TP.HCM đề xuất ngừng chạy các tuyến xe bus nội thành để phòng dịch COVID-19

Sở Y tế TPHCM đề xuất UBND TP.HCM chỉ đạo ngừng tất cả phương tiện công cộng xe buýt trong nội thành để phòng chống dịch COVID-19.

Theo nguồn tin từ báo Pháp Luật TP.HCM, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh TP.HCM chiều 24/3, ông Nguyễn Tấn Bỉnh – Giám đốc Sở Y tế TP đã đề xuất hàng loạt giải pháp trong hai tuần tới để chống dịch COVID-19.

Theo đó, một trong những giải pháp mà ông Bỉnh đề xuất là dừng tất cả phương tiện công cộng xe buýt trong nội thành bởi dịch COVID-19 có xu hướng lây lan mạnh trong cộng đồng. Việc không sử dụng xe buýt sẽ giúp người dân tránh tiếp xúc đông người và lây lan mầm bệnh. 

Hiện nay, TP.HCM có hơn 3.000 xe buýt hoạt động với trên 200 tuyến. Dù số lượng hành khách đi xe buýt tại TP ngày càng giảm nhưng đây vẫn là lựa chọn của một bộ phận người dân như học sinh, sinh viên, người cao tuổi...

Ngoài ra, xe taxi không sử dụng máy lạnh, phải mở cửa kính để thông thoáng. Tài xế xe taxi phải mang khẩu trang và thường xuyên vệ sinh xe taxi sau mỗi lần chở khách.

Sở Y tế TP.HCM đề xuất dừng tất cả phương tiện công cộng xe buýt trong nội thành. 
Sở Y tế TP.HCM đề xuất dừng tất cả phương tiện công cộng xe buýt trong nội thành. 

Tạm thời ngưng các điểm tham quan, du lịch. Không tập trung đông người, tăng cường họp trực tuyến, hạn chế hội họp, nếu có thì quy mô chỉ dưới 20 người.

Khuyến cáo tất cả các cửa hàng, nếu thực sự không cần thiết thì nên đóng cửa, trừ trường hợp các cửa hàng xăng, thuốc, siêu thị và lương thực thực phẩm.

Các quán ăn, quán nước không được mở máy lạnh, phải mở cửa sổ và sử dụng quạt để thông thoáng. Không tập trung quá 10 người. Mỗi người phải đảm bảo giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 2m.

Ông Bỉnh cũng khuyến cáo tất cả mọi người, đặc biệt là những người trên 60 tuổi nên ở nhà, hạn chế tiếp xúc với người khác. Người dân thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn. Tăng cường dinh dưỡng, tập luyện, nâng cao sức khỏe.

“Mỗi người phải đảm bảo giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 2m. Các quán ăn đường phố phải đảm bảo mỗi khách hàng ngồi cách nhau 2m. Nhân viên phục vụ phải mang khẩu trang và thường xuyên rửa tay. Vệ sinh khử khuẩn bàn ăn ngay sau khi khách hàng sử dụng. Nếu các quán không bố trí được theo yêu cầu phải ngưng hoạt động” – ông Bỉnh nói.

Trước đó, nhằm hạn chế tụ tập đông người, hạn chế nguy cơ dịch bệnh COVID-19 bùng phát trên Thành phố UBND chỉ đạo tạm ngừng các hoạt động gồm: Khu vui chơi giải trí, nhà hàng, quán beer club, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống có công suất phục vụ trên 30 người, câu lạc bộ bida, phòng tập gym, cơ sở làm đẹp, uốn tóc, hớt tóc trên địa bàn thành phố.

Thời gian áp dụng từ 18h ngày 24/3 đến hết ngày 31/3.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương