Chuyên gia dự báo xu hướng tăng giá của vàng vẫn rất lạc quan

Giá vàng thế giới lẫn trong nước đều chốt tuần ở mức giảm so với tuần trước, song các chuyên gia cho rằng, nguyên liệu quý này vẫn còn xu hướng tăng.

Nhận định giá vàng tuần qua

Sau nhiều phiên giao dịch liên tục tăng tuần trước, tuần này, giá vàng trong nước giao dịch các phiên tăng - giảm đan xen, với nhiều phiên giao dịch có biên độ lớn.

Giá vàng được nhận định đang trên đà đi lên, song trong dài hạn có thể tiếp tục đối mặt với nhiều "cơn gió ngược" từ sức mạnh của đồng USD.

Giá vàng trong nước giảm 200.000 đồng/lượng ngay sáng giao dịch đầu tiên ngày 15/11, sau đó tăng 150.000 đồng/lượng vào sáng 16/11 so với chốt phiên trước đó.

Sang sáng 17/11, các doanh nghiệp niêm yết giảm mạnh giá vàng ở mức 700.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm trước. Giá vàng bắt đầu tăng trở lại vào sáng 18 - 19/11 với mức tăng lần lượt 250.000 đồng/lượng và 50.000 đồng/lượng so với chốt các phiên liền trước, sau đó ghi nhận giảm vào cuối tuần.

Đóng cửa giao dịch cuối tuần 20/11, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết tại thị trường Hà Nội ở mức 59,3 - 60,52 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 800.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 500.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên giao dịch hôm qua.

Tính chung cả tuần, giá vàng giảm 150.000 đồng/lượng.

Trong khi đó trên thị trường thế giới ở phiên giao dịch ngày 19/11, giá vàng thế giới chốt phiên ở mức thấp nhất trong hơn một tuần qua, giữa lúc giá dầu giảm mạnh và đồng USD tăng lên mức cao nhất trong khoảng 16 tháng qua.

Khép lại phiên này, giá vàng giao tháng 12/2021 giảm 9,8 USD, tương đương 0,5%, xuống 1.851,6 USD/ounce, mức chốt phiên thấp nhất kể từ ngày 10/11, theo số liệu của Công ty Dữ liệu tài chính FactSet (Mỹ).

Tính chung cả tuần qua, giá vàng trong hợp đồng có kỳ hạn giao tháng 12/2021 đã giảm 0,9%, sau một tuần tăng giảm liên tục.

Dự báo giá vàng tuần tới

Tuần này, trong 17 nhà phân tích ở Phố Wall tham gia cuộc khảo sát giá vàng tuần tới của Kitco News, 8 nhà phân tích (tương đương khoảng 47%) dự báo tăng, 4 người khác (24%) dự báo giảm, 5 nhà phân tích (29%) cho ý kiến trung lập.

Tâm lý của các nhà phân tích Phố Wall đã giảm mạnh so với tuần trước với tỷ lệ 83% lạc quan.

Trong khi đó, với 1.057 phiếu trong cuộc thăm dò trực tuyến trên Phố Main, 747 nhà đầu tư (71%) kỳ vọng giá vàng tăng trong tuần tới. 162 người khác (15%) dự báo giảm, trong khi 148 người (14%) trung lập về giá vàng tuần tới.


Khảo sát giá vàng tuần tới của Kitco News.

Theo Báo cáo công bố hôm 18/11, số lượng người Mỹ nộp đơn yêu cầu trợ cấp thất nghiệp mới đã giảm xuống gần mức trước đại dịch vào tuần trước.

Cụ thể, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ giảm 1.000 xuống 268.000 đơn trong tuần trước, đánh dấu tuần giảm thứ 7 liên tiếp, theo Bộ Lao động Mỹ.

Đơn xin trợ cấp thất nghiệp là một yếu tố phản ánh cho việc sa thải nhân công. Sự sụt giảm đều đặn trong năm nay phản ánh xu thế phục hồi mạnh mẽ của thị trường lao động, sau cuộc suy thoái do đại dịch Covid-19 kéo dài từ năm ngoái.

