Việt Nam có bệnh nhân thứ 17 dương tính với Covid-19, Hà Nội họp khẩn cấp lúc 22h đêm

Một phụ nữ sống tại Trúc Bạch (Ba Đình) xác nhận dương tinh với virus Covid-19. Thông tin đưa ra trong cuộc họp khẩn cấp của Hà Nội tối nay 6/3.

Tham dự cuộc họp có Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và đại diện lãnh đạo thành phố, lãnh đạo các sở, ngành.

Bệnh nhân không chủ động khai báo dù biết có khả năng nhiễm bệnh

Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, 17h ngày 5/3, bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung có tiếp nhận từ bệnh viện Hồng Ngọc 1 bệnh nhân có biểu hiện sốt và ho. Và đến 21h ngày 6/3, theo kết quả bệnh nhân  Nguyễn Hồng Nhung (sinh năm 1993)  xác nhận dương tính với virus Sar-Cov-2. Bệnh nhân này có chị gái đang sống tại Anh và người này cũng dương tính với virus. 

Hà Nội họp khẩn trong đêm vì dịch Covid-19
Hà Nội họp khẩn trong đêm vì dịch Covid-19

 Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế TP Hà Nội, người phụ nữ sinh này xuất cảnh tại sân bay Nội Bài sang thăm người nhà tại London (Anh) vào 15/2. Đến ngày 18/2 bệnh nhân sang Milan, Lombardo (Italia) du lịch (thời điểm này Lombardo chưa ghi nhận dịch Covid-19 bùng phát). Sau đó chị này lại tiếp tục đi Paris (Pháp), sau đó trở lại London. 

Ngày 29/2 bệnh nhân có biểu hiện ho nhưng không đi khám, đến ngày 1/3 bệnh nhân xuất hiện thêm nhiều triệu chứng đau mỏi người. Ngày 1/3 bệnh nhân đáp chuyến bay của Vietnam Airlines VN 0054 về Việt Nam, hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 4h30 sáng (lúc này bệnh nhân không có biểu hiện sốt). Sau khi làm thủ tục bệnh nhân này được lái xe riêng đưa về nhà tại phường Trúc Bạch, quận Ba Đình. 

Từ khi về nước bệnh nhân đã chủ động cách ly tại nhà riêng. Ngày 5/2, bệnh nhận sốt (38 độ C) và đi khám tại bệnh viện Hồng Ngọc. 

Sau đó bệnh nhân nhập viện Bệnh viện nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung ngày 5/3. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân này đã dương tính với virus Covid-19. 

"Bản thân bệnh nhân tự biết có khả năng gây bệnh nên chủ động không tiếp xúc nhiều người nhưng lại không chủ động khai báo tình trạng của mình với nhà chức tránh", BÍ thư thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu. Điều này đòi hỏi sơ đồ dịch tễ chi tiết.  

Tính đến phương án cách ly cả khu phố 

Ông Vương Đình Huệ cũng cho biết sẽ xem xét tính toán đến khả năng cách ly khu phố bệnh nhân sinh sống. Ông Huệ cũng nhận định: "Chúng ta tuyệt đối không lơ là chủ quan nhưng cũng hết sức bình tĩnh, không nên hoang mang lo lắng". Ông Huệ cho biết ngay khi nhận được tin, Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP phối hợp với Ban chỉ đạo quốc gia cũng đã phản ứng rất nhanh chóng. 

Hiện có gần 200 người đang được kiểm tra và giám sát sức khoẻ trong đó cách ly 1 tài xế riêng của gia đình chị Nhung, 5 người giúp việc tại khách sạn gia đình chị Nhung đầu tư, cũng là nơi thường trú của chị Nhung, 18 y bác sĩ bệnh viện Hồng Ngọc đã tiếp xúc với chị Nhung cũng đang được cách ly kiểm tra. Bố chị Nhung cũng đang được kiểm tra y tế. Ngoài ra còn tổ bay của Vietnam AIrlines VN0054 và hành khách gồm 197 người cũng đang được giám sát sức khoẻ. Hà Nội cũng đề nghị Vietnam Airlines dừng khai thác máy bay VN0054 để tiến hành vệ sinh khử trùng.  

Theo ghi nhận, khu phố Trúc Bạch (quận Ba Đình) hiện đang bị phong tỏa. Khu vực phong toả từ đầu Trúc Bạch giao Ngũ Xã và đầu Ngũ Xã giao Châu Long. 

Tính đến 15h ngày 6/3, thế giới ghi nhận trên 98.000 trường hợp mắc Covid-19, trong đó 3.386 người tử vong. Bệnh đã xâm nhập 86 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, Hàn Quốc số mắc có xu hướng gia tăng nhanh khi đã ghi nhận 6.284 trường hợp, 42 tử vong vào ngày 6/3.

Trong khi đó, trước ngày 6/3, Việt Nam chính thức ghi nhận 16 bệnh nhân COVID-19, cả 16 người đều đã ra viện.

TH

Điểm du lịch khắp thế giới hoang vắng vì dịch COVID-19

Điểm du lịch khắp thế giới hoang vắng vì dịch COVID-19

Từ Á sang Âu, các điểm đến nổi tiếng thế giới thường chật ních khách thì giờ đây sự hoang vắng do ảnh hưởng của dịch COVID-19.