Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: "Việt Nam đã kiểm soát được dịch bệnh"

Theo Phó Thủ tướng, so với các nước khác, công tác phòng chống dịch bệnh đang được Việt Nam làm rất tốt.

Sáng ngày 25/2, trong cuộc họp trực tuyến với 700 điểm cầu toàn quốc về việc triển khai công tác y tế năm 2020 và phòng chống dịch covid-19, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng Việt Nam đã làm rất tốt công tác phòng chống dịch. Tuy Việt Nam không phải là ổ dịch nhưng cần ngăn chặn triệt để, phát hiện và cách ly, khoanh vùng dập dịch, tương tự như việc cách ly toàn bộ xã Sơn Lôi, tỉnh Vĩnh Phúc.

Dịch bệnh đang là vấn đề toàn cầu, cần có sự tham gia của nhiều nước, đặc biệt là tìm tiếng nói chung trong việc hợp tác xử lý tình trạng dịch đang bùng phát ở Trung Quốc, Hàn Quốc và có thể là nhiều nước hơn nữa. Phó Thủ tướng nhấn mạnh mọi thông tin cần phải minh bạch, như vậy mới có thể cảnh báo cho người dân cùng tham gia chống dịch. "Đây không chỉ là nhiệm vụ của ngành y tế mà là của từng người dân ý thức tham gia”, Phó thủ tướng nói.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, so với nhiều nước, Việt Nam đã làm tốt hơn, điều này cũng được các tổ chức thế giới công nhận. "Chống dịch như cuộc chiến chống giặc, chúng ta đã thắng chiến dịch mở màn đầu tiên nhưng chưa thắng cả cuộc chiến vì tình hình thay đổi rất khó lường. Do đó, ngành y tế tuyệt đối luôn kiên định, kiên trì, không vì điều gì từ bỏ nguyên tắc chống dịch, không được lơ là", Phó thủ tướng lưu ý.

Tình trạng thu gom thuốc và khẩu trang 

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết cơ quan chức năng đã đồng thuận giảm thuế nguyên phụ liệu sản xuất hàng phục vụ chống dịch, trong đó có nguyên liệu sản xuất khẩu trang.

Tuy nhiên theo Phó chủ tịch UNND tỉnh Cao Bằng, ông Nguyễn Trung Thảo, việc xuất khẩu khẩu trang hay các thiết bị y tế cần được xem xét lại. Nếu xuất khẩu ra ngoài quá lớn, trong nước sẽ không có khẩu trang để dùng.

Cách ly, giám sát người từ vùng dịch về

Tỉnh Cao Bằng đã có khoảng 1.4000 người từ Trung Quốc đi bằng đường lối mòn. Việc này dẫn đến tình trạng quá tải tại khu cách ly.

Còn ở Vĩnh Phúc, hiện có 11/11 người nhiễm covid-19 của tỉnh đã khỏi bệnh. Việc cách ly Sơn Lôi vào thời điểm cách đây 2 tuần là vì đây là tâm dịch, trên thực tế công tác này đã góp phần vào việc ngăn ngừa dịch trong thời gian vừa qua. Tổ trưởng tổ công tác của Bộ Y tế tại tâm dịch Sơn Lôi nói:  “Chúng ta phải cảm ơn xã Sơn Lôi".

Trong công tác phòng chống dịch bệnh, việc giảm sát nghi ngờ sớm là vô cùng quan trọng, vì vậy Tổ công tác đã lên danh sạch 2.774 nhân khẩu ở Sơn Lôi và tập huấn cho 30 nhóm, trang bị cho họ biểu mẫu, thiết bị. Hằng ngày đến đo thân nhiệt, hỏi thăm sức khỏe, nếu có vấn đề sẽ báo tin cho y tế. Trong xã cũng được bố trí 2 xe cứu thương, 1 xe chuyển bệnh nhân nghi ngờ nhiễm virus covid-19, 1 xe chuyển bệnh nhân thông thường. Đây là một kinh nghiệm quan trọng cho các vùng khác nếu cần cách ly.

Cũng tại hội nghị, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, GS.TS.BS Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết TPHCM đã tổ chức kiểm dịch y tế, giám sát chặt chẽ người từ vùng dịch về. Tại các sân bay, hàng hải cũng đã tiến hành khai báo y tế với hành khách từ đến từ hoặc đi qua Trung Quốc từ ngày 25/1, khai báo y tế cho hành khách đến từ hoặc đi qua Hàn Quốc từ ngày 23/2.

Thực hiện đầy đủ kiểm dịch ở các cửa khẩu, tăng cường giám sát người nhập cảnh đến từ những quốc gia đang có nhiều người nhiễm bệnh.

Bệnh viện dã chiến đã tiếp nhận 79 trường hợp, trong ngày 24/2 tiếp nhận 37 trường hợp để cách ly tập trung, trong đó có một trường hợp có triệu chứng nghi ngờ nhưng sau khi xét nghiệm chẩn đoán đã cho kết quả âm tính. Hiện chưa ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh trong những người được cách ly.

Tuy nhiên Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho rằng nguy cơ xâm nhập cũng như sự kiểm soát dịch bệnh từ các yếu tố bên ngoài vào Việt Nam cũng như nội địa vẫn rất còn nhiều khó khăn. Vì dân số và mật độ dân cư cũng như số lượng và mật độ học sinh trong các cơ sở giáo dục còn cao.

Về việc cho học sinh đi học trở lại

Hiện ở Hà Nội chưa ghi nhận ca nhiễm bệnh, 78 người nghi nhiễm chỉ còn 1 người đang phải theo dõi, còn lại đã có kết quả âm tính. Hà Nội cũng đã ra văn bản yêu cầu các trường khử trùng, giáo viên và học sinh được hướng dẫn khử khuẩn, vệ sinh tay. Vừa qua, thành phố đã tiến hành khử khuẩn 4 đợt tại tất cả các trường học, cuối tuần này sẽ triển khai khử khuẩn đợt 5, đúng theo yêu cầu của Chính phủ trước khi đón học sinh trở lại trường.

Thanh Mai

Giá vàng tăng vọt lên đỉnh cao mới, bất chấp dịch bệnh COVID-19

Giá vàng tăng vọt lên đỉnh cao mới, bất chấp dịch bệnh COVID-19

Giá vàng ngày 18/2 ghi nhận trên thị trường thế giới đang vọt lên đỉnh cao mới. Bất chấp dịch bệnh COVID-19 đang ảnh hưởng mạnh đến kinh tế toàn cầu.