Trung tâm thương mại ngầm đầu tiên sắp xây dựng tại Sài Gòn

Trung tâm thương mại ngầm Bến Thành có quy mô khoảng 45.000m2 gồm khu vực thương mại rộng 18.100m2, hành lang và quảng trường 21.500m2. Vốn đầu tư hơn 8.400 tỷ đồng.

UBND TP.HCM đã giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị lập kế hoạch thực hiện dự án trung tâm thương mại ngầm Bến Thành. Việc thực hiện dự án trung tâm thương mại ngầm phải đảm bảo đồng bộ với tiến độ hoàn thành của dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Trung tâm thương mại ngầm Bến Thành nằm ở khu vực phía dưới quảng trường Quách Thị Trang và dọc đường Lê Lợi, đoạn từ chợ Bến Thành đến khu vực Nhà hát Thành phố, sẽ triển khai đồng bộ với gói thầu 1a của tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên. Mục đích giảm thiểu tác động đến việc đào lấp đường hai lần trong quá trình thi công, cũng như ảnh hưởng đến tuyến metro khi đi vào hoạt động.

tttm
Phối cảnh trung tâm thương mại ngầm Bến Thành. Ảnh: Ban QLDA đường sắt đô thị TP.HCM
Phối cảnh trung tâm thương mại ngầm Bến Thành. Ảnh: Ban QLDA đường sắt đô thị TP.HCM

Trung tâm thương mại ngầm Bến Thành có quy mô khoảng 45.000m2 gồm khu vực cửa hàng, thương mại rộng 18.100m2, hành lang và quảng trường ngầm 21.500m. Tổng vốn đầu tư hơn 8.400 tỷ đồng.

Thành phố cũng giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc tổ chức thi tuyển quốc tế ý tưởng thiết kế tại khu vực nhà ga trung tâm Bến Thành, đáp ứng yêu cầu về quy hoạch, kiến trúc, hiệu quả. Cơ quan này cũng được yêu cầu nghiên cứu khu Trung tâm thương mại ngầm Bến Thành kết nối hài hòa với không gian đô thị các tuyến đường xung quanh, như Lê Lợi, Hàm Nghi, Đồng Khởi, Nguyễn Huệ và các trung tâm thương mại lân cận.

Từ tháng 6/2020, tầng B1 của ga Nhà hát TP. HCM đã hoàn thành. Ga Nhà hát Thành phố với ga Ba Son và ga Bến Thành là 3 ga ngầm thuộc tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Công trình này ảnh hưởng kiến trúc từ 3 công trình lịch sử: Nhà hát thành phố, UBND TP.HCM và khách sạn Rex.

Ga Nhà hát Thành phố với các tầng B1 nhà ga gồm sảnh chờ, máy bán vé, cổng thu phí tự động, phòng hướng dẫn thông tin. Tầng B2, B4 là sân ga - nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách...

Phối cảnh tổng thể ga ngầm Bến Thành thuộc tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Ảnh: Ban QLDA đường sắt đô thị TP.HCM
Phối cảnh tổng thể ga ngầm Bến Thành thuộc tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Ảnh: Ban QLDA đường sắt đô thị TP.HCM
Nhà ga Nhà hát thành phố dần hoàn thiện. Ảnh: Tuổi trẻ
Nhà ga Nhà hát thành phố dần hoàn thiện. Ảnh: Tuổi trẻ

Tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên gồm 14 nhà ga. Theo quy hoạch phát triển hệ thống metro của TP.HCM, nhà ga Trung tâm Bến Thành là ga chung, đóng vai trò tích hợp, trung chuyển cho 4 tuyến metro. Gồm tuyến số 1 (Bến Thành -Suối Tiên từ Quận 1 đến Quận 9);  tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương, từ Quận 1 đến Quận 12); tuyến metro 3a (Bến Thành - Bến xe miền Tây, nối từ Quận 1 đến Quận Bình Tân) và tuyến metro số 4 (Quận 12 - Khu công nghiệp Hiệp Phước, Nhà Bè).  

Để phục vụ nhu cầu đi lại, mua sắm của người dân, TP.HCM đã quyết định xây dựng trung tâm thương mại ngầm Bến Thành, tích hợp với khu vực nhà ga.

Dự án được Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đồng ý triển khai hồi cuối năm 2016. TP.HCM được giao nghiên cứu phương án vay toàn bộ nguồn vốn ODA, làm việc với các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài chính để thống nhất phương án phù hợp, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên dự kiến hoạt động vào năm 2021. Hiện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đang chuẩn bị đón tàu đầu tiên nhập về ngày 10/10 tới. Đoàn tàu sẽ được đưa về depot Long Bình (Quận 9).

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên gồm có 17 đoàn tàu, được sản xuất tại Nhật Bản. Trong giai đoạn đầu, MAUR sẽ nhận và vận hành loại tàu có 3 toa. Tàu dài 61,5m, sức chở 930 khách. Tốc độ tối đa của các đoàn tàu là 110 km/h khi đi trên cao và 80 km/h khi chạy ngầm.

(Tổng hợp)

Q.HUY