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp đã lên đến 900.000 đơn một tuần, vào đầu năm nay. Bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy nền kinh tế đang phục hồi đều làm giảm nhu cầu đối với vàng, tài sản được coi là "nơi trú ẩn an toàn". Yếu tố cũng cho thấy khả năng Fed thực sự sẽ tăng lãi suất cao hơn trong thời điểm không xa.

Trong khi đó, các nhà kinh tế học của Degussa cho rằng, 'Lạm phát vẫn chưa kết thúc - nó đang trở nên tồi tệ hơn'. Theo Thorsten Polleit, nhà kinh tế trưởng tại Degussa, lạm phát đã hình thành trong nhiều tháng.

Tuần trước, Bộ Lao động Mỹ cho biết, lạm phát chính tăng 6,2%, mức tăng lạm phát chính hàng năm lớn nhất kể từ tháng 11/1990. Chính quyền Mỹ và các quan chức Fed đã tuyên bố rằng, áp lực lạm phát là nhất thời dựa trên nhu cầu bị dồn nén, sự tắc nghẽn của chuỗi cung ứng và tình trạng thiếu lao động.

Polleit cho biết: “Vẫn còn phải xem liệu đây có phải là sự kết thúc của một giai đoạn lạm phát tăng vọt hay không. Tôi kém lạc quan hơn”, Polleit nói, chuyên gia này lưu ý rằng, Fed đã tăng lượng tiền M2 dự trữ lên khoảng 36% kể từ năm 2020.

"Đây là một mức tăng tiền tệ lớn. Tôi khá tin tưởng rằng, vàng sẽ bảo vệ mọi người chống lại lạm phát. Vàng sẽ vẫn là một hàng rào chống lạm phát vững chắc".

how-are-inflation-and-gold-related.jpg

Đừng đầu tư vào vàng cho đến khi bạn hiểu những nguyên tắc cơ bản này, Gary Wagner chuyên gia phân tích của TheGoldForecast tư vấn.

Theo đó, Gary - người vẫn ủng hộ rằng, vàng vẫn là kho của cải cuối cùng, về cơ sở kỹ thuật, vàng vẫn đang trong giai đoạn củng cố. "Việc giá vàng bứt phá trên 1.880 USD thực sự báo hiệu về một sự đột phá khác và chúng tôi cho rằng, giá vàng được đẩy lên mức 1.990 USD", ông nói.

Đồng USD yếu hơn giúp vàng trở nên hấp dẫn hơn đối với những người mua bằng các loại tiền tệ khác. Dự báo về giá vàng, ông Stephen Innes, đối tác quản lý tại SPI Asset Management, nhận định, cho đến khi Fed thực sự phát tín hiệu về việc đẩy nhanh tốc độ thu hồi hỗ trợ kinh tế, vàng sẽ giữ trong phạm vi 1.850 - 1.875 USD/ounce.

Tuy nhiên, tâm lý của các nhà phân tích Phố Wall đã giảm so với tuần trước, trước những phiên giảm khá mạnh vừa qua, tăng khả năng giá vàng có thể củng cố trong thời gian tới. Mặc dù vậy, nhiều nhà phân tích Phố Wall vẫn kỳ vọng, giá vàng sẽ duy trì trên mức đột phá.

Giá vàng không có nhiều biến động sau đợt tăng đột phá của tuần trước. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích đã nói rằng, họ được khuyến khích vì giá đã giữ trên mức hỗ trợ quan trọng, giao dịch gần với mức cao nhất trong 5 tháng gần đây.

Bill Baruch, Chủ tịch của Blue Line Futures, cho biết: “Tôi đang tìm kiếm mức giảm xuống còn 1.830 USD và chúng tôi vẫn chưa thấy giá giảm xuống mức đó. "Miễn là giá vàng còn giữ trên mức đó, xu hướng tăng giá vẫn rất lạc quan".

Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, cũng lưu ý về hoạt động tương đối mạnh mẽ của vàng trong tuần này. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng, thị trường cần thấy nhu cầu mới đối với các sản phẩm giao dịch trao đổi được hỗ trợ bằng vàng để kích thích một đợt tăng giá đáng kể hơn.

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương