Trung Quốc nói sẽ đàm phán thương mại với Mỹ trong 'vài ngày tới'

Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong nhấn mạnh cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ diễn ra trong "vài ngày tới".

Phát biểu tại cuộc họp báo trực tuyến hằng tuần, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong thông báo Trung Quốc và Mỹ đã nhất trí tổ chức đàm phán nhằm đánh giá những tiến triển sau 6 tháng thực hiện thỏa thuận thương mại giai đoạn 1. Ông nhấn mạnh các cuộc đàm phán sẽ được tổ chức trong "vài ngày tới", song không cho biết thêm chi tiết.

Thông báo trên được đưa ra chỉ 2 ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông đã hoãn cuộc đàm phán thương mại lẽ ra theo kế hoạch diễn ra ngày 15/8 với Trung Quốc, đồng thời cho biết ông "không muốn thảo luận với Bắc Kinh vào lúc này". Thậm chí khi được hỏi liệu Mỹ có rút khỏi thỏa thuận thương mại với Trung Quốc hay không, Tổng thống Trump cho biết ông sẽ "cân nhắc".

Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong. Ảnh: AFP/TTXVN
Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong. Ảnh: AFP/TTXVN

Trước đó, Bắc Kinh và Washington đã lên kế hoạch tổ chức hội nghị trực tuyến vào ngày 15/8 để đánh giá sự tiến triển của thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, vốn có hiệu lực hồi tháng 2, trong đó yêu cầu 6 tháng một lần phải tiến hành thảo luận về tiến triển của thỏa thuận.

Hồi tháng 1, Mỹ và Trung Quốc đã ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, chấm dứt căng thẳng thương mại kéo dài gần 2 năm giữa hai nước. Theo đó, Trung Quốc cam kết mua thêm lượng hàng hóa trị giá 200 tỷ USD từ Mỹ trong 2 năm tới. Cụ thể, Trung Quốc sẽ mua thêm 32 tỷ USD các mặt hàng nông nghiệp, bao gồm thịt bò, đậu nành và hải sản, 52,4 tỷ USD sản phẩm năng lượng, bao gồm khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), dầu thô và than đá, 37,9 tỷ USD hàng hóa dịch vụ và 77,7 tỷ USD hàng hóa công nghiệp.

Các quan chức thuộc chính quyền Tổng thống Trump đã phát đi tín hiệu rằng họ hài lòng với tốc độ mua hàng trong những tuần gần đây của Trung Quốc. Theo giới quan sát, giới chức ở Washington muốn Trung Quốc có thêm thời gian để tăng cường mua hàng hóa từ Mỹ như thỏa thuận đề ra, nhằm cải thiện môi trường chính trị xung quanh cuộc họp sắp tới.

Hoạt động nhập khẩu của Trung Quốc đối với hàng nông nghiệp, chế tạo, năng lượng và dịch vụ của Mỹ đang chậm hơn rất nhiều so với mức cần thiết để đáp ứng mục tiêu tăng mua thêm 77 tỷ USD hàng hóa trong năm nay so với lượng mua năm 2017.

(Nguồn: TTXVN)

TRÚC BÌNH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương