'Trò chơi' đổ lỗi về nguồn gốc COVID-19 có thể châm ngòi một cuộc chiến tiền tệ

Trò chơi đổ lỗi về nguồn gốc đại dịch COVID-19 đối với Trung Quốc của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể châm ngòi cuộc chiến tiền tệ chưa từng thấy.

Các nhà phân tích cảnh báo căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc – nước phải chịu trách nhiệm cho sự bùng phát virus corona - không chỉ đẩy đồng nhân dân tệ xuống thấp hơn, mà còn có thể gây ra sự mất giá lớn đối với nhiều loại tiền tệ lớn khác.

Tỷ giá đồng USD và nhân dân tệ đã giảm khoảng 0,5% kể từ cuối tháng Tư, khi Tổng thống Donald Trump cho biết ông tin rằng virus corona chủng mới có nguồn gốc từ Viện Virus học Vũ Hán, Trung Quốc. Ông cũng đề cập tới việc áp dụng mức thuế bổ sung như là một cách để trừng phạt Trung Quốc trong việc để cho virus corona bùng phát thành đại dịch toàn cầu, mà Mỹ là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Tác động của sự leo thang trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc sẽ là thảm họa đối với tất cả các loại tiền tệ
Tác động của sự leo thang trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc sẽ là thảm họa đối với tất cả các loại tiền tệ

Theo các nhà phân tích, tác động của sự leo thang trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc sẽ là thảm họa đối với tất cả các loại tiền tệ. Naeem Aslam, nhà phân tích thị trường của Avatrade, cho biết các nhà đầu tư tài chính lo ngại Trung Quốc sẽ phá giá đồng nhân dân tệ để đáp trả. Có thể xảy ra một cuộc chiến tiền tệ rộng khắp, khi mọi ngân hàng trung ương tìm cách phá giá đồng tiền của nước họ so với đồng USD.

Khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung leo thang, đồng nhân dân tệ sẽ suy yếu đáng kể, tỷ giá hối đoái sẽ vào khoảng 7 CNY/1USD, theo Naeem Aslam. Tỷ giá đồng USD/nhân dân tệ là 7,09, theo số liệu ngày 13/5.

Mark Le Dain, Phó chủ tịch phụ trách chiến lược của Validere, cho biết các nền kinh tế trên thế giới thường vận hành tốt hơn khi đồng USD ít tăng giá so với các loại tiền tệ khác. Hiện nay, đồng USD được xem như một tài sản trú ẩn an toàn.

Nếu bùng phát một đợt xung đột mới trong cuộc chiến thương mại Mỹ -Trung, đồng nhân dân tệ dao động trong khoảng từ 7,8 - 8,1 đổi 1USD. Các nhà phân tích cho biết, các loại tiền tệ có nguy cơ cao là đồng yên Nhật và đồng franc Thụy Sĩ.

Naeem Aslam cho rằng, sự mất giá của đồng nhân dân tệ sẽ thúc đẩy nền kinh tế Trung Quốc bằng sự trả giá của các nền kinh tế khác. Bởi từ quan điểm nhập khẩu, Trung Quốc sẽ trở thành nơi hấp dẫn hơn so với các thị trường khác. Điều đó sẽ giúp củng cố nền kinh tế của nước này.

Các chuyên gia lo ngại rằng, thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa Mỹ và Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng, do căng thẳng vì đại dịch COVID-19 gia tăng.

Nếu điều đó xảy ra thì sẽ là một thảm họa. Theo Aslam, với kịch bản đó, Trung Quốc sẽ phá giá đồng nhân dân tệ. Tuy nhiên, một tín hiệu đáng mừng là Trung Quốc đã công bố danh sách 79 mặt hàng của Mỹ đủ điều kiện miễn trừ thuế nhập khẩu. Điều đó báo hiệu rằng cả hai nước đều muốn tránh một cuộc chiến tiền tệ, theo Business Insider.

Nhưng dẫu sao, trò chơi đổ lỗi dai dẳng về nguồn gốc virus corona giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ khiến đồng nhân dân tệ tiếp tục biến động trong những tháng tới.

TRẦN NGHỊ

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương