Thanh Hóa: Người dân phản ánh bị ép buộc “tự nguyện" ký đơn không nhận hỗ trợ

Theo phản ánh của người dân, dù gia đình khó khăn nhưng họ vẫn phải ký đơn không nhận hỗ trợ vì con cái đang đi học và đang còn vay vốn.

Một số người dân tại Tĩnh Gia, Thanh Hóa cho biết, Chính phủ đã kịp thời hỗ trợ cho người nghèo gói an sinh xã hội 62.000 tỷ đồng, tuy nhiên số tiền chưa đến tay họ thì trưởng thôn đã đến từng nhà vận động ký đơn tự nguyện hỗ trợ lại cho Nhà nước. 

Huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa có tới 1.500 khẩu đồng ý ký vào đơn không nhận tiền hỗ trợ của Chính phủ do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trong đó, xã Hải Ninh có 36 hộ, chủ yếu là đối tượng cận nghèo.

Dù là người đồng ý đơn nhưng khi được hỏi về sự việc, họ lại nói là bị ép buộc "tự nguyện". 

  Đơn soạn sẵn đi vận động người dân ký.

Đơn soạn sẵn đi vận động người dân ký.

Trước đó, trưởng thôn Hạnh Phúc Lê Công Ngân đã khoe về thành tích đi vận động được hơn 20 hộ cận nghèo ký đơn không nhận tiền hỗ trợ. Ông Ngân cho biết cả thôn có 91 hộ, 1.219 nhân khẩu, trong đó có 17 hộ nghèo, 76 hộ cận nghèo, những hộ cận nghèo ông đến vận động gần như hộ nào cũng ký vào đơn được đánh máy sẵn.

Chị Nguyễn Thị Luyện (xóm 2, thôn Hạnh Phúc) thuộc diện hộ cận nghèo, chị có được nghe thông tin về việc hỗ trợ của Chính Phủ. Nhưng vài ngày sau, Trưởng thôn cùng một đoàn cán bộ xuống vận động nhà chị ký đơn không nhận số tiền. Thậm chí họ còn dọa nếu không đồng ý sẽ đưa tên gia đình ra khỏi danh sách cận nghèo. 

“Nghe nói số tiền được hưởng lên đến gần 4 triệu đồng. Đây là số tiền lớn với người làm nghề tự do, đang còn phải lo ăn từng bữa như nhà tôi”, chị Luyện nói.

Một số người dân cho biết họ ký đơn là vì con cái đang đi học còn vay vốn chính sách, nếu bị cắt suất cận nghèo, cuộc sống sẽ rất khó khăn. Theo phản ánh, Trưởng thôn chỉ ép được những hộ cận nghèo có con cái đang đi học, vay vốn còn lai những hộ khác không đồng ý. 

Ví dụ như ở thôn Đồng Minh, có 78 hộ cận nghèo nhưng Trưởng thôn chỉ vận động được 6 trường hợp. 

Chủ tịch UBND xã Hải Ninh Lê Đình Phương thừa nhận có việc vận động các hộ cận nghèo ký đơn không nhận tiền hỗ trợ của Chính phủ. Ông Phương cho biết, huyện đã có công văn yêu cầu rà soát những trường hợp thuộc những đối tượng được hỗ trợ. Những đối tượng nào không đủ điều kiện mà vẫn có trong danh sách thì đề nghị làm đơn không nhận chế độ. 

"Xã rất khó xử lý. Vận động hộ cận nghèo không nhận tiền hỗ trợ là sai so với chủ trương, mà họ nhận tiền thì các hộ khó khăn khác sẽ thắc mắc”, ông Phương cho biết.

Theo Trưởng Phòng LĐTB&XH huyện Tĩnh Gia Hoàng Khắc Đạo, việc rà soát đối tượng sai là do thôn, xã. Dù thế nào thì huyện vẫn chi trả chế độ chính sách theo đúng danh sách.

Thanh Mai

Học sinh phổ thông TP.HCM, Hà Nội đã trở lại trường sau kỳ nghỉ chống dịch

Học sinh phổ thông TP.HCM, Hà Nội đã trở lại trường sau kỳ nghỉ chống dịch

Để đảm bảo các em học sinh đi học trở lại an toàn, các trường đã tăng cường tập huấn phương án chăm sóc trẻ và vệ sinh nhà trường.