Quân đội đã vào khu sạt lở Rào Trăng 3, tập trung cao độ tìm kiếm 30 người bị nạn

Trực thăng cứu hộ, cứu nạn cũng đã có mặt tại hiện trường.

12 giờ 30, lực lượng của Sở Chỉ huy tiền phương đã tiếp cận đường bộ được thông tuyến, để thực hiện các biện pháp cứu hộ, cứu nạn điểm sạt lở tại Trạm quản lý bảo vệ rừng tiểu khu 67, với quyết tâm trong hôm nay cứu toàn bộ các nạn nhân ra khỏi điểm sạt lở.

Trước đó, vào 10 giờ sáng, lực lượng cứu hộ, cứu nạn gồm hàng trăm cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Công binh 414, Sư đoàn 968 và lực lượng giao thông của tỉnh Thừa Thiên-Huế cùng các phương tiện xe ủi, xe múc đã mở được đường vào khu vực sạt lở tại thủy điện Rào Trăng 3. 

Thiếu tướng Phạm Trường Sơn, Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân cùng tổ bay xác định vị trí cứu hộ cứu nạn. Ảnh: VGP
Thiếu tướng Phạm Trường Sơn, Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân cùng tổ bay xác định vị trí cứu hộ cứu nạn. Ảnh: VGP

Hiện Sở chỉ huy tiền phương do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó tổng Tham mưu trưởng và Trung tướng Nguyễn Doãn Anh, Tư lệnh Quân khu 4 dẫn đầu, đã tiếp cận vào vị trí, khu vực bị nạn. Trực thăng cứu hộ, cứu nạn cũng đã có mặt tại hiện trường để cùng tham gia công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.

Gần 600 cán bộ, chiến sĩ các đơn vị lực lượng vũ trang và các đơn vị chức năng của tỉnh Thừa Thiên-Huế cùng các phương tiện cũng đã có mặt tại vị trí để thực hiện công tác tìm kiếm, cứu nạn những người còn mất tích.

Xe cấp cứu đang được tăng cường tại Bệnh viện đa khoa Bình Điền, các y bác sĩ đang khẩn trương chuẩn bị phương tiện đón nạn nhân. Dự kiến, bệnh viện này sẽ đón 18 người bị thương và người tử nạn.

Vào 9 giờ 30 phút sáng, Thiếu tướng Phạm Trường Sơn, Phó tư lệnh Quân chủng Phòng không Không quân, trực tiếp chỉ huy tổ bay trên không của Trung đoàn 930 (Sư đoàn 372) đã tổ chức bay tiếp tế, thả hàng tiếp tế cho các công nhân tại khu vực thủy điện Rào Trăng 3, Rào Trăng 4, A Lin B2.

Sở Chỉ huy tiền phương cho biết, công tác cứu hộ cứu nạn hiện đang được các lực lượng triển khai khẩn trương, tập trung cao độ. Thông tin liên lạc được các đơn vị quân đội và viễn thông phối hợp triển khai bảo đảm thông suốt phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của Ban Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn .

Theo UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, quyết tâm trong ngày hôm nay đưa các nạn nhân ra khỏi các điểm sạt lở.

Lực lượng thông tin ở Sở chỉ huy tiền phương duy trì liên lạc với các lực lượng tại hiện trường. Ảnh: QĐND
Lực lượng thông tin ở Sở chỉ huy tiền phương duy trì liên lạc với các lực lượng tại hiện trường. Ảnh: QĐND

Vào 11h, sau khi từ Rào Trăng trở lại sân bay Phú Bài, Thiếu tướng Phạm Trường Sơn, Phó Tham mưu trưởng Quân chủng Phòng không không quân, chỉ huy trực thăng vào cứu nạn tại Rào Trăng, cho biết máy bay đã bay quan sát xung quanh khu vực này gần 1 giờ, và nhìn thấy đường sạt lở rất dài, có nhiều đoạn sát lở hàng chục cây số. Tất cả nhà ở gần như sụp đổ, các công trình hư hỏng.

Đội cứu hộ trên trực thăng quan sát, nhìn thấy được từng nhóm người nhỏ, khoảng 2-3 người từng nhóm, và đã tiếp cận thả hàng cứu trợ, vật tư y tế thành công. Cán bộ công nhân và đồng bào đã đón nhận được những vật dụng y tế, thực phẩm đầu tiên. 

Đầu giờ sáng, Ban Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn đã họp để tiếp tục triển khai các phương án cứu hộ, cứu nạn tại các điểm sạt lở khu vực các thủy điện thuộc xã Phong Xuân, huyên Phong Điền. Ban chỉ huy yêu cầu các lực lượng tranh thủ thời tiết nắng ráo để triển khai các biện pháp, phương tiện cứu hộ bảo đảm tiếp cận mục tiêu một cách sớm nhất và an toàn nhất.

Muc tiêu tiếp cận để tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ là tại Trạm quản lý bảo vệ rừng tiểu khu 67 và Thủy đíện Rào Trăng 3, 4 và Thủy điện A Lin BI, B2.

Hướng cứu nạn tiếp cận từ 3 mũi đường không, đường thủy và đường bộ.

UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế xác nhận còn 30 người mất tích, chưa liên lạc được trong đó có 17 công nhân tại tại nhà máy thủy điện Rào Trăng 3 và còn 13 người trong đoàn đi cứu hộ, cứu nạn.

(Nguồn: Báo Chính phủ)

Q.HUY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương