Sắp xét xử phúc thẩm hai cựu chủ tịch Đà Nẵng và Vũ 'Nhôm'

Ông Trần Văn Minh kháng cáo bản án sơ thẩm, cho rằng oan và chỉ làm đúng theo chủ trương của thành phố; Vũ Nhôm cũng phản đối toàn bộ bản án.

Vào ngày 4/5 tới, TAND Cấp cao Hà Nội dự kiến mở phiên tòa phúc thẩm xét kháng cáo của hai cựu chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh , Văn Hữu Chiến cùng Phan Văn Anh Vũ và 17 bị cáo khác liên quan tới vụ việc sai phạm tại các dự án nhà, đất công ở Đà Nẵng, theo VnExpress.

Thẩm phán Ngô Anh Dũng, Chánh tòa chuyên trách làm chủ tọa. 21 luật sư đăng ký bào chữa cho các bị cáo, người liên quan. Thời gian làm việc dự kiến 6 đến 8 ngày. 

Văn Hữu Chiến, Phan Văn Anh Vũ và Trần Văn Minh.
Văn Hữu Chiến, Phan Văn Anh Vũ và Trần Văn Minh.

TAND Hà Nội khi đưa vụ ra xét xử sơ thẩm đầu năm nay đã tuyên 21 bị cáo phạm các tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai. 

Ông Trần Văn Minh kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm (gồm cả mức án 17 năm tù), kêu oan và cho rằng bản thân làm đúng theo chủ trương của thành phố.

Ông Văn Hữu Chiến có đơn kháng cáo đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm xem xét lại phần hình phạt (12 năm tù) và phần trách nhiệm dân sự. Cựu chủ tịch này cho rằng, cấp sơ thẩm quy kết bản thân có hành vi giúp sức cho cho cựu chủ tịch tiền nhiệm Trần Văn Minh ký quyết định ngày 12/7/2011 thu hồi và giao Công ty xây dựng Bắc Nam 79 của Phan Văn Anh Vũ diện tích 29ha đất không đấu giá là oan.

Phan Văn Anh Vũ cũng phản đối toàn bộ bản án sơ thẩm (mức án 25 năm tù) vì cho rằng VKSND Tối cao không đưa ra được chứng cứ buộc tội bị cáo, các kết luận giám định trong vụ án không khách quan,...

Vũ Nhôm tại phiên toà sơ thẩm. Ảnh: TTXVN.
Vũ Nhôm tại phiên toà sơ thẩm. Ảnh: TTXVN.

Phan Ngọc Thạch (cựu giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Đà Nẵng), kháng cáo xin được miễn trách nhiệm hình sự và xin xét xử vắng mặt với lý do ốm.

Một số cựu quan chức Đà Nẵng và cựu lãnh đạo doanh nghiệp khác đều xin giảm nhẹ hình phạt.

Trước đó tại phiên tòa ngày 13/1, TAND TP. Hà Nội đã tuyên án đối với 2 cựu chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến cùng Phan Văn Anh Vũ và 18 bị cáo khác về tội: "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí" và "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" xảy ra tại thành phố Đà Nẵng. Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận quan tâm. 

Các bị cáo trong vụ án là người giữ vị trí lãnh đạo chủ chốt của UBND thành phố Đà Nẵng thực hiện chức năng quản lý nhà nước và bộ máy hành chính của thành phố Đà Nẵng, lãnh đạo và tổ chức thực hiện các biện pháp phát triển kinh tế - xã hội Đà Nẵng.

Vì những động cơ khác nhau, ông Trần Văn Minh và các đồng phạm đã cố ý làm trái quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, các quy định về quản lý đất đai trong thời gian dài từ năm 2006 đến năm 2014, giúp Phan Văn Anh Vũ thu lợi bất chính đặc biệt lớn thông qua việc nhận nhiều đất dự án, mua nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho ngân sách nhà nước.

Từ hành vi trái pháp luật nêu trên, bị cáo Trần Văn Minh và đồng phạm đã tạo điều kiện cho Phan Văn Anh Vũ trực tiếp được nhận chuyển giao tài sản, quyền quản lý, khai thác đối với 15/22 nhà, đất công sản và 6/7 dự án đất, gây thiệt hại 22.000 tỉ đồng.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương