Rau xanh tăng giá đột biến, khan hàng vì mưa bão

Nhiều ngày qua, các chợ và cả siêu thị tại Hà Nội đã đồng loạt tăng giá rau xanh lên gấp rưỡi, do ảnh hưởng sau cơn bão số 3.

Hôm qua (4/8), ghi nhận giá các loại rau xanh như rau muống, rau dền, mồng tơi, rau cải,...giá tăng gấp rưỡi, thậm chí còn tăng lên gấp đôi tại các chợ truyền thống như chợ Nghĩa Tân, Trung Kính, Nam Trung Yên (Cầu Giấy), chợ Long Biên, chợ Phùng Khoang (Nam Từ Liên)...Ngoài ra, các loại rau củ như cà chua, khoai lang, khoai tây, bí đỏ, bí xanh,..cũng tăng vài nghàn đồng.

Chỉ riêng các loại thực phẩm tươi sống như thịt bò, thịt gà, cá nước ngọt giữ nguyên giá ổn định, chỉ tiêng thịt lợn vài ngoài qua tăng nhẹ.

Rau được mua rất nhanh mặc dù giá cao
Rau được mua rất nhanh mặc dù giá cao

Các tiểu thương tại chợ cho biết, mùa mưa bão vừa rồi do cơn bão số 3 gây ra ảnh hưởng đến sản xuất, thu hoạch của nông dân. Nước ngập, làm rau bị hư, thối, úng không cung cấp đủ cho thị trường dẫn đến tình trạng giá rau tăng như hiện nay.

Chị Nguyễn Thu Hương, tiểu thương chợ Nam Trung Yên chia sẻ với báo VOV:  “Rau muống hôm qua bán 5.000 đồng/mớ nhưng hôm nay lên 8.000 đồng/mớ, rau cải gần 20.000 đồng/kg. Hôm nay xuống chợ đầu mối không có nhiều rau, rau muống thì khan. Do mưa ngập hết rau, hầu hết cái gì cũng tăng vài giá”

Chị Phạm Thị Tuyến ở Chương Mỹ, Hà Nội cho biết, hiện tại diện tích rau của gia đình chị trồng đã bị hỏng khoảng 60%: “Mưa lớn gây ngập hết ruộng rau, chiều qua thì nước rút dần ra, nát nhiều rau, mất khoảng 60-70%. Mai kia nước rút hết thì rau cũng thối hết, thiệt hại nhiều, làm đến ngày thu hoạch nó lại hỏng hết.”

Với trận bão kéo dài mấy ngày vừa qua, lượng nước tràn vào gây nhập hết lúa và rau màu. Trong khi, rau đang đến kì thu hoạch thì giờ rau đã bị nước làm hư, thối nhất là rau muống, củ cải.

Nhiều loại rau được nhập từ các nơi khác để phục vụ cho nhu cầu tiêu thụ tại Hà Nội
Nhiều loại rau được nhập từ các nơi khác để phục vụ cho nhu cầu tiêu thụ tại Hà Nội

“Bình thường mấy hôm trước chỉ mua hết 12.000 - 13.000 đồng tiền rau nhưng hôm nay phải mua đến gần 40.000 đồng. Nhìn chung đắt lên nhiều, không biết do mưa rau nát hay người ta không thu hoạch” - chị Ngân ở Thanh Xuân nói.

Mọi thứ sau mưa bão, cái gì cũng tăng. Nhưng cho dù có đắt đến đâu thì người dân vẫn phải mua vì đây là những loại thực phẩm không thể thiếu trong bửa ăn hằng ngày.

Dự báo trong mấy ngày tới, giá các loại rau xanh giá tiếp tục tăng giá do nguồn cung giảm mạnh. Theo các siêu thị ở Hà Nội, các đơn vị vẫn đảm bảo cung cấp đủ rau xanh, không tăng giá các mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân.

PHƯỢNG LÊ (t/h)

theo Tin 24h