Ông Đoàn Ngọc Hải vừa nhận nhiệm vụ mới đã nộp đơn từ chức

Sau khi được điều động về làm Phó tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng Sài Gòn TNHH Một thành viên, ông Hải liền nộp đơn xin từ chức.

Chiều 4/6, theo nguồn tin của Thanh Niên, sau khi được điều động làm Phó tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng Sài Gòn TNHH Một thành viên, ông Đoàn Ngọc Hải đã ký đơn xin từ chức.

Việc điều động ông Đoàn Ngọc Hải khi đang làm Phó chủ tịch UBND Q.1 (phụ trách đô thị), đến làm Phó tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng Sài Gòn TNHH Một thành viên, vào sáng nay 4/6, được xem là một diễn biến bất ngờ.

Ông Đoàn Ngọc Hải tại buổi nhận quyết định điều động về làm Phó tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng Sài Gòn TNHH Một thành viên, do UBND TP.HCM tổ chức sáng nay 4/6.
Ông Đoàn Ngọc Hải tại buổi nhận quyết định điều động về làm Phó tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng Sài Gòn TNHH Một thành viên, do UBND TP.HCM tổ chức sáng nay 4/6.

Ông Đoàn Ngọc Hải (50 tuổi, quê Thanh Trì, Hà Nội), trình độ chuyên môn thạc sĩ chính trị, cử nhân luật, cử nhân kinh tế, cử nhân xã hội học; trước khi làm Phó chủ tịch UBND Q.1 đã làm ở Quận ủy và UBND Q.1, Bí thư và Chủ tịch UBND P.Cầu Ông Lãnh, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Quận ủy Q.1

Từ năm 2016, ông Đoàn Ngọc Hải được biết đến nhiều vì đã xung phong liên tục xuống đường trực tiếp chỉ đạo chiến dịch giành lại vỉa hè, "tuyên chiến" nạn tiểu bậy nơi công cộng, xử lý nạn chó thả rông, đột xuất kiểm tra PCCC... trên địa bàn Q.1.

"Từng xung phong về làm việc tại huyện khó khăn, xa xôi nhất thành phố"

Đơn từ chức của ông Đoàn Ngọc Hải đề gửi Thường trực Thành ủy, Thường trực UBND TP.HCM, Tổng công ty xây dựng Sài Gòn TNHH Một thành viên.

Theo đơn xin từ chức lần thứ 2, trước đó ngày 8/1/2018, ông Đoàn Ngọc Hải đã có đơn từ chức gửi lãnh đạo thành phố và quận. Sau đó, được lãnh đạo thành phố động viên, ông rút đơn từ chức. "Tôi đã đồng ý và chấp hành rút đơn từ chức vào ngày 12/5/2018", đơn viết.

Đơn từ chức lần thứ 2 của ông Đoàn Ngọc Hải viết: "Tôi đã tiếp tục làm việc, cống hiến khả năng, sức lực của mình để phục vụ nhân dân, góp phần nhỏ bé của mình vào việc xây dựng thành phố và đúng với trách nhiệm của người đảng viên. Với 3 năm trong quân ngũ và hơn 25 năm công tác ở Q.1, chưa bao giờ tôi ngại khó, ngại khổ không nhận nhiệm vụ. Tôi đã từng xung phong về làm việc tại huyện khó khăn, xa xôi nhất thành phố, đó là huyện Cần Giờ (Phó chủ tịch UBND huyện hoặc cán bộ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ở huyện)...".

Theo đơn trình bày, khi còn làm Phó chủ tịch UBND Q.1 phụ trách lĩnh vực đô thị, ông Đoàn Ngọc Hải được lãnh đạo thành phố nhận xét "là một cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, làm ra nhiều sản phẩm cụ thể". 

"Vậy điều làm tôi trăn trở là nếu rất đúng, rất dũng cảm, vậy tại sao lại chuyển tôi tới Tổng công ty xây dựng Sài Gòn TNHH Một thành viên, mặc dù không có bằng cấp liên quan đến ngành xây dựng, kiến trúc sư, kỹ sư xây dựng", ông Đoàn Ngọc Hải tâm tư.

"Và trong lần tổ chức mời tôi làm việc lần trước dự kiến điều tôi về đến Tổng giám đốc Tổng công ty vàng bạc đá quý, rồi Phó trưởng ban An toàn vệ sinh thực phẩm..., mặc dù tôi không được đào tạo ngành y, sinh hóa, không phải là một bác sĩ. Những lần dự định điều động như thế này, có thể nói là sự tùy tiện trong công tác điều động cán bộ, đã làm tổn thương đến cá nhân tôi; đây là sự trăn trở lớn nhất đối với tôi trong cuộc đời này", đơn viết.

