Các doanh nghiệp vừa và nhỏ châu Á xoay xở thế nào sau COVID-19?

Đại dịch COVID-19 đã dẫn đến sự gia tăng toàn cầu về nhu cầu thương mại điện tử - với nhiều công ty mong muốn thiết lập sự hiện diện kỹ thuật số để phục vụ thị trường đang phát triển.

Đại dịch COVID-19 với những diễn biến phức tạp, gây ra sự gia tăng đột biến trên toàn cầu về doanh số bán hàng thương mại điện tử và các doanh nghiệp trực tuyến khi các đợt phong toả trên toàn thế giới buộc người tiêu dùng phải chuyển sang sử dụng Internet để mua hàng hóa hàng ngày.

Trong những năm gần đây, những cải tiến như dịch vụ internet nhanh hơn, đáng tin cậy hơn đã trở nên phổ biến rộng rãi hơn và khiến người tiêu dùng chuyển sang bán lẻ trực tuyến.

Tuy nhiên, tác động của sự bùng phát dịch COVID-19 đã làm tăng nhu cầu và cũng thuyết phục nhiều doanh nghiệp truyền thống và các nhà cung cấp dịch vụ cá nhân chuyển sang trực tuyến.

Tại Mỹ, doanh số thương mại điện tử đã tăng hơn 30% trong khoảng thời gian từ quý I đến quý II năm 2020, theo số liệu hàng quý của Bộ Thương mại Hoa Kỳ được công bố vào đầu năm nay.

7d7a9556-06e1-11ec-a83e-ec0670db1017_1320x770_095401.jpg
Doanh số thương mại điện tử ở Mỹ đã tăng hơn 30% trong khoảng thời gian từ quý I đến quý II năm 2020 sau khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát. Ảnh: Shutterstock

Lĩnh vực thương mại điện tử của Đông Nam Á đạt mức tăng trưởng gần 600% - tăng từ 5,5 tỷ USD lên 38 tỷ USD từ năm 2015 đến năm 2019, một báo cáo năm 2019 của Google, quỹ tài sản của Singapore Temasek và công ty tư vấn Bain and Company cho thấy.

Tuy nhiên, sự bùng phát của COVID-19 đã đẩy nhanh thêm xu hướng này.

Do hậu quả của đại dịch, mọi người đang hiểu những lợi ích của việc tạo ra sự hiện diện kỹ thuật số cho doanh nghiệp của họ

Tina Shieh, giám đốc tiếp thị của GoDaddy Châu Á

Năm ngoái, có thêm 40 triệu người bắt đầu sử dụng Internet trên khắp khu vực Đông Nam Á - một sự gia tăng nhanh chóng trên tổng số 100 triệu người dùng mới từ năm 2015 đến năm 2019.

Theo công ty phân tích Global Data, tại Hồng Kông, nơi người tiêu dùng tích cực chuyển sang sử dụng nền tảng Internet để mua sắm, thị trường thương mại điện tử được dự đoán sẽ phát triển với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 9,9% và dự kiến ​​đạt 29 tỷ USD vào năm 2024.

Gia tăng mua sắm trực tuyến để thích nghi với dịch COVID-19

Theo báo cáo của công ty phân tích dữ liệu Statista, Hồng Kông này hiện có khoảng 4,5 triệu người mua sắm trực tuyến, có tỷ lệ sử dụng thiết bị di động gần 80%, một trong những mức cao nhất ở châu Á. Tina Shieh, giám đốc tiếp thị của GoDaddy Châu Á, cho biết, nhiều người dân Hồng Kông cũng sở hữu nhiều hơn một thiết bị.

Ngoài ra, tỷ lệ thâm nhập thương mại điện tử của thành phố, hiện là 73,1%, dự kiến ​​sẽ đạt 83,8% vào năm 2025, Statista báo cáo.

8c7fb14e-06e1-11ec-a83e-ec0670db1017_1320x770_095401.jpg
Nhiều người sở hữu nhiều hơn một chiếc điện thoại di động ở Hồng Kông, nơi có tỷ lệ sử dụng điện thoại di động là 80% - một trong những mức cao nhất ở châu Á. Ảnh: Shutterstock

Các công ty trên toàn khu vực nhận thấy nhu cầu tăng cường sự hiện diện kỹ thuật số và chuyển hướng doanh nghiệp của họ sang mô hình trực tuyến để tận dụng nhu cầu này.

Shieh cho biết GoDaddy đã có thêm 1,4 triệu khách hàng mới trên toàn thế giới vào năm 2020. “Do đại dịch, mọi người đang hiểu lợi ích của việc tạo ra sự hiện diện kỹ thuật số cho doanh nghiệp của họ,” cô nói. “Khi mọi người đang tìm kiếm một sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ cần, điều đầu tiên họ làm hôm nay là tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ đó trực tuyến.”

Ảnh hưởng ngày càng tăng của truyền thông xã hội cũng đang giúp thúc đẩy tăng trưởng và cung cấp cơ hội mới cho các doanh nghiệp để tương tác với khách hàng và thúc đẩy hoạt động kinh doanh của họ theo những gì GoDaddy mô tả là “những doanh nhân hàng ngày”, Shieh nói.

Cô nói: “Những loại hình công ty này thường bao gồm các cửa hàng bán lẻ vừa và nhỏ, cửa hàng quần áo, thợ làm bánh và phục vụ ăn uống tại nhà, thậm chí cả các nhà cung cấp dịch vụ cá nhân như học viên thái cực quyền và huấn luyện viên yoga.

