6 triệu chứng cảnh báo tình trạng sức khoẻ bạn không nên bỏ qua

Hằng ngày chúng ta thường cảm nhận nhiều dấu hiệu trong cơ thể, có những triệu chứng tưởng chừng không có gì đặc biệt lại gây ra những căn bệnh khủng khiếp.

6. Sụt cân bất thường

6 triệu chứng cảnh báo tình trạng sức khoẻ bạn không nên bỏ qua

Chúng ta thường bị sụt cân khi làm việc quá sức, hay là bạn cố tình muốn giảm cân khi ăn ít hơn và tập thể dục nhiều hơn, nhưng đây là những cách giảm cân an toàn. Tuy nhiên khi cơ thể bạn bị sụt cân nhưng không thể giải thích được thì đây là một vấn đề nghiêm trọng.

Có rất nhiều căn bệnh xuất hiện đằng sau dấu hiệu giảm cân không rõ lý do này bao gồm: bệnh tiểu đường, bệnh gan, tuyến giáp hoạt động quá mức, trầm cảm và ung thư. Tốt nhất hãy đến bác sỹ kiểm tra khi bạn gặp phải vấn đề trên.

5. Khó thở

6 triệu chứng cảnh báo tình trạng sức khoẻ bạn không nên bỏ qua

Nếu bạn nghe thấy tiếng huýt sáo khi bạn thở, hãy đi khám bác sĩ ngay. Thở khò khè có thể là dấu hiệu của bệnh hen suyễn, bệnh phổi, các phản ứng dị ứng nghiêm trọng hoặc do việc tiếp xúc với hóa chất. Nó cũng có thể cũng được xem là dấu hiệu báo hiệu cho bệnh viêm phổi hoặc viêm phế quản.

Cách chữa trị phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra. Bạn sẽ cần lượng oxy lớn để giúp việc thở dễ dàng hơn. Nếu là hen suyễn, một ống hít sẽ là cần thiết trong kế hoạch điều trị để ngăn chặn bệnh bùng phát. Không có vấn đề gì sau khi thở khò khè, bạn sẽ giảm được cơn đau nhanh chóng hơn khi ngồi trong phòng tắm nơi không khí ẩm hoặc sử dụng máy xông hơi.

4. Sốt dai dẳng hoặc sốt cao

6 triệu chứng cảnh báo tình trạng sức khoẻ bạn không nên bỏ qua

Sốt làm cho chúng ta không có cảm giác tốt lắm, vì thế chúng ta thường tìm cách giải quyết vấn đề này càng nhanh càng tốt. Mọt số loại thuốc không kê đơn có hiệu quả hạ sốt, nhưng thực tế đây không phải là ý tưởng tuyệt vời trừ khi cơn sốt của bạn cao đến mức nguy hiểm.

Vì những cơn sốt có mục đích là bảo vệ cơ thể chống lại hiện tưởng nhiễm trùng. Nếu cơn sốt của bạn cao và kéo dài hơn 3 nyaf, đó có thể là một dấu hiệu cho thấy cơ thể đang cố gắng chiến đấu với virus trong một "trận chiến" mà nó có thể giành chiến thắng.

Những thứ như nhiễm trùng đường tiết niệu, bệnh lao và một số u lympho được biết là gây ra một cơn sốt dai dẳng. Nếu bạn đã dùng mọi cách để trị cơn sốt nhưng không có tiến triển gì, hãy lập tức tới bệnh viện để chữa trị.

3. Những thay đổi không giải thích được trong thói quen đại tiện

6 triệu chứng cảnh báo tình trạng sức khoẻ bạn không nên bỏ qua

Đây được đánh giá là “dấu hiệu vàng” cảnh báo nguy cơ mắc bệnh cần lưu ý. Do sự kích thích của khối u, người bệnh trong một thời gian ngắn xuất hiện số lần đại tiện tăng lên.

Bất kỳ sự thay đổi nào trong thói quen đại tiện như: táo bón, đi ngoài phân lỏng, thường xuyên có cảm giác muốn đi ngoài, cảm giác đại tiện không hết đều cảnh báo nguy cơ có khối u trong ổ bụng. Do khối u phát triển nhanh che lấp miệng trực tràng sẽ dẫn đến hiện tượng táo bón, phân nhỏ hoặc hình dạng phân thay đổi.

2. Sưng ở chân

6 triệu chứng cảnh báo tình trạng sức khoẻ bạn không nên bỏ qua

Sưng chân hay còn được gọi là phù ngoại biên, chỉ sự tụ dịch trong các bộ phận của cơ thể. Sự tụ dịch này thường không gây đau đớn, trừ khi do chấn thương. Chân sưng lên do tích tụ chất lỏng trong các cơ quan và các mô, và điều này có thể là dấu hiệu của bất kỳ bệnh lý nghiêm trọng nào.

Sưng bàn chân, chân, mắt cá chân cũng có thể xảy ra khi dùng thuốc đặc biệt, chẳng hạn như steroid, một số thuốc chống trầm cảm, thuốc chống viêm không steroid. 

Hơn nữa, những loại thuốc này có thể làm giảm lưu thông máu bằng cách tăng độ dày của tế bào máu, gây sưng ở chân. Hãy gặp bác sĩ ngay nếu bạn nghi ngờ thuốc đang dùng gây sưng chân. Không nên ngừng thuốc trước khi bạn tham khảo ý kiến bác sĩ.

1. Thay đổi tính cách

6 triệu chứng cảnh báo tình trạng sức khoẻ bạn không nên bỏ qua

Những người bị thay đổi tính cách thường là vì họ mắc bệnh, họ không kiểm soát được suy nghĩ của mình, ví dụ như hay nói những lời nhảm nhí hoặc vô nghĩa, nhưng trong tâm trí của họ, lại cho rằng điều này là đúng.

Những căn bệnh có thể dẫn đến sự thay đổi tính cách đột ngột bao gồm nhiễm trùng, tình trạng sức khỏe tâm thần, tương tác thuốc hoặc dị ứng và thiếu hụt dinh dưỡng.

MINH TUẤN

theo Tin 24h