Phải ổn định giá cả hàng hóa trong dịp lễ Tết cuối năm

Từ bây giờ, các cơ quan chức năng và doanh nghiệp đã lên kế hoạch cung ứng hàng hóa đầy đủ phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), kể từ thời điểm hiện tại, các cơ quan chức năng và doanh nghiệp đã lên kế hoạch cung ứng hàng hóa đầy đủ, đảm bảo cung cầu và ổn định giá cả các loại hàng hóa, phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp cuối năm.

Theo các chuyên gia thương mại, thời gian từ đây cho đến cuối năm nhu cầu hàng hóa sẽ tăng cao, đặc biệt tăng mạnh vào dịp cuối năm. Tuy nhiên, các yếu tố về thời tiết, mưa bão, dịch bệnh ảnh hưởng đến nguồn cung một số mặt hàng thiết yếu. Với sự điều hành sát sao và phối hợp chặt chẽ của Chính phủ và các bộ, ngành, nguồn cung hàng hóa được dự báo sẽ vẫn được duy trì tốt, giúp bình ổn thị trường.

Đại diện Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết,  thời gian gần đây, tình hình biến động giá cả tương đối ổn định, kể cả dịp lễ Tết. Tuy nhiên, để chủ động nguồn hàng và giá cả hàng hóa dịp cuối năm, từ tháng 9, 10, các kênh bán lẻ đã lên kế hoạch dự trữ hàng hóa dịp lễ Tết.

061852-tet
Đảm bảo nguồn cung hàng hóa đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân vào dịp cuối năm.

Không những thế, các doanh nghiệp bán lẻ đã thương thảo với các nhà sản xuất để đưa ra được giá cả tốt cho người tiêu dùng trong dịp mua sắm cuối năm. Hơn nữa, mấy năm trở lại đây thời gian nghỉ lễ Tết tương đối dài nên người dân có xu hướng du lịch nhiều, cộng với nguồn cung dồi dào, sản lượng và chất lượng hàng hóa tăng nên việc bình ổn thị trường dịp cuối năm hoàn toàn có thể đáp ứng.

Ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, chuẩn bị đón năm học mới và Tết Trung thu nên thị trường trong nước trong tháng 8 khá sôi động. Cụ thể, các mặt hàng văn phòng phẩm giáo dục tiêu thụ tốt, nguồn hàng dồi dào, giá không có biến động lớn.

Trong khi đó, do tác động xấu từ thời tiết cũng như dịch bệnh hoành hành, một số mặt hàng nông sản có nguồn cung giảm và giá tăng. Đặc biệt, với mặt hàng thịt lợn, tại các tỉnh phía Bắc, nguồn cung giảm do ảnh hưởng của dịch bệnh nên nguồn cung so với cùng kỳ năm ngoái đã suy giảm, nhu cầu tăng do thương lái thu gom xuất khẩu sang Trung Quốc (giá thịt lợn đang ở mức cao) nên giá lợn hơi tại các tỉnh phía Bắc tăng khá mạnh (khoảng 10 - 20%).

Ngoài ra, các mặt hàng nhóm nhiên liệu năng lượng chịu tác động của thị trường thế giới nên thị trường tương đối ổn định, nhóm xăng dầu giá có xu hướng giảm trong tháng 8.

Thống kê cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tháng 8 đạt 414.402 tỷ đồng, tăng 0,41% so với tháng trước; trong đó các mặt hàng tăng cao là lương thực thực phẩm, hàng may mặc và vật phẩm văn hóa giáo dục.

Theo đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 8 tháng đầu năm đạt 3.215.531 tỷ đồng, tăng 11,54% so với cùng kỳ năm 2018. Nếu loại trừ yếu tố tăng giá, tổng mức bán lẻ hàng hóa 8 tháng đạt 9,03%, là mức tăng khá tốt trong những năm gần đây. Con số này cũng cho thấy thị trường hàng hóa trong nước tương đối dồi dào và hoạt động mua sắm diễn ra sôi động.

TRÚC BÌNH (t/h)

theo Tin 24h