nhân.

Noiva do Cordeiro

(Ảnh: Marlena Waldthausen)
(Ảnh: Marlena Waldthausen)

Đây là một cộng đồng của 300 phụ nữ và nam giới ở vùng Đông Nam Brazil, nơi phụ nữ ngự trị. Tại đây, tình yêu đồng giới hay dị tính đều được chấp nhận, và mọi người đều được đối xử như nhau. Và trong căn nhà sinh hoạt rộng lớn nằm ở trung tâm của khu làng, thực phẩm được chế biến cho tất cả mọi người vài lần một ngày. Cấu trúc xã hội của cộng đồng này được mô tả như một chế độ mẫu hệ, một xã hội chủ nghĩa và dân chủ.