Số ca nhiễm Covid-19 trên thế giới đã cao gấp 9 lần so với ở Trung Quốc

Tổng Giám đốc WHO nhấn mạnh về sức lây lan rộng rãi của dịch bệnh trên thế giới, hiện số ca nhiễm đã lớn hơn nhiều lần so với Trung Quốc.

Cơ quan bảo vệ dân sự Ý thông tin có nước này đã có thêm 342 ca nhiễm mới, 18 ca tử vong trong ngày 2/3. Như vậy tổng số ca nhiễm là 2.036, số ca tử vong là 52, đứng thứ 3 thế giới chỉ sau Iran và Trung Quốc.

Ngày 2/3, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã nhấn mạnh về tình hình dịch bệnh tại Hàn Quốc, Ý, Iran, Nhật Bản hiện đang là mối lo ngại lớn nhất của các cơ quan. Số ca nhiễm ngoài Trung Quốc đã cao gấp 9 lần so với đại lục.

Ông Tedros chia sẻ: "Chúng tôi trân trọng việc mọi người tranh luận liệu tình hình hiện nay đã là đại dịch hay chưa. Chúng tôi đang giám sát mọi diễn biến của tình hình mỗi ngày, phân tích mọi dữ liệu. WHO sẽ không ngần ngại mô tả đây là đại dịch nếu các bằng chứng thể hiện rõ điều đó".

"Chúng ta đã bước đến ngưỡng chưa từng có tiền lệ. Chưa bao giờ chúng ta chứng kiến một loại bệnh đường hô hấp có khả năng truyền nhiễm trong cộng đồng như thế này, nhưng với những biện pháp đúng đắn, chúng ta vẫn có thể kiềm tỏa nó", ông nhấn mạnh.

Số ca nhiễm Covid-19 trên thế giới đã cao gấp 9 lần so với ở Trung Quốc

Tuy nhiên theo Tổng giám đốc WHO, trong 57 quốc gia còn lại có 38 quốc gia ít hơn 10 trường hợp, 19 quốc gia chỉ có 1 trường hợp, vì vậy dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (COVID-19) có thể ngăn chặn được và sẽ không lây lan như cúm mùa ở Mỹ.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết từ chiều 1/3 đến chiều 2/3 đã phát hiện ra 599 ca nhiễm mới, nâng tổng số người nhiễm virus covid-19 ở nước này lên 4.335 người. Đa phần đều tại tâm dịch Daegu, nhưng cũng có thêm các thành phố lớn khác của Hàn Quốc.

Ở Iran, mức độ lây lan được các chuyên gia so sánh với thành phố Vũ Hán giai đoạn đầu. Tính đến chiều 2/3, số ca dương tính ở Iran đã lên đến 978. Số ca tử vong được xác nhận là 55 bệnh nhân, đưa nước này trở thành nơi có số ca tử vong vì Covid-19 cao thứ 2 thế giới.

Ở Ý, đã có khoảng 1.700 ca nhiễm và 34 trường hợp tử vong. Chính phủ đang cố gắng thực hiện các biện pháp hạn chế đi lại và phong tỏa dân số với hy vọng ngăn chặn lây nhiễm.

Số ca nhiễm tại Đức ngày 2/3 cũng tăng lên 129 trường hợp. Nước này đang được xem là điểm bùng phát dịch mới của châu Âu. Ông Bernd B., người quản lý một công ty bất động sản là 'Bệnh nhân số 0', vợ ông, người ban đầu có kết quả âm tính nhưng lại dương tính trong một xét nghiệm sau đó cũng được cách ly. Hai người này là những ca nhiễm Covid-19 đầu tiên ở bang North Rhine-Westphalia, Đức. 

Thanh Mai

Việt Nam liệu có lập lại kỳ tích,trở thành nước đầu tiên dập được dịch bệnh covid-19?

Việt Nam liệu có lập lại kỳ tích,trở thành nước đầu tiên dập được dịch bệnh covid-19?

Năm 2003, Việt Nam đã thành công trong việc khống chế dịch SARS, với tình hình hiện tại chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng kỳ tích sẽ lặp lại.