Tại sao không nên ăn sau 8 giờ tối?

Ăn tối muộn hay ăn đêm là thói quen xấu gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe. Tuy vậy, nếu buộc phải ăn sau 8 giờ tối, nên làm thế nào?

Có khi nào bạn nghe ai đó nói: "Ăn sáng như một vị vua, ăn trưa như một nữ hoàng và ăn tối như một người ăn xin"?! Tuy vậy, nếu bạn muốn ăn nhiều vào bữa tối và ăn nhiều món, tốt nhất nên ăn sớm, để cơ thể có đủ thời gian tiêu hóa trước khi đi ngủ. 

an-toi-muon-an-dem-nhung-tac-hai-nguy-hiem11561106836
Ăn tối muộn, ăn đêm gây ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ.

Ăn tối muộn có gây tăng cân?

Trong một bài báo xuất bản năm 2018 trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh, các nhà nghiên cứu không tìm thấy mối liên hệ đáng kể nào giữa việc ăn tối sau 8 giờ và thừa cân ở trẻ em. Nghiên cứu ở người lớn cũng cho thấy không có mối liên hệ nào giữa việc ăn đêm và tăng cân. Điều này trái với quan niệm phổ biến của nhiều người. 

Bởi, theo các chuyên gia, tăng cân chỉ xảy ra nếu bạn tiêu thụ nhiều calo hơn mức mà cơ thể đốt cháy, bất kể thời gian bạn tiêu thụ chúng. 

Cẩn thận với đồ ăn vặt 

Điều quan trọng bạn cần lưu ý khi ăn tối muộn hoặc ăn vặt sau bữa tối chính là việc lựa chọn thực phẩm. Đồ ăn nhẹ sau bữa tối thường là các loại thực phẩm có chứa hàm lượng calo cao như chocolate, kem, khoai tây chiên...

Bạn thèm ăn những món này thường không phải do đói mà vì những lý do khác như buồn chán, căng thẳng, mệt mỏi hoặc do thói quen (như khi vừa xem tivi vừa ăn). Chính kiểu ăn uống này mới dẫn đến nạp nhiều calo hơn mức cần thiết. 

Ăn tối muộn với những món nhiều đường là nguyên nhân gây tăng cân, rối loạn giấc ngủ.

Ăn đêm ảnh hưởng đến tiêu hóa và giấc ngủ 

Bên cạnh lượng calo dư thừa, ăn gần giờ đi ngủ còn ảnh hưởng xấu đến tiêu hóa. Khi ngủ, quá trình tiêu hóa của chúng ta chậm lại khi quá trình trao đổi chất đi vào trạng thái nghỉ ngơi. Nằm xuống ngay sau khi ăn có thể dẫn đến các triệu chứng như khó tiêu, trào ngược acid và ợ nóng. Điều này thường xảy ra do ăn các thực phẩm chứa nhiều chất béo và cay nóng. 

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho biết, ăn những thực phẩm có chứa nhiều đường vào buổi tối sẽ gây ảnh hưởng tới giấc ngủ và làm tăng đường huyết. Lượng đường trong máu tăng dẫn đến phản ứng căng thẳng trong cơ thể tăng lên và làm tăng nồng độ hormone cortisol. Điều này làm giảm chất lượng giấc ngủ, giống như uống rượu, bằng cách giảm giấc ngủ sâu.

Thường xuyên phải ăn tối muộn, phải làm gì?

Đừng lo lắng nếu bạn thích ăn tối muộn hoặc buộc phải ăn tối muộn. Bạn chỉ cần đảm bảo bữa ăn cân bằng dinh dưỡng với những thực phẩm lành mạnh, với nhiều loại rau giàu chất xơ. 

Nếu bạn thích ăn vặt, hãy ăn các loại quả mọng và sữa chua, bánh yến mạch và bơ hạt hoặc các loại hạt, thay vì chọn các thực phẩm kém lành mạnh khác. Nên tránh đường, caffeine và rượu gần giờ đi ngủ, bởi chúng có ảnh hưởng đến nội tiết tố, có tác động tiêu cực đến giấc ngủ. 

Nếu bạn thường khó chịu, đầy bụng vào ban đêm, hãy ghi nhật ký những thực phẩm bạn đã ăn và các triệu chứng bạn gặp phải. Ghi lại nhật ký sẽ giúp bạn tránh ăn những thực phẩm khiến bạn cảm thấy khó chịu vào buổi tối. 

Theo Healthplus

VÂN ANH

theo Tin 24h

8 lợi ích sức khỏe từ việc ăn cá thường xuyên

8 lợi ích sức khỏe từ việc ăn cá thường xuyên

Cá giàu protein, có thể thay thế các loại thịt đỏ. Không những thế, cá chứa nhiều acid béo omega-3 - là dưỡng chất cần thiết với sức khỏe.