Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tình trang khẩn cấp quốc gia vơi dịch Covid-19

Quyết định của ông Trump đã nhận được phản ứng tích cực của Phố Wall và ngay cả của đảng Dân chủ.

Ngày 13/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia với dịch Covid-19 đồng thời cam kết nhanh chóng tăng tốc và mở rộng quy mô xét nghiệm virus corona chủng mới cho người dân. 

Việc tuyên bố khẩn cấp quốc gia sẽ giúp chi thêm 50 tỷ USD ngân sách cho các bang chống dịch, giảm bớt các quy định và đẩy nhanh việc xét nghiệm trên toàn nước. 

Theo ông Trump, hành động này xóa bỏ tình trạng thiếu thống xét nghiệm, một trong những yếu tố được cho là hạn chế khả năng kiểm soát dịch của Mỹ. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Mỹ cũng đã cảnh báo người dân về tình hình dịch bệnh đồng thời dừng toàn bộ các sự kiện tể thao, các buổi biểu diễn, yêu cầu cách ly với một số người dân. Tổng thống Mỹ cho biết chính phủ đã làm việc với các công ty tư nhân để tạo điều kiện cho việc xét nghiệm tốt hon. 

Target và Walmart, hai trong cố các công ty tư nhân được tổng thống Mỹ nhắc đến đã tuyên bố dành các bãi đỗ xe làm nơi xét nghiệm. Trong khi Google cam kết lập trang web giúp định vị nơi nào có người cần xét nghiệm và những nơi người dân có thể được xét nghiệm.

Mike Pence, Phó tổng thống Mỹ, người phụ trách lực lượng đặc trách chống dịch bệnh Covid-19 cho biết người dân Mỹ có thể tới các điểm này xét nghiệm. Mỹ còn dự tính bổ sung thêm 1,4 triệu xét nghiệm trong tuần tới và 5 triệu xét nghiệm trong vòng 1 tháng, tuy nhiên ông vẫn nhấn mạnh là "không muốn mọi người làm xét nghiệm này. Điều đó hoàn toàn không cần thiết".

Quyền tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia hiếm khi được sử dụng. Hồi năm 2000, Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là Bill Clinton đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tương tự đối với virus West Nile (Virus Tây sông Nin).

Liên quan đến dịch Covid-19, một số bang như New York, Washington đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp

Thời gian qua ông Trump đối mặt với những chỉ trích của dư luận về việc chính quyền của ông đã không đáp ứng đủ nhu cầu xét nghiệm cũng như nguồn lực cần thiết để chống dịch.

Thanh Mai

Châu Âu dậy sóng vì lệnh cấm đi lại của Tổng thống Mỹ Donald Trump

Châu Âu dậy sóng vì lệnh cấm đi lại của Tổng thống Mỹ Donald Trump

Lệnh cấm đi lại đối với hầu hết người đến từ châu Âu của ông Trump đang khiến các nước châu Âu bức xúc.