Ví dụ, ở Hồng Kông, nhiều lệnh cấm cửa, lệnh cách ly và chuyển sang làm việc tại nhà đã khiến ngành công nghiệp thể hình, bao gồm các phòng tập thể dục, phòng tập thể hình và huấn luyện viên cá nhân tự do - chuyển sang tổ chức các lớp học trực tuyến.

Chính những doanh nghiệp đã có thể thích ứng với những gián đoạn này đã tồn tại trong “trạng thái bình thường mới”.

Giúp đỡ các 'doanh nhân hàng ngày'

“Chúng tôi cũng quan sát thấy rằng có sự gia tăng những người đang kinh doanh trực tuyến thuộc nhóm nhân khẩu học bao gồm các bà mẹ nội trợ và những người chuyển đổi nghề nghiệp trung bình và những người đang tìm cách biến các dự án đam mê thành công việc kinh doanh,” Shieh nói.

ad7fdafe-06e1-11ec-a83e-ec0670db1017_1320x770_095401.jpg
Nhiều huấn luyện viên cá nhân, phòng tập thể hình và phòng tập thể dục ở Hồng Kông bắt đầu mở các lớp học trực tuyến khi các biện pháp như khóa máy và các quy tắc cách xa xã hội được đưa ra trong thời kỳ cao điểm của đại dịch Covid-19. Ảnh: Shutterstock

GoDaddy đặt mục tiêu giúp nhóm doanh nhân đa dạng này bằng cách đơn giản hóa quy trình “trực tuyến”, bằng cách cung cấp một bộ công cụ trực tuyến tích hợp từ đăng ký tên miền đến trình tạo trang web, công cụ tiếp thị, bảo mật web và khả năng tạo một cửa hàng điện tử hoàn chỉnh với các mẫu trang web có thể tùy chỉnh, phương thức thanh toán và các công cụ tiếp thị.

Shieh nói: “Về cơ bản, chúng tôi là một cửa hàng tổng hợp cho những chủ doanh nghiệp nhỏ này, những người bị kéo dài về thời gian, ngân sách và băng thông khi họ tập trung vào việc điều hành công việc kinh doanh của mình. “Chúng tôi muốn giúp họ tạo ra tác động trực tuyến với nỗ lực tối thiểu.

“Khách hàng của GoDaddy có quyền truy cập vào một loạt các chủ đề trang web theo ngành cụ thể, trong đó các trang được tự động điền và các mẫu được thiết kế trước để họ có thể bắt đầu chạy trên nhiều thiết bị khác nhau. Một loạt các dịch vụ, chẳng hạn như cổng thanh toán, tiếp thị qua email và phương tiện truyền thông xã hội, cũng dễ dàng được liên kết với nhau”.

Đã có sự gia tăng những người kinh doanh trực tuyến của họ thuộc nhóm nhân khẩu học bao gồm các bà mẹ nội trợ và những người chuyển đổi nghề nghiệp.

Tina Shieh, giám đốc tiếp thị của GoDaddy Châu Á

Các chuyên gia hỗ trợ khách hàng tại GoDaddy, được gọi là “Hướng dẫn viên GoDaddy”, luôn sẵn sàng trả lời các câu hỏi của khách hàng và giúp suy nghĩ về các ý tưởng, chẳng hạn như chọn tên miền phù hợp, thông qua các ứng dụng trò chuyện và nhắn tin, chẳng hạn như Facebook Messenger, Shieh nói.

Thay đổi mô hình kinh doanh để thích ứng với xu hướng tiêu dùng mới

Các chủ doanh nghiệp nhỏ thường phải đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm việc tạo, phát triển và duy trì sự hiện diện trực tuyến đáng tin cậy, huy động vốn và tăng doanh thu cũng như duy trì kết nối với khách hàng của họ.

c315141a-06e1-11ec-a83e-ec0670db1017_1320x770_095401.jpg
Nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ có thể có thời gian, quỹ và băng thông hạn chế, vì vậy nhiều người cần hỗ trợ nếu họ muốn tạo sự hiện diện trực tuyến thành công. Ảnh: Shutterstock

Shieh cho biết một số doanh nhân đang do dự về việc phát triển sự hiện diện kinh doanh trực tuyến vì họ sợ quá trình này có thể quá thách thức và tốn kém, hoặc có thể không dẫn đến tăng trưởng và lợi nhuận ngay lập tức.

Tuy nhiên, việc di chuyển như vậy có thể dễ dàng nếu một công ty được tiếp cận với các dịch vụ và hỗ trợ phù hợp, cô nói.

“Chúng tôi tiếp tục lắng nghe khách hàng và nhu cầu ngày càng phát triển của họ,” Shieh nói và nói thêm rằng GoDaddy thường xuyên tung ra các sản phẩm mới, bao gồm cả sản phẩm mới nhất, GoDaddy Studio - một trình tạo nội dung có thể tải xuống tạo ra hình ảnh, mẫu và nội dung có thương hiệu cho mạng xã hội và web và cũng tích hợp với các tính năng tiếp thị và xây dựng trang web của GoDaddy.

Cô ấy nói rằng đại dịch không chỉ cho thấy chân lý khi nói rằng, trong cuộc sống, thay đổi là điều duy nhất - mà còn nêu bật tinh thần “có thể làm được” thường thấy ở nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ thành công.

Shieh nói: “Trong thời kỳ đại dịch, nhiều doanh nhân buộc phải cố gắng tối ưu hóa hoạt động kinh doanh của mình, đôi khi tham gia các khóa học để phát triển các điểm bán hàng độc đáo và cải thiện sự hiện diện trực tuyến của họ - và họ đã làm được điều đó. “Họ có tinh thần nhiệt huyết này để thích ứng với những thay đổi.”

(Tham khảo SCMP)

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương