TP.HCM: Giáo viên dạy lái xe mua bằng giả qua mạng

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị chuyển các trường họp này cho Công an quận 5 - Công an TP.HCM xử lý.

Mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhận được 2 đơn tố cáo về việc hàng loạt giáo viên dạy lái xe xài bằng giả. Sau khi kiểm tra đơn từ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết đơn tố cáo thứ nhất cho thấy 54/68 giáo viên tại trường dạy lái xe tại TP.HCM sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả, tấy cả giấy tờ là do giáo viên tự mua qua mạng rồi nộp cho cơ sở đào tạo lái xe.

TP.HCM: Giáo viên dạy lái xe mua bằng giả qua mạng

Trong đó, Trung tâm dạy nghề lái xe Hiệp Phát có 38/44 sử dụng văn bằng hoặc chứng chỉ giả, cụ thể là giáo viên tên Tăng Trung Quang nhưng trên chứng chỉ lại ghi là Trần Trung Quang. Sở Giao thông vận tải TP.HCM không rà soát kỹ chứng chỉ mang tên Trần Trung Quang và ông Trần Anh Huy chưa có bằng chuyên môn (chỉ có giấy chứng nhận).

Trường dạy nghề tư thục lái xe Thế giới có 1 người (trong số 7 giáo viên)  không đủ điều kiện tham gia dạy thực hành lái xe là Nguyễn Thanh Quân.

Trung tâm dạy nghề lái xe Tiến Phát có 5/5 giáo viên không đủ điều kiện là giáo viên thực hành.

Trường dạy nghề tư thục lái xe Sài Gòn có 10/12 giáo viên sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả.

Ngoài ra có 60 giáo viên thuộc 4 trung tâm trên dạy 2 nơi TP.HCM và Đồng Nai, việc này có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe. Tuy nhiên trong quy định chưa có điều khoản nào đề cập các trường hợp này.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Sở Giao thông vận tải TP.HCM lập tức chấn chỉnh, rút kinh nghiệm trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe. Đồng thời lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với 4 cơ sở đào tạo lái xe nêu trên.

Bên cạnh đó cần đình chỉ tuyển sinh từ 1-3 tháng, các bài kiểm tra cấp bằng lái xe có giáo viên sử dụng bằng giả nêu trên tham dự phải được rà soát lại. Đối với các trường hợp mua bán, sử dụng bằng giả, đề nghị chuyển cơ quan công an thành phố điều tra xử lý.

Đơn tố cáo thứ hai cho rằng các giáo viên tại Trường dạy lái xe Thống Nhất sử dụng văn bằng giả. Trước thông tin này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết xác minh có 29 giáo viên trường này sử dụng bằng, chứng chỉ không hợp pháp. Các văn bằng này do giáo viên tự mua để nộp. Phụ trách nhân sự của Trường dạy lái xe Thống Nhất cũng tự ý mua 24 giấy xác nhận giả của các cơ sở đào tạo để lập hồ sơ trình lãnh đạo nhà trường ký.

Cũng theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông vận tải thành phố đã kiểm tra điều kiện của giáo viên trong kỳ tập huấn và tiến hành thu hồi 11 giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe. Tuy nhiên mọi công tác rà soát, kiểm tra chưa có sự chặt chẽ, kịp thời, dẫn đến còn có 29/37 giáo viên Trường dạy lái xe Thống Nhất xài văn bằng giả.

Đối với các trường hợp mua bán, sử dụng văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận không hợp pháp, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị chuyển Công an quận 5 - Công an TP.HCM điều tra xử lý theo quy định của pháp luật. 

Thanh Mai

CSGT tiến hành đo nhanh nồng độ cồn với tài xế lái xe vào cao tốc

CSGT tiến hành đo nhanh nồng độ cồn với tài xế lái xe vào cao tốc

Nhằm tăng cường kiểm tra nồng độ cồn, Cục CSGT đã áp dụng hình thức đo nhanh nồng độ cồn đối với các tài xế lái xe đi vào cao tốc.