Sổ hộ khẩu sẽ bị 'khai tử' vào cuối năm 2022

Chiều 13/11, với đa số đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành, Quốc hội thông qua Luật Cư trú (sửa đổi).

Theo đó, quyết định tán thành dựa trên 449/455 phiếu đại biểu tham gia biểu quyết (chiếm 93,15% tổng số đại biểu Quốc hội). 

Luật này gồm 7 Chương, 38 Điều sửa đổi, bổ sung  Luật Cư trú năm 2006 sửa đổi năm 2013. Luật sửa đổi sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2021.

Một trong những điểm đáng chú ý được báo chí và dư luận quan tâm là quy định thời gian “khai tử” sổ hộ khẩu .

Nhằm tránh phát sinh phiền phức, rắc rối cho người dân tại thời điểm Luật này có hiệu lực, đại đa số đại biểu Quốc hội đồng ý phương án cho phép người dân được tiếp tục  sử dụng sổ hộ khẩu , sổ tạm trú đã được cấp cho đến hết ngày 31/12/2022.

Người dân vẫn được tiếp tục sử dụng sổ hộ khẩu, sổ tạm trú để chứng minh thông tin về nơi cư trú đến hết ngày 31/12/2022. Ảnh minh họa
Người dân vẫn được tiếp tục sử dụng sổ hộ khẩu, sổ tạm trú để chứng minh thông tin về nơi cư trú đến hết ngày 31/12/2022. Ảnh minh họa

Đặc biệt, nếu thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khác với thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú thì sử dụng thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú. Và khi thực hiện thủ tục đăng ký, khai báo cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú thì sẽ thực hiện điều chỉnh trên Cơ sở dữ liệu về cư trú, không cấp mới sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

Đồng thời, Luật này sẽ cho phép công dân dùng mã số định danh để truy cập, cập nhật, điều chỉnh về dân cư trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, về cư trú. Việc thay đổi này tạo điều kiện thuận lợi cho công dân không cần phải mang nhiều loại giấy tờ khi thực hiện giao dịch cũng như tiết kiệm khá nhiều chi phí liên quan.

Ngoài ra, Luật này cũng bãi bỏ nhiều nhóm thủ tục hành chính liên quan đến đăng ký, quản lý thường trú, tạm trú của công dân như: Cấp đổi, cấp lại sổ hộ khẩu, cấp giấy chuyển hộ khẩu, sổ tạm trú, điều chỉnh thay đổi trong sổ hộ khẩu/sổ tạm trú…Tránh phát sinh thủ tục, thêm phiền phức cho dân.

PV

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương