Tiêm vaccine đã đủ để phòng, chống bạch hầu?

Dù tiêm vaccine, có một số cơ địa đặc biệt, dù đã tiêm phòng đầy đủ, nhưng cơ thể vẫn không đáp ứng đủ nồng độ kháng thể để bảo vệ.

Thời gian gần đây, dịch bệnh bạch hầu diễn biến phức tạp ở khu vực Tây Nguyên với gần 40 ca lây nhiễm chỉ trong vòng 1 tháng. 

Biện pháp phòng chống hiệu quả nhất cho trẻ em hiện tại là tiêm vaccine. Vaccine phòng bạch hầu thường được tích hợp dạng vaccine 5 trong 1 như Combe Five, Quinvaxem. Theo  chương trình tiêm phòng mở rộng với 4 mũi, tất cả trẻ em được sinh ra sẽ được tiêm đầy đủ các mũi tiêm và trẻ sẽ có kháng thể với vi khuẩn bạch hầu, có thể bảo vệ trẻ khỏi nhiễm vi khuẩn. Tuy nhiên, có một số cơ địa đặc biệt, dù đã tiêm phòng đầy đủ, nhưng cơ thể vẫn không đáp ứng đủ nồng độ kháng thể để bảo vệ. Nêu không may tiếp xúc phải mầm bệnh mang vi khuẩn bạch hầu thì hoàn toàn có thể bị nhiễm bệnh.

Theo TS BS Vũ Minh Điền, Trưởng phòng Quản lý chất lượng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh bạch hầu là bệnh lây qua đường hô hấp, giọt bắn nước bọt hoặc có thể lây qua đường tiếp xúc với dịch tiết của người bệnh bị bạch hầu, vô tình đưa lên niêm mạc mũi, mắt, miệng... cũng có thể lây qua sữa mẹ. 

TS BS Vũ Minh Điền.
TS BS Vũ Minh Điền.

TS BS Vũ Minh Điền cho hay: “Chúng ta có thể phòng bệnh bạch hầu trong vùng có dịch bằng cách dự phòng cơ bản, như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách với người bệnh, thường xuyên vệ sinh tay bằng các thuốc sát khuẩn, vệ sinh bề mặt theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trẻ sinh ra từ mẹ bị nhiễm bệnh bạch hầu thì không cho trẻ bú trong giai đoạn cấp tính của người bệnh”.

Ngoài phòng ngừa cơ bản, các bà mẹ cần lưu ý lịch tiêm chủng của con để đảm bảo tiêm đúng lịch, tiêm đầy đủ các vaccine. Nếu cần thiết thì có thể tiêm bổ sung thêm các vaccine bảo vệ cho trẻ ngoài chương trình.

"Tại nơi có ổ dịch, chúng ta cần kiểm tra lại xem nồng độ kháng thể với vi khuẩn bạch hầu của trẻ đã đủ chưa. Chưa đủ thì ta đưa trẻ đi tiêm nhắc lại để củng cố miễn dịch ở trẻ và đảm bảo đủ kháng thể bảo vệ cho trẻ”, TS BS Vũ Minh Điền khuyến cáo.

Người dân không nên quá hoang mang về nguy cơ thiếu vaccine, cũng không chủ quan không đưa trẻ đi tiêm phòng. 

Thanh Mai

Gia Lai: 13 ca nhiễm bạch hầu trong 1 làng

Gia Lai: 13 ca nhiễm bạch hầu trong 1 làng

Các ca nhiễm bạch hầu đều thuộc làng Bông Hiot, xã Hải Yang, huyện Đak Đoa, trong đó có 1 ca tử vong.