Tạm ngưng chế độ miễn visa cho người Hàn Quốc từ ngày 29/2

Ngày 28/2, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh do virus covid-19 gây ra đã có buổi họp dưới sự chủ trì của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam.

Căn cứ vào tình hình dịch bệnh hiện tại trên thế giới, cuộc họp đã bàn về các giải pháp trong công tác kiểm soát người nhập cảnh, đặc biệt là những nước có dịch.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng cho biết, chúng ta đã kiểm soát tốt dịch bệnh nhờ vào sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Chỉ đạo cũng như tiến hành đồng bộ hệ thống các biện pháp ngăn ngừa và điều trị bệnh. Nhưng trong bối cảnh hiện tại, khi mà dịch virus covid-19 đang lan rộng trên nhiều nước tại các châu lục, chúng ta cần phải tăng cường hơn nữa.

Việt Nam đang áp dụng các giải pháp bảo vệ sức khỏe của người dân, hạn chế tối đa sự ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh đến kinh tế, xã hội, đặc biệt là miễn thị thực đối với công dân Hàn Quốc.

Chính phủ đã quyết định tạm dừng áp dụng chính sách miễn thị thực đối với công dân Hàn Quốc. Thứ trưởng Tô Anh Dũng thông tin: "Theo đó, công dân Hàn Quốc vào Việt Nam với thị thực phù hợp do Việt Nam cấp, đây là giải pháp Việt Nam áp dụng tạm thời để ngăn chặn dịch bệnh. Quyết định này chính thức được áp dụng từ 0h ngày 29/2",

Về các chuyến bay, nhiều hãng hàng không đang cân nhắc việc tạm dừng cho bay cho đến khi có diễn biến mới. Số lượng chuyến bay giữa Việt Nam và Hàn Quốc cũng đang giảm mạnh. Không chỉ vậy, các thành viên Ban Chỉ đạo cũng đưa ra ý kiến thống nhất về việc cách ly y tế với người từ Iran, Ý nhập cảnh tại các địa phương.

Đối với các chuyến bay từ vùng dịch về nước, các chuyên gia y tế cho rằng cần phải tiếp nhận các trường hợp nghi ngờ ngay tại cầu thang máy bay và đưa về cách ly ngay lập tức, sau đó mới sàng lọc, phân loại để thực hiện cách ly y tế theo quy định. Các cấp ủy, chính quyền, địa phương cần phải giám sát chặt chẽ các trường hợp đang thực hiện cách ly y tế tại cộng đồng…

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu tiếp tục kiểm soát chặt biên giới, người nhập cảnh, thực hiện phát hiện sớm, cách ly và khoanh vùng dập dịch. Dù chúng ta chưa có ca mới nhưng phải luôn cảnh giác trên tinh thần ứng phó với tình trạng lay lan trong cộng đồng, tuyệt đối không chủ quan.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam.

Cũng tại cuộc họp, Ban chỉ đạo thống nhất xin ý kiến Chính phủ về việc nâng mức cảnh báo, ngăn ngừa dịch bệnh.

Đối với Hàn Quốc, sẽ tạm ngưng chế độ miễn visa từ 0h ngày 29/2, áp dụng cách ly y tế tất cả những người bay từ Hàn Quốc về, hoặc ở Hàn Quốc trong vòng 14 ngày và bay từ nơi khác về Việt Nam. Công tác cách ly cần đảm bảo tuyệt đối an toàn vệ sinh dịch tễ tại khu cách ly và phân loại cách ly theo nguy cơ lây nhiễm khác nhau để đưa ra các biện pháp phù hợp.

Các địa phương có sân bay sẽ là đầu mối tiếp nhân từ vùng dịch về. Các quân khủ, tỉnh có công dân từ vùng dịch về phải có phối hợp chặt chẽ trong việc tiếp nhận và cách ly y tế.

Phó thủ tướng đề nghị Bộ Công an thông báo ngay về các trường hợp công dân Việt Nam về nước cho các địa phương, xác định thân nhân và áp dụng sàng lọc, giám sát, thực hiện nghiêm các cam kết trong việc cách ly y tế, ngăn ngừa dịch bệnh.

Đối với các công dân Hàn Quốc vào Việt Nam làm việc, phải có đại diện doanh nghiệp, tổ chức xác nhận thông tin, ràng buộc trách nhiệm…

Thanh Mai

Dịch vụ tự may khẩu trang vải nở rộ ở Hồng Kông

Dịch vụ tự may khẩu trang vải nở rộ ở Hồng Kông

Nhiều người Hồng Kông tự may khẩu trang chống COVID-19. Sản xuất khẩu trang thủ công đễ bán lẻ đang nở rộ ở Hồng Kông.