Trung Quốc thiếu 200 triệu mũ bảo hiểm vì chính sách giao thông mới

Trung Quốc đang phải đối mặt với sự thiếu hụt 200 triệu mũ bảo hiểm vì chính sách giao thông mới có hiệu lực từ 1/6 tới bắt buộc người đi xe điện phải đội mũ bảo hiểm.

Theo tờ SCMP, hầu hết các công ty sản xuất mũ bảo hiểm giá rẻ có công suất chỉ dưới 2.000 chiếc mỗi ngày, và sẽ mất một thời gian dài trước khi có thể đáp ứng nhu cầu tăng vọt trên toàn quốc.

Wang Zhenxiang, một chủ cửa hàng tạp hóa ở Thượng Hải, gần đây đã vội vã đi săn lùng và mua hàng trăm mũ bảo hiểm với chỉ với giá 30 nhân dân tệ (khoảng 4,20 USD). Người đàn ông 35 tuổi này hiện đang rao bán mũ bảo hiểm với giá 85 nhân dân tệ mỗi chiếc. Nhiều người cho rằng chủ cửa hàng này đang tận dụng chính sách giao thông mới của Trung Quốc có hiệu lực từ 1/6 bắt buộc 300 triệu người đi đạp điện phải đội mũ bảo hiểm  để đầu cơ.

Có thể nói đây là cơ hội làm giàu nhanh chóng bắt nguồn từ thực tế, vì nhu cầu mũ bảo hiểm tăng mạnh trong ngắn hạn do nguồn cung thiếu hụt.

Mũ bảo hiểm sẽ trở nên bắt buộc đối với người đi xe đạp điện ở Trung Quốc kể từ ngày 1/6. Ảnh: EPA.
Mũ bảo hiểm sẽ trở nên bắt buộc đối với người đi xe đạp điện ở Trung Quốc kể từ ngày 1/6. Ảnh: EPA.

Theo ông Wang, hiện nay nhu cầu hàng chục triệu người Trung Quốc chạy đua mua mũ bảo hiểm trước ngày 1/6, với nhu cầu này thì mũ bảo hiểm trở thành một mặt hàng được săn lùng nhiều nhất hiện nay. Ông Wang nói: "Tình hình này chỉ trong vài ngày tới, giá sẽ đẩy lên cao hơn nữa bởi nguồn cung thiếu hụt nghiêm trọng."

Giá mũ bảo hiểm bắt đầu tăng sau khi Bộ Công an Trung Quốc phát động chiến dịch "Một mũ bảo hiểm, Một dây bảo hiểm" hôm 21/4 vừa qua. Chính sách này bắt đầu có hiệu lực từ 1/6, yêu cầu người tham gia giao thông trên xe điện phải đội mũ bảo hiểm, yêu cầu người lái xe ôtô phải thắt dây an toàn," theo tờ Thời báo Hoàn cầu.

Đất nước này đang đối mặt với sự thiếu hụt 200 triệu mũ bảo hiểm giá rẻ, theo báo cáo nghiên cứu của hãng phân tích Sinolink Securities, có trụ sở tại Trung Quốc. " Chính sách mới đang tạo ra để một số người làm giàu chỉ sau một đêm", Yin Ran, một nhà đầu tư có trụ sở tại Thượng Hải cho biết: "Chúng tôi đã thấy một số người đầu cơ gom mũ bảo hiểm để dự trữ mà tìm mọi cách để tăng giá."

  Một cảnh sát tuyên truyền cho người lái xe điện không đội mũ bảo hiểm vào hôm 21/5 tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Một cảnh sát tuyên truyền cho người lái xe điện không đội mũ bảo hiểm vào hôm 21/5 tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Wang có thể là một trong những người đầu cơ "hào phóng" (một thuật ngữ cho một người dự trữ các mặt hàng có nhu cầu cao và bán lại chúng với giá cực kỳ cao). Bình thường, trước tháng 4, mũ bảo hiểm được bán với giá 30 nhân nhân tệ song hiện giờ giá mặt hàng này đã tăng cao hơn 100 nhân dân tệ. Giá đang tăng từng ngày trước khi luật mới có hiệu lực.

Theo số liệu thống kê chính thức, tính tới tháng 6/2019, có gần 250 triệu xe điện lưu thông ở Trung Quốc. Nếu tính cả số xe điện không đăng ký thì con số này có thể lên tới 300 triệu xe. Tuy nhiên, bởi quy định đội mũ bảo hiểm là không bắt buộc, chỉ có 30% người đi xe điện đội mũ bảo hiểm. Điều đó có nghĩa là Trung Quốc có thể thiếu tới 200 triệu mũ bảo hiểm và quy mô thị trường có thể vượt quá 10 tỷ nhân dân tệ, báo cáo của 36kr.com.

Nước này từng là vương quốc xe đạp của thế giới, vì phần lớn dân số sử dụng xe đạp làm phương tiện vận chuyển chính, Trung Quốc hiện là thị trường lớn nhất thế giới về xe đạp điện, chiếm 60% tổng số toàn cầu.

Theo ghi nhận của tờ SCMP, trên thị trường chứng khoán nội địa Trung Quốc, không có một công ty giao dịch công khai nào liệt kê việc làm mũ bảo hiểm là hoạt động kinh doanh cốt lõi của mỉnh.

Trung Quốc từng thực thi chính sách buộc người đi xe máy đội mũ bảo hiểm và hiện giờ quy định trên tiếp tục được áp dụng với những người đi xe điện, cụ thể việc đội mũ bảo hiểm bắt buộc đối với người đi xe điện có hiệu lực vào ngày 1/6/2020. Do lượng người sở hữu xe điện ở Trung Quốc vô cùng lớn nên động thái trên đã khiến nhu cầu mua mũ bảo hiểm tăng vọt và gây thiếu hụt.

Tại Việt Nam, trong thời gian gần đây, trên các diễn đàn, nhóm sản xuất nón bảo hiểm khá nhộn nhịp bởi đơn đặt hàng “khủng”, người đăng thông tin cần mua số lượng lớn nón bảo hiểm tràn ngập các trang mạng. Nhiều đơn vị sản xuất e ngại, đặt câu hỏi tại sao trong thời gian ngắn lại cần số lượng lớn như vậy, thì đa phần các thương lái mua để xuất đi Trung Quốc.

Để tìm hiểu nguyên nhân thật hư về việc thu mua ồ ạt nón bảo hiểm là gì? Phóng viên đã liên hệ chị Thanh Phạm, Giám đốc công ty Phạm Hoàng (quận Tân Phú), chuyên sản xuất nón bảo hiểm, theo chị Phạm mấy ngày nay rất nhiều thương lái gọi điện đến xưởng sản xuất nón bảo hiểm và đặt hàng với số lượng lớn. Mỗi thương lái liên hệ với doanh nghiệp đều đặt hàng trên 100.000 cái với thời gian rất gấp.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương