Nhà phố, biệt thự ở Đồng Nai vẫn hút hàng suốt 3 năm qua, vì sao?

Trong suốt 3 năm qua, phân khúc nhà phố, biệt thự ở Đồng Nai liên tục dẫn đầu nguồn cung lẫn sức tiêu thụ trên thị trường bất động sản TP.HCM và các khu vực phụ cận. Nguyên nhân vì sao?

Theo báo cáo của DKRA Việt Nam, trong năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng bởi nhiều đợt bùng phát dịch Covid -19, thế nhưng thị trường bất động sản ở TP.HCM và 5 tỉnh phụ cận vẫn có khả quan. Nhiều phân khúc vẫn giữ nhịp tốt, trong đó có phân khúc nhà phố, biệt thự. Phân khúc này đã tăng hơn 30% so với năm 2020.

Cung - cầu đều tăng trưởng tốt

Cụ thể, trong năm 2021, tổng cộng có 55 dự án được mở bán với 9.823 căn, tăng 34% so với năm 2020 (năm 2020 có 7.339 căn -PV). Tỷ lệ tiêu thụ đạt 57%, tương đương 5.619 căn, tăng 7% so với năm 2020.

20200226174419-d297_wm.jpg
Nhà phố, biệt thự ở Đồng Nai vẫn hút hàng suốt 3 năm qua. Ảnh minh họa

Trong số các thị trường mở bán phân khúc này, tỉnh Đồng Nai nổi lên như một điểm sáng và luôn dẫn đầu cả nguồn cung lẫn sức tiêu thụ trong suốt 3 năm qua. Riêng trong năm 2020, tỉ lệ nguồn cung mới của Đồng Nai đã chiến đến 68,3% nguồn cung của toàn khu vực, bỏ khá xa các thị trường khác như Bình Dương (13,4%), Long An (9,3%), TP.HCM (8,1%),… và theo ông Võ Hồng Thắng, Trưởng phòng R&D DKRA Việt Nam, trong năm 2022, Đồng Nai được dự báo sẽ tiếp tục dẫn đầu ở phân khúc này.

Về mức giá, TP.HCM vẫn đang dẫn đầu thị trường khi ghi nhận mức cao nhất là 150 tỷ đồng/căn và thấp nhất là 4,6 tỷ đồng căn. Mặc dù thấp hơn 50%, tuy nhiên giá nhà phố, biệt thự ở Đồng Nai trong năm qua cũng đã cho thấy mức tăng khá cao.

Cụ thể, giá một căn cao nhất được DKRA ghi nhận trong năm 2021 là 70,3 tỷ đồng và thấp nhất là 3,2 tỷ đồng, bỏ xa các thị trường khác trong khu vực.

Mực giá của nhà phố, biệt thự ở Bình Dương cao nhất là 30,3 tỷ đồng/căn, thấp nhất là 1,4 tỷ đồng/căn; Bà Rịa – Vũng Tàu cao nhất là 21,3 tỷ đồng/căn, thấp nhất 4,6 tỷ đồng/căn; Long An cao nhất là 12,7 tỷ đồng/căn, thấp nhất là 1,8 tỷ đồng căn; Tây Ninh cao nhất 3,1 tỷ đồng/căn và thấp nhất là 1,9 tỷ đồng căn.

Cơ sở hạ tầng thúc đẩy và giữ đà tăng trưởng

Về nguyên nhân khiến Đồng Nai dẫn đầu phân khúc này, theo ông Võ Hồng Thắng là do Đồng Nai có nhiều dự án trên 100 ha và đây là một trong những yếu tố thu hút các nhà đầu tư trong suốt 3 năm qua và có thể là những năm tiếp theo.

“Hiện Đồng Nai đang có ít nhất 5 dự án trên 100ha đang thực hiện và có thể mở bán trong năm 2022 và theo dự báo của chúng tôi mức giá 2-3 triệu USD/căn cũng sẽ trở nên phổ biến vào năm sau”, ông Võ Hồng Thắng nói.

Ngoài yếu tố diện tích ra, theo đại diện của DKRA, yếu tố cơ sở hạ tầng tại chỗ và hạ tầng kết nối với TP.HCM và các tỉnh trong khu vực cũng là những nguyên nhân quan trọng giúp phân khúc nhà phố, biệt thự của tỉnh Đồng Nai ổn định trong những năm qua.

22.jpg
Sân bay Long Thành được xem là yếu tố thúc đẩy và giữ nhịp tăng trưởng.

Cụ thể, cơ sở hạ tầng nội tỉnh có dự án Sân bay Quốc tế Long Thành được khởi công xây dựng giai đoạn 1 từ ngày 5/1/2021 và dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Sau khi hoàn thành, dự án này hứa hẹn sẽ tiếp tục tạo ra một lực đẩy cho kinh tế Đồng Nai nói chung và bất động sản nói riêng, trong đó có phân khúc nhà phố, biệt thự.

Ngoài ra, việc TP.HCM cho thông xe tuyến đường Nhơn Trạch nối với cao tốc TP.HCM – Long Thành- Dầu Giây cũng là một yếu tố khác giúp nâng tầm giá trị của phân khúc này của tỉnh Đồng Nai.

Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi

Cụ thể, nguồn cung biệt thự nghỉ dưỡng trong năm 2021 đạt khoảng 4.115 căn, tỷ lệ tiêu thụ đạt 71% (khoảng 2.925 căn) trên nguồn cung mới. Riêng condotel chứng kiến sự sụt giảm đáng kể về nguồn cung và sức cầu với khoảng 3.792 căn được cung cấp ra thị trường. Tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung mới chỉ đạt hơn 58% (khoảng 2.211 căn).

Dự báo bất động sản nghỉ dưỡng, nguồn cung mới condotel và biệt thự nghỉ dưỡng có thể tăng so với năm 2021, tập trung chủ yếu ở những thị trường quen thuộc như Bình Thuận, Bình Định, Bà Rịa - Vũng Tàu, Thanh Hóa.

Sức cầu chung toàn thị trường vẫn là những thách thức, chưa có nhiều dấu hiệu tích cực để thay đổi đột biến. Bên cạnh đó, mô hình khu nghỉ dưỡng phức hợp (Integrated Resort) tiếp tục nhận được nhiều quan tâm. Đặc biệt, khách hàng tin tưởng vào thương hiệu quản lý vận hành quốc tế hơn những chương trình cam kết lợi nhuận.

Theo DKRA Việt Nam

NGUYỄN MINH - HẢI MY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương