Tái hiện khuôn mặt thật của Chúa Jesus

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng phương pháp nhân chủng học pháp y để tái hiện lại hình ảnh của Chúa Jesus.

Khuôn mặt của Chúa Jesus thật sự trông như thế nào luôn là một câu hỏi lớn với nhân loại. Trong suốt nhiều thập kỷ qua, người ta thường chỉ hình dung ra hình ảnh của Chúa Jesus là một người cao, gầy, mái tóc nâu dài, làn da trắng và đặc biệt là đôi mắt sáng.

Carlos F. Cardoza-Orlandi, Phó giáo sư viện Thần học Columbia tại Atlanta, Mỹ cho biết tất cả những hình ảnh đó đều là do mọi người truyền đạt nhau. Thậm chí nhiều nơi trên thế giới, Chúa Jesus trong trí tưởng tượng của mọi người lại là một người người da đen, người Ả Rập hoặc Tây Ban Nha.

Trước những băn khoăn này, các nhà khoa học tại Anh cùng với các nhà khảo cổ Israel đã sử dụng phương pháp nhân chủng học pháp y để tái tạo lại khuôn mặt của Chúa Jesus. Phương pháp này có thể giúp con người nhìn được hình ảnh chính xác nhất về Chúa.

Tông đồ thánh sử Matthew từng miêu tả về khuôn mặt của Chúa trong sự kiện ở Gethsemane mang nhiều nét giống với người Semite trong thời kỳ đó. Đây là cơ sở giúp các nhà khoa học tìm ra được hướng đi đầu tiên trong việc tái tạo hình ảnh Chúa.

Ban đầu, họ thu thập các hộp sọ từ nơi mà Chúa sống và giảng đạo, đó là Jerusalem. Với 3 mẫu vật được bảo quản từ thới đó, Richard Neave – trưởng nhóm nghiên cứu đã dùng cách chụp cắt lớp vi tính để tái tạo phần hộp sọ, sau đó dùng các chương trình máy tính đặc biệt để tính độ dày của phần mô mềm trên các khu vực chính của khuôn mặt. Dựa vào đây, họ đã tạo ra được bản 3D về khuôn mặt.

Từ hộp sọ được tìm thấy của người Semite, các nhà nghiên cứu tạo ra khuôn mặt. Ảnh: National Geographic Image.
Từ hộp sọ được tìm thấy của người Semite, các nhà nghiên cứu tạo ra khuôn mặt. Ảnh: National Geographic Image.

Bước tiếp theo là tạo ra một hộp sọ giả, dùng lớp đất sét phủ lên với độ dày đã được tính toán, thêm các phần mắt, mũi, mí. Quan trọng nhất là chưa thể xác định được tóc có độ dài và màu sắc như thế nào. Vì vậy họ buộc phải tham khảo thêm tài liệu về các địa điểm khảo cổ khác nhau có niên đại từ thế kỷ thứ nhất.

Kết quả là đôi mắt của Chúa được xác định có màu tối, mặt có râu quai nón, tóc ngắn và nhiều lọn xoăn (thông tin từ các cuốn Kinh thánh).

Kết quả của việc dùng phương pháp nhân chủng học để tái tạo hình ảnh của Chúa Jesus.
Kết quả của việc dùng phương pháp nhân chủng học để tái tạo hình ảnh của Chúa Jesus.

Về thân hình, sau khi tiến hành phân tích bộ xương, nhóm nghiên cứu đã phỏng đoán chiều cao của Chúa Jesus dựa vào chiều cao trung bình của người Semite là khoảng 1,55m và nặng 50kg. Bên cạnh đó, theo tài liệu ghi chép lại, Chúa làm việc ngoài trời như một thợ mộc nên cũng có cơ bắp cân đối.

Hình ảnh mà nhóm nghiên cứu mang đến thực sự khác với tưởng tượng của mọi người và những gì từng phổ biến từ xưa đến nay. Tuy nhiên, ông Neave nhấn mạnh, mô hình này chỉ nói đến hình đại diện của một người trưởng thành sống cùng nơi và thời với Chúa. 

Theo Giáo sư nhân chủng học tại Đại học California ở Santa Cruz nhận định: “Các chi tiết trên khuôn mặt được sắp xếp theo mô mềm phía trên cơ, đây là nơi các họa sĩ pháp y sẽ thể hiện rất khác nhau tùy theo kỹ thuật của họ”. Các họa sĩ pháp y thường chú ý đến sự khác biệt trong các chi tiết giữa đáy mũi và miệng. Những đặc điểm khác trên khuôn mặt như các nếp nhăn ở mắt, cấu trúc của mũi hay hình dạng miệng phụ thuộc nhiều vào từng họa sĩ. 

Thanh Mai

Kết thúc năm 2019 giá tiêu thế giới và trong nước lao dốc mạnh

Kết thúc năm 2019 giá tiêu thế giới và trong nước lao dốc mạnh

Giá tiêu hôm nay 31/12 lao dốc tại Đăk Lăk và Đăk Nông. Thị trường tiêu Tây nguyên và Đông Nam bộ dao động quanh mức 39.000-42.000 đồng/kg.