Tại sao Facebook đổi tên công ty thành Meta?

Từ ngày 28/10 (theo giờ Mỹ), Facebook sẽ mang tên mới là Meta, tách mình ra khỏi doanh nghiệp hoạt động truyền thông mạng xã hội.

CEO Facebook, Mark Zuckerberg đã công bố trong hội nghị thực tế ảo sẽ đổi tên công ty thành Meta, một động thái nhằm đưa Facebook xuống ngang hàng các công ty con như Instagram và Whatsapp thay vì là một thương hiệu riêng biệt như trước đây, đồng thời phản ánh tham vọng Metaverse mà "gã khổng lồ" theo đuổi bấy lâu nay, lĩnh vực mà ông coi làc tăng trưởng quan trọng cũng có thể thu hút người dùng trẻ hơn.

Quyết định của Facebook việc đổi tên thành Meta phản ánh các cơ hội phát triển của công ty ngoài nền tảng truyền thông xã hội cùng tên. 

Việc quảng bá metaverse của anh ấy diễn ra khi Facebook vấp phải sự chỉ trích dữ dội từ các nhà lập pháp, nhà nghiên cứu và người dùng về những tiết lộ trong loạt hồ sơ Facebook của tờ The Wall Street Journal.

im-425635-1-.jpg

Metaverse có nghĩa là gì?

Thuật ngữ "metaverse" được sử dụng để mô tả khái niệm về một tương lai của Internet, được tạo thành từ các không gian ảo 3D được liên kết thành một vũ trụ ảo. Được đưa ra lần đầu tiên trong "Snow Crash", một tiểu thuyết khoa học viễn tưởng của nhà văn người Mỹ Neal Stephenson xuất bản năm 1992, metaverse (vũ trụ ảo/vũ trụ số) là nơi hội tụ của thế giới vật lý, thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR). Với metaverse, mọi người có thể dạo chơi với bạn bè, làm việc, tham quan các địa điểm, mua hàng hóa và dịch vụ và tham dự các sự kiện.

photo-2-163546673590691228578.jpg
Không gian ảo của Facebook gồm có 3 không gian chính gồm Horizon Worlds...

Trong sự kiện Facebook Connect 2021, Horizon Home, Horizon Worlds cũng đã được Mark Zuckerberg giới thiệu. Đây giống như một không gian ảo, gồm những nhân vật có tạo hình giống con người với cảm xúc, khẩu hình miệng thay đổi dựa trên giọng nói cùng trò chơi, tổ chức tiệc, trò chuyện với bạn bè.

Tại sao Facebook đổi thương hiệu?

Việc đổi thương hiệu công ty mang lại cho Facebook cơ hội chuyển trọng tâm vì nó đang phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ từ các nhà lập pháp, nhà nghiên cứu và người dùng.

Ông Zuckerberg đã nói những lời chỉ trích xung quanh công ty về những tiết lộ trong chuỗi hồ sơ Facebook, điều này cho thấy Facebook biết rằng nền tảng của họ có nhiều lỗ hổng gây hại, vẽ nên một bức tranh sai lệch về tổ chức.

Chẳng hạn, Patagonia đã phản đối quyết định ngừng quảng cáo trả phí trên Facebook và kêu gọi các công ty khác tham gia tẩy chay mạng xã hội này.

photo-1-1635466733101161718955.png

Ngoài ra. việc đổi tên thương hiệu là nhằm củng cố vị thế của gã khổng lồ truyền thông xã hội về "metaverse", thứ mà Zuckerberg coi là tương lai của Internet.

Ông cũng chia sẻ thêm rằng đã từng suy nghĩ về việc đổi thương hiệu công ty kể từ khi mua lại Instagram và WhatsApp (vào năm 2012 và 2014), nhưng tới đầu năm Zuckerberg nhận ra rằng đã đến lúc phải thay đổi.

"Tôi đã từng học văn học cổ điển, và "meta" bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp có nghĩa là "vượt lên trên".

Đối với tôi, nó có nghĩa