Ông Đoàn Ngọc Hải nhận quyết định điều động vào sáng nay 4/6.
Ông Đoàn Ngọc Hải nhận quyết định điều động vào sáng nay 4/6.

"... Tôi xin phép nghỉ việc 2 tháng không hưởng lương"

Cũng trong đơn xin từ chức lần thứ 2, ông Đoàn Ngọc Hải cho biết ông đã từng đề đạt với Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân rằng "nếu không dọn dẹp vỉa hè thì 100 năm nữa thành phố mình cũng không được như Singapore hiện nay chứ đừng nói đến Singapore 100 năm sau".

"Tôi thấy mọi người luôn say sưa với khẩu hiệu suông “thành phố thông minh, đô thị thông minh, thành phố xanh, cách mạng 4.0” mà quên đi việc cần phải làm hàng ngày, đó là vỉa hè thông thoáng, văn minh (trung bình mỗi năm 100 người chết tại TP.HCM khi họ phải đi bộ dưới lòng đường) gây kẹt xe nghiêm trọng, chất lượng cuộc sống cộng đồng bị hạ thấp…", đơn viết.

Về quyết định điều động, đơn xin từ chức lần thứ 2 của ông Đoàn Ngọc Hải viết: "Sáng nay, sau khi nhận công tác tại đơn vị mới, tôi nhận thấy không có trình độ chuyên môn về ngành xây dựng, không phù hợp với năng lực, sở trường chuyên môn được đào tạo và quá trình công tác, thì không thể làm tốt công việc này được nên tôi từ chức. Trong khi chờ quy trình giải quyết chế độ nghỉ việc sớm theo quy định, tôi xin phép nghỉ việc 2 tháng không hưởng lương”.

Trước đó, vào 7 giờ 45 phút sáng 4/6, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến thay mặt lãnh đạo UBND TP.HCM trao quyết định điều động ông Đoàn Ngọc Hải làm Phó tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng Sài Gòn trong thời gian 5 năm.

Sau khi nhận quyết định điều động, ông Đoàn Ngọc Hải nhanh chóng rời trụ sở UBND TP.HCM.

Ngày 8/1/2018, ông Đoàn Ngọc Hải bất ngờ nộp đơn xin từ chức. Đơn của ông được gửi đến Thường trực Thành ủy, Thường trực UBND TP.HCM, Ban Thường vụ Quận ủy Q.1, HĐND Q.1. Lý do là “không thể ra trận được được nữa”, bởi "muốn làm thì phải được “sếp” gật đầu"...

Theo đơn xin từ chức vào đầu tháng 1/2018, ông Đoàn Ngọc Hải trình bày từ khi được phân công phụ trách lĩnh vực đô thị (tháng 3/2016), ông nhận thức rằng quản lý trật tự đô thị, trong đó có quản lý trật tự lòng lề đường là nhiệm vụ trọng tâm, vì ở Q.1, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường diễn ra ngày càng nhiều và phức tạp...

"Từ tháng 1 đến tháng 10/2017, công tác lập lại trật tự lòng, lề đường Q.1 đã tạo hiệu ứng lớn cho cả nước, Thủ tướng Chính phủ đánh giá tốt và chỉ đạo các địa phương khác thực hiện...”, đơn ông Đoàn Ngọc Hải viết.

Theo đơn ông Đoàn Ngọc Hải trình bày vào thời điểm đó, việc xử lý hành vi lấn chiếm lòng, lề đường đã động chạm đến lợi ích rất to lớn - hàng ngàn tỉ đồng, của các bãi ô tô, xe gắn máy, nhà hàng, khách sạn, các hộ kinh doanh mặt tiền “và một bộ phận không nhỏ cán bộ cộng sinh trong đó”...

Tuy nhiên sau đó, ngày 12/5/2018, ông Đoàn Ngọc Hải có nguyện vọng tiếp tục làm việc và viết đơn xin rút lại đơn từ chức. “Tôi sẵn sàng làm việc ở những nơi khó khăn, gian khó, nguy hiểm… và nhận bất cứ nhiệm vụ gì do tổ chức phân công”, ông Đoàn Ngọc Hải viết trong đơn xin rút lại đơn từ chức vào tháng 5/2018.

MINH TUẤN (t/h)

theo Tin 24h