Những CEO nổi tiếng thế giới đàm phán như thế nào?

Đàm phán là kỹ năng quyết định trong việc kinh doanh, nhưng không phải ai cũng giỏi đàm phán. Hãy xem 6 cách đàm phán của những CEO dưới đây.

Hãy lắng nghe đối phương

  Jocko Willink, nhà đồng sáng lập của Echelon Front và đối tác tại Origin USA.

Jocko Willink, nhà đồng sáng lập của Echelon Front và đối tác tại Origin USA.

"Lắng nghe người khác nói gì là chìa khóa then chốt cho một cuộc đàm phán thành công. Hầu hết mọi người đều muốn nói về bản thân họ, và đây là cơ hội tốt để bạn biết liệu họ có phải là người có thiện chí thỏa thuận hay không.

Khi bạn để cho người khác nói, bạn có một lợi thế cạnh tranh là có thể tạo ra một thỏa thuận công bằng cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, lắng nghe không chỉ là một chiến thuật trong đàm phán. Khi bạn thật sự quan tâm đến những gì đối phương nói cũng như những ý tưởng của họ, bạn có thể học được nhiều điều mới mẻ. Với phương pháp này, tất cả mọi người đều có lợi", Jocko Willink, cựu sĩ quan của Đội Đặc nhiệm Hải quân Hoa Kỳ (SEAL), người đứng đầu danh sách những tác giả bán chạy nhất của tờ New York Times, nhà đồng sáng lập của Echelon Front và đối tác tại Origin USA chia sẻ.

Đảm bảo tất cả mọi người đều có lợi

  Dottie Herman, CEO của công ty môi giới bất động sản Douglas Elliman.

Dottie Herman, CEO của công ty môi giới bất động sản Douglas Elliman.

"Hãy bắt đầu việc đàm phán bằng cách xây dựng mối quan hệ, bạn có thể nói về những điểm chung giữa bạn và đối phương để giữ cho cuộc hội thoại diễn ra một cách tích cực. Sau đó hãy đưa ra yêu cầu của mình, và kiên nhẫn lắng nghe ý kiến của người đối diện.

Trong đàm phán, tối kỵ nhất đó chính là dồn ép đối phương. Hãy luôn tâm niệm: Một cuộc đàm phán thành công là hai bên đều cùng có lợi. Nó không phải là một trò chơi nơi ‘tôi thắng thì bạn thua’" - Dottie Herman, CEO của Douglas Elliman, công ty môi giới bất động sản với doanh thu hàng năm hơn 27 tỷ USD cho biết.

Điều chỉnh tông giọng

  Holly Parker, nhà môi giới với doanh thu hơn 8 tỷ USD.

Holly Parker, nhà môi giới với doanh thu hơn 8 tỷ USD.

Holly Parker, người sáng lập và CEO của nhóm Holly Parker tại công ty bất động sản Douglas Elliman, nhà môi giới từng đoạt giải thưởng và kiếm được hơn 8 tỷ USD doanh thu chia sẻ: "Tất cả các cuộc đàm phán thành công đều bắt nguồn từ sự thật và niềm tin. Hãy nói chuyện một cách thân thiện để tìm ra những điểm chung giữa đôi bên.

Bạn cần lắng nghe kĩ càng, đặt câu hỏi, và chuẩn bị trước cho những tình huống có thể bất ngờ xảy ra. Lắng nghe giúp bạn nắm bắt được những thông tin có giá trị để vượt qua những trở ngại và hiểu rõ tình huống đang diễn ra. Hãy chú ý đến tông giọng khi nói, đây là một yếu tố quan trọng nhưng lại thường bị bỏ qua.

Bạn có thể bắt đầu nói chuyện với một giọng điệu bình tĩnh nhưng đủ nhiệt tình, sau đó hãy chuyển sang tông giọng khích lệ và cuối cùng là thể hiện sự hứng thú của mình để có thể đàm phán một cách thành công".

Hình dung trong đầu mọi khả năng có thể xảy ra

  Torben Platzer, nhà đồng sáng lập và CEO của TPA Media Group.

Torben Platzer, nhà đồng sáng lập và CEO của TPA Media Group.

Torben Platzer, nhà đồng sáng lập và CEO của cơ quan thương hiệu cá nhân TPA Media Group, người sáng lập chương trình giáo dục kinh doanh SELFMADE cho biết: "Lời khuyên số 1 của tôi không hoàn toàn là về đàm phán, mà là về cách bạn đưa ra những quyết định của mình.

Chúng ta phải đối mặt với hàng ngàn lựa chọn mỗi ngày, và chỉ một quyết định sai lầm cũng có thể đưa bạn quay trở lại vạch xuất phát. Đó là lý do các doanh nhân thành công luôn cân nhắc các lựa chọn của họ một cách kỹ càng và đánh giá các quyết định lớn khi đàm phán.

Điều khiến con người khác biệt với các loài động vật là chúng ta có thể hình dung ra các viễn cảnh và tưởng tượng được những kết quả có thể xảy ra. Nhà đầu tư tỷ phú Charlie Munger đã nhấn mạnh "sự quyết đoán" khi bạn cần suy nghĩ về một tình huống nào đó để có thể tìm ra giải pháp xử lý vấn đề".

Kết quả tốt nhất không phải lúc nào cũng có mức giá tốt nhất

  Marcello Arrambide, người sáng lập Học viện Day Trading và nhà đồng sáng lập của SpeedUpTrader.

Marcello Arrambide, người sáng lập Học viện Day Trading và nhà đồng sáng lập của SpeedUpTrader.

Marcello Arrambide, người sáng lập Học viện Day Trading và nhà đồng sáng lập của SpeedUpTrader cho biết: "Bạn nên hiểu rằng, kết quả tốt nhất không phải lúc nào cũng có mức giá tốt nhất. Ví dụ như, trong một thỏa thuận gần đây, tôi đã trả nhiều hơn 300% so với mức giá và tôi rất vui khi làm vậy. Tại sao lại thế?

Đó là bởi vì, tôi đang trả giá cho một tòa nhà có vị trí tuyệt vời ở một thành phố đang bùng nổ dịch vụ du lịch tại Colombia. Mục tiêu của tôi là biến nó trở thành một khách sạn, và tôi đã thu hồi khoản đầu tư đó chỉ trong vòng một tháng".

Nhanh chóng kết thúc giao dịch

  Alon Rajic, giám đốc điều hành tại Finofin.

Alon Rajic, giám đốc điều hành tại Finofin.

"Hãy cư xử một cách chân thành và thẳng thắn. Bạn không nhất thiết phải tiết lộ mọi thông tin mà mình biết nhưng nếu đối phương hỏi bạn về điều gì đó, đừng nói vòng vo. Khi bạn thẳng thắn về những khuyết điểm của mình, bạn có thể trình bày chúng theo một cách có lợi cho bản thân.

Đừng kéo dài quá trình đàm phán, nó sẽ chỉ khiến bạn tốn thời gian và khó có thể đi thẳng vào trọng tâm của vấn đề. Các cuộc đàm phán diễn ra trong thời gian ngắn và cô đọng khiến cho đôi bên có thể tiếp cận một cách nghiêm túc và thẳng thắn hơn.

Điều này cũng giúp bạn xác định được đối phương có thiện chí hay không trước khi lãng phí quá nhiều thời gian và năng lượng để đàm phán vô ích", Alon Rajic, giám đốc điều hành tại Finofin, công ty quản lý và vận hành của Money Transfer Comparison chia sẻ.

MINH TUẤN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương