Ông Triệu Tài Vinh liên quan như thế nào trong gian lận điểm thi tại Hà Giang

Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị xem xét kỷ luật ông Triệu Tài Vinh do liên quan việc nâng điểm trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Tại kỳ họp thứ 41, Ủy Ban kiểm tra Trung ương đã xem xét thi hành kỷ luật ông Triệu Tài Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang và ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang.

Ông Triệu Tài Vinh là người đứng đầu Ban Thường Vụ Tỉnh Ủy, ông Nguyễn Văn Sơn đứng đầu UBND tỉnh Hà Giang.

Ông Triệu Tài Vinh - phó trưởng Ban Kinh tế trung ương, nguyên bí thư Tỉnh ủy Hà Giang
Ông Triệu Tài Vinh - phó trưởng Ban Kinh tế trung ương, nguyên bí thư Tỉnh ủy Hà Giang

Theo Ủy Ban kiểm tra Thường Vụ, ông Vinh và ông Sơn đã vi phạm, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm liên quan đến kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại Hà Giang.

Hành động này vi phạm quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, Đảng viên, đặc biệt là cán bộ chủ chốt. Hình thức kỷ luật được đề ra là khiển trách với ông Nguyễn Văn Sơn và đề nghị Bộ chính trị xem xét, thi hành kỷ luật với Triệu Tài Vinh.

Trong vụ gian lận điểm thi tại Hà Giang năm 2018, con gái ông Vinh là Triệu Ngọc Mai đã được nâng điểm. Cụ thể thí sinh Mai có số điểm công bố lần thứ nhất là toán: 9,4; văn: 7,5; tiếng Anh: 10 điểm, đạt tổng điểm xét tuyển theo khối D1 là 26,9. Sau khi chấm thẩm định, điểm thi của thí sinh này chỉ còn là toán: 6; văn 7,5; tiếng Anh 8 và tổng điểm xét tuyển theo khối D1 chỉ còn lại là 21,5.

Tuy nhiên trong kết luận điều tra và cáo trạng của VKSND tỉnh Hà Giang lại không có tên của thí sinh Triệu Ngọc Mai và phụ huynh.

Từ ngày 14 – 18/10/2019, Tòa án đã triệu tập những người liên quan bao gồm bà Phạm Thị Hà (vợ ông Vinh) Phó giám đốc Sở NN&PTNT Hà Giang và bà Triệu Thị Giang (em gái ông Vinh) - Phó trưởng phòng Kinh tế đối ngoại Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Tại Tòa, bị cáo Nguyễn Thanh Hoài – nguyên Trưởng phòng Khảo thí (Sở GD&ĐT Hà Giang) khai được bị cáo Triệu Thị Chính đã đưa danh sách 13 thí sinh cần nâng điểm, trong đó có con gái ông Triệu Tài Vinh được bà Triệu Thị Giang nhờ nâng điểm.

Cũng trong đầu tháng 10/2019, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang công bố danh sách 151 cán bộ, đảng viên trong diện kiểm tra, trong đó có 29 trường hợp chưa đến mức kỷ luật, riêng bà Phạm Thị Hà vợ ông Vinh chỉ dừng ở mức kiểm điểm. Đối với bà Triệu Thị Giang, do vi phạm những điều Đảng viên không được làm nên bị khiển trách.

Bên cạnh đó có 12 trường hợp cán bộ, Đảng viện tỉnh quản lý, Ủy ban Kiểm tra - Tỉnh ủy Hà Giang đã báo cáo Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét, xử lý theo quy định. 

Thanh Mai

Chủ tịch UBND TP Hà Nội trả lời đến 2022 sẽ xử lý được vấn đề nước thải sông Tô Lịch

Chủ tịch UBND TP Hà Nội trả lời đến 2022 sẽ xử lý được vấn đề nước thải sông Tô Lịch

Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm và trao đổi các vấn đề liên quan đến thành phố.