9 phát minh của phụ nữ có tầm ảnh hưởng thế giới

Những phát minh này là minh chứng sự tài giỏi của phụ nữ không thua kém gì phái mạnh.

1. Cờ tỷ phú

Phiên bản đầu tiên của cờ tỷ phú là một người phụ nữ Mỹ tên là Elizabeth Magie phát minh và được cấp bằng sáng chế vào 1904. Hiện giờ cờ tỷ phú được phổ biến rộng rãi và được nhiều người yêu thích.

Bàn cờ tỷ phú phiên bản Việt Nam.
Bàn cờ tỷ phú phiên bản Việt Nam.

Elizabeth Magie từng sử dụng cờ tỷ phú đầu tiên dạy cho quần chúng biết về sự bất bình đẳng trong thu nhập, sau đó bán bản quyền cho Parker Brothers với giá $ 500.

30 năm sau, Charles Darrow đã thiết kế lại mẫu trò chơi này và gọi tên là Monopoly (nghĩa đen: Sự độc quyền). Tên gọi này có phần khác với ban đầu.

2. Công nghệ wifi

Hedy Lamarr – “người phụ nữ đẹp nhất thế giới” chính là người sáng tạo ra công nghệ mang không dây Wi-Fi. Ngoài vai trò là diễn viên, Hedy Lamarr còn là một nhà phát minh. Cô đã từng cùng với nhà soạn nhạc George Antheil phát minh ra kỹ thuật truyền tín hiệu sóng vô tuyến bằng cách liên tục thay đổi tần số, giúp ổn định đường truyền, chống nhiễu sóng cho các ngư lôi điều khiến bằng sóng vô tuyến.

Hedy Lamarr 
Hedy Lamarr 

 3. Phin Lọc cà phê

Có một điều thú vị là đây là sản phẩm sáng tạo của một bà nội trợ Đức tên là Melitta Bentz. Bà đã tìm cách pha một tách cà phê hoàn hảo không bị đắng bằng cách để lọc cà phê, sau đó đổ nước sôi lên bột, chất lỏng không có bột chính là thức uống đầu tiên làm từ mô hình đơn giản này.

Melitta Bentz. Ảnh: Alamy
Melitta Bentz. Ảnh: Alamy

Ban đầu Melitta Bentz thử nghiệm với các nguyên liệu sau đó bà nhận thấy giấy thấm là tốt. Nhờ vào phát minh này chúng ta đã có được những cốc cà phê phin thơm ngon như bây giờ.

4. Chiếc cần gạt nước

Trong một lần di chuyển bằng xe ô tô, Mary Anderson nhận ra rằng tài xế phải rất vất vả khi thường xuyên dừng xe lau kính để tránh bị mờ. Bà quan sát thấy nhiều người còn phải ló đầu ra cửa nhìn đường vì tuyết che kính xe. Điều này thôi thúc bà muốn tạo ra một cái gì để giúp họ không cần dừng xe mà vẫn gạt được tuyết và giữ tầm nhìn. Về nhà, Anderson thiết kế hệ thống cần gạt nước đầu tiên, và nhận được bằng sáng chế vào năm 1905. Năm 1916, cần gạt nước trở thành thiết bị tiêu chuẩn trên tất cả ôtô ở Mỹ và phổ biến cho đến ngày nay.

Mary Anderson (1866-1953). Ảnh: About.
Mary Anderson (1866-1953). Ảnh: About.

5. Hệ thống an ninh gia đình

Để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình, Marie Van Brittan Brown đã nảy ra một ý tưởng mới. Bà cùng với chồng tạo ra hệ thống an ninh gia đình đầu tiên, có thể đối phó với tội phạm cũng như khắc phục sự chậm trễ của cảnh sát từ những năm 1960. Thiết bị bao gồm một máy quay có khả năng tự động di chuyển lên xuống, được đặt ở mắt mèo của cửa ra vào, bao quát được toàn bộ khung cảnh bên ngoài. Các hình ảnh quay được sẽ truyền đến màn hình có nút báo động đặt trong phòng ngủ của bà, cho phép bà có thể quan sát cả trong lẫn ngoài của ngôi nhà.

9 phát minh của phụ nữ có tầm ảnh hưởng thế giới

 6. Ngôn ngữ lập trình và chương trình máy tính

Hiện nay máy tính thường gắn liền với những kỹ sư công nghệ là đàn ông nên nhiều người lầm tưởng phát minh lập trình ngôn ngữ và chương trình máy tính là do phái mạnh phát minh. Thực tế thì, sản phẩm sáng tạo này là do bà Grace Murray Hopper, một tiến sĩ khoa học đồng thời là một đô đốc trong hải quân Mỹ.

Trái: TS Grace Hopper chiếc máy tính vào năm 1944. Phải: Nhà toán học Ada Lovelace, lập trình viên đầu tiên trên tế giới (Ảnh: Alamy)
Trái: TS Grace Hopper chiếc máy tính vào năm 1944. Phải: Nhà toán học Ada Lovelace, lập trình viên đầu tiên trên tế giới (Ảnh: Alamy)

Murray Hopper phát minh ra chương trình phiên dịch chỉ đạo của con người thành mã nguồn, đây cũng là phần mềm kinh doanh trên máy tính đầu tiên để trả lương và thanh toán tự động. Công trình của bà Hopper là tiền đề cho sự ra đời của ngôn ngữ lập trình phổ cập.

Ngoài ra còn có Ada Lovelace, người viết chương trình máy tính đầu tiên trên thế giới. Cô đã hợp tác với nhà toán học để phiên dịch các chức năng “Cỗ máy phân tích (Analytical Engine)” của ông. Bản thảo năm 1843 này mô tả cơ chế hoạt động của cỗ máy và thuật toán để thiết lập các số Bernoulli.

7. Vật liệu thiết yếu trong áo giáp chống đạn

(Ảnh: Laomao)
(Ảnh: Laomao)

Bộ giáp sợi kevlar là phát minh của một nhà hóa học và là một người phụ nữ - Stephanie Kwolek. Năm 1966 trong một lần nghiên cứu tạo ra vật liệu nhẹ hơn cho lốp xe, bà đã tạo ra được nó trong quá trình tổng hợp chất và được sử dụng để làm áo giáp.

8. Nhà năng lượng mặt trời

Năm 1947, tiến sĩ Maria Telkes đã cùng với nữ kiến trúc sư Eleanor Raymond nghiên cứu và xây dựng nên một căn nhà sưởi ấm bằng năng lượng mặt trời. Bà đã sử dụng một loại chất hóa học có khả năng kết tinh giữ nhiệt, khi được chiếu xạ nó sẽ giữ cho nhiệt độ ổn định.

(Ảnh: pinimg.com)
(Ảnh: pinimg.com)

Hệ thống sưởi này không cần dùng đến bất kì sự hỗ trợ nào từ điện, mà vẫn có thể giữ cho một căn nhà được ấm cúng suốt cả mùa đông.

9. Máy làm kem

Phát minh tuyệt vời này cũng do một người phụ nữ tạo ra, đó chính là Nancy Johnson. Năm 1943, Nancy Johnson đã phát minh ra 1 cái thùng gỗ bên ngoài, bên trong là lõi thiếc, chỉ cần bỏ đầy đá bên trong, kem sẽ được quay đến khi đát được như ý muốn. Cho đến nay người ta vẫn dùng phát minh này làm cơ bản cho các dòng máy làm kem hiện đại.

(Ảnh: eleftherostypos.gr)
(Ảnh: eleftherostypos.gr)

Thanh Mai

Gạo ST25 ngon nhất thế giới bị làm giả tràn lan trên thị trường

Gạo ST25 ngon nhất thế giới bị làm giả tràn lan trên thị trường

Theo cha đẻ của loại gạo ST25, có một số loại gạo giả nhưng đề tên là ST25 đang bán ra thị trường.