Những điều bạn nên làm vào cuối tuần thay vì nằm lì trên giường

Cuối tuần là khoảng thời gian bạn mong đợi mỗi khi trôi qua những ngày làm việc cực nhọc, vậy bạn đã tận dụng thời gian cuối tuần để làm gì?

Thay vì ngủ nướng hay ngồi mãi mê với những trò chơi điện tử từ sáng đến tối bạn nên tìm cho mình những thói quen tích cực hơn để có thể cải thiện bản thân cũng như cải thiện cuộc sống của bạn trong suốt một chặng đường dài.

Những lời khuyên dành cho bạn nên gì vào ngày cuối tuần để thêm ý nghĩa:

Không ngủ nướng

Thói quen ngủ nướng sẽ dễ xảy ra đối với nhiều người trong những ngày cuối tuần. Khi đó, việc ngủ nướng có thể ảnh hưởng tới nhịp sinh học của bạn. Tất cả chúng ta đều cần những giấc ngủ ngon, nhưng đừng lạm dụng nó. Nếu không bạn sẽ cảm thấy kiệt sức và cáu kỉnh vào sáng Thứ Hai tới.

Những điều bạn nên làm vào cuối tuần thay vì nằm lì trên giường

Tốt hơn hết bạn hãy tạo một thói quen luôn luôn thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Bao gồm cả những giấc ngủ trưa ngắn vào cuối tuần, cho dù đó là 10 phút hay 45 phút. Khi đó, những giấc ngủ ngắn giúp loại bỏ cảm xúc tiêu cực, gia tăng sự tỉnh táo, và tăng cường khả năng tiếp thu của bạn.

Dành thời gian cho những người bạn yêu quý

Hãy dành thời gian cuối tuần để kết nối với các thành viên trong gia đình hay bạn bè mà bạn đã lãng quên thời gian gần đây.

Quan trọng hơn hết, đừng làm điều đó chỉ vì bạn cảm thấy tội lỗi, hoặc vì bạn phải làm. Hãy làm vì bạn muốn. Hãy quan tâm xem những người thân yêu đang trải qua mọi việc thế nào.

Hãy cho họ thấy được sự quan tâm của bạn dành cho họ chứ không phải cần đến họ mỗi khi có việc gì cần giúp đỡ.

Những điều bạn nên làm vào cuối tuần thay vì nằm lì trên giường

Nếu bạn nằm trong trường hợp do công việc hay hoàn cảnh sống của bạn - bạn không có gia đình bên cạnh và không có nhiều bạn bè, hãy tìm đến những người có cùng sở thích với bạn. Hãy tìm hiểu họ. Đi chơi với họ thậm chí chỉ đơn thuần là một cốc cà phê hay bữa tối, hoặc lên kế hoạch nghỉ ngơi trong thành phố với cả nhóm. Bạn sẽ cảm thấy khá hơn rất nhiều và tươi trẻ hơn là dành thời gian một mình, hay tệ hơn là đắm chìm trong nỗi cô đơn.

Dành thời gian thư giãn ngoài trời

Thay vì cứ ngồi lì trong nhà thì bạn hãy dành chút thời gian ra ngoài tận hưởng không khí, làm bạn với thiên nhiên. Bất cứ điều gì, đơn giản từ việc đi bộ trên bờ biển cho tới một chuyến đi đường dài. Hãy tìm hoạt động ngoài trời tốt nhất ở khu vực của bạn vào cuối tuần.

Không lạm dụng công nghệ quá nhiều

Cả tuần bạn có thể tiếp xúc khá nhiều với máy móc, thiết bị công nghệ, vì thế hãy để thời gian cuối tuần của bạn tạm thời cất đi những thiết bị đó. 

Những điều bạn nên làm vào cuối tuần thay vì nằm lì trên giường

Rút phích cắm. Bộ não của bạn cần tẩy sạch những căng thẳng bạn có trong suốt tuần làm việc. Thay vào đó đọc một quyển sách giấy để có thể tìm thấy những điều hay từ đó.

Tận hưởng một bữa ăn ngon

Không cần vội vàng vì phải tham gia cuộc họp tiếp theo hay hoàn thành một bài thuyết trình vào cuối ngày. Bạn không có lịch biểu vào cuối tuần. Vì vậy, hãy cảm nhận hương vị của những gì bạn đang ăn. Hãy thưởng thức bữa ăn. Chỉ đơn giản là vào lúc đó, hãy để tâm trí của bạn thoải mái, không cần vội vàng và nghĩ về những gì bạn định làm tiếp theo.

Hãy ăn nhiều trái cây và rau xanh. Nếu bạn vẫn không thấy hứng thú, tác giả của những cuốn sách bán chạy nhất NewYork Times và chuyên gia về chăm sóc sức khỏe Kris Carr có một số công thức nấu ăn ngon và lành mạnh trên blog của cô ấy dành cho bạn.

Dọn dẹp chỗ ở

Nếu thường ngày công việc chiếm hết thời gian của bạn thì cố gắng đơn giản hóa môi trường xung quanh bạn một chút. Khi nơi ở sạch sẽ gọn gàng bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn hẳn và không ngần ngại khi mời bạn bè đến nhà chơi.

Những điều bạn nên làm vào cuối tuần thay vì nằm lì trên giường

Không còn là một người lo lắng kinh niên

Thời gian cuối tuần bạn nên hạn chế suy nghĩ quá nhiều và tốt hơn hết hãy để đầu óc được đơn giản, thoải mái. Bạn nên tập cách kiểm soát suy nghĩ của bản thân, lập danh sách những gì bạn lo lắng và thiết lập hành động với từng việc bạn có thể kiểm soát.

Thiền hoạc Yoga

Bạn không cần phải là một Phật tử thiền định. Tất cả chỉ là chú tâm vào thời khắc hiện tại. Thiền định giúp bạn cải thiện tư duy sáng tạo, giúp bạn tập trung và tìm thấy hạnh phúc trong cuộc sống của bạn.

Những điều bạn nên làm vào cuối tuần thay vì nằm lì trên giường

Việc tập luyện thiền định thường xuyên là cách tốt nhất để giải quyết các căng thẳng của bạn và tăng năng lượng. Yoga là một kiểu của thiền giúp bạn đấu tranh với căng thẳng và đạt được sự bình an của tinh thần và thể xác.

Nuôi dưỡng sở thích của bạn

Cho dù bạn thích chụp hình, nướng bánh, vẽ, làm thơ, chơi đàn piano, hay làm vườn, hãy dành thời gian cho những điều bạn cảm thấy thú vị. Bạn sẽ có được sự thư giãn cần thiết về tinh thần và sự hài lòng khi theo đuổi sở thích, điều đó sẽ dẫn đến cảm giác thỏa mãn.

Cười thật nhiều

"Một nụ cười bằng mười than thuốc bổ"

Những điều bạn nên làm vào cuối tuần thay vì nằm lì trên giường

Cười là phương thuốc tốt nhất từ trước tới giờ. Bạn có thể không bao giờ có đủ nó. Hài hước cải thiện tâm trạng bằng nhiều cách. Nó giúp bạn đối phó với căng thẳng, tăng cường hệ miễn dịch của bạn và giảm 40% khả năng bị đau tim hoặc đột quỵ, theo như Richard Wiseman trong cuốn sách 59 Seconds: Change Your Life in Under a Minute (59 giây: Thay đổi cuộc sống của bạn chỉ chưa đến một phút).​​​​​​​

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương