Shopee, Sendo, Lazada... phải gỡ hàng loạt gian hàng vì lợi dụng COVID-19 bán hàng nâng giá

Bộ Công Thương vừa có báo cáo kết quả rà soát việc cung cấp hàng hóa phòng dịch COVID-19 trên các sàn thương mại điện tử.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thông tin về việc các sàn giao dịch thương mại điện tử thực hiện yêu cầu tại Công văn số 59/TMĐT-QL. 

Theo đó, nhằm ngăn chặn, loại bỏ các sản phẩm vi phạm không để lợi dụng dịch bệnh tăng giá gây mất ổn định thị trường các sàn  sàn thương mại điện tử như Sendo.vn, Shopee .vn, chotot.com, Lazada .vn, Tiki .vn, Fado.vn, Bibomarrt.com.vn, Vatgia.com,... đang tích cực phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thường xuyên rà soát, gỡ bỏ và xử lý các gian hàng vi phạm. 

Tính đến thời điểm 2/3/2020, các sàn thương mại điện tử số đã rà soát tổng số trên 750.000 gian hàng và trên 2.759.000 sản phẩm; đã xử lý, gỡ bỏ gần 8.900 gian hàng với gần 23.000 sản phẩm vi phạm. 

 Hàng loạt gian hàng vì lợi dụng COVID-19 bán hàng nâng giá trên các sàn thương mại điện tử bị gỡ bỏ.
 Hàng loạt gian hàng vì lợi dụng COVID-19 bán hàng nâng giá trên các sàn thương mại điện tử bị gỡ bỏ.

Cụ thể, tại sàn thương mại điện tử  Shopee.vn đã xử lý, gỡ bỏ gần 3.700 gian hàng và khoảng 4.800 sản phẩm khẩu trang/ khẩu trang y tế và dung dịch/ gel rửa tay khô .

Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam cho biết, Shopee đã chủ động rà soát toàn sàn và gỡ bỏ các đăng bán có mức giá cao bất thường so với giá thị trường liên quan đến khẩu trang/các mặt hàng thiết yếu trong công tác phòng dịch; đồng thời triển khai quy trình kiểm soát tự động bằng từ khóa đối với các đăng bán mới có liên quan.

Tại sàn thương mại điện tử Sendo.vn đã gỡ bỏ gần 3,100 gian hàng và gần 4,750 sản phẩm khẩu trang/khẩu trang y tế và dung dịch/gel rửa tay khô. Đại diện Sendo.vn cho biết, hiện tại Sendo vẫn đang làm việc với các ban/ngành có liên quan.

Trên một số sàn thương mại điện tử khác đã xử lý, gỡ bỏ khoảng 2.000 gian hàng và khoảng 13.000 sản phẩm khẩu trang/khẩu trang y tế và dung dịch/gel rửa tay khô.

Được biết, các sàn thương mại điện tử khác như Lazada.vn, Tiki.vn, chotot.com, vatgia.com, fado.vn, bibomart.com.vn... chủ động rà soát các gian hàng các sản phẩm, hàng hóa lợi dụng dịch bệnh để tăng giá gây mất ổn định thị trường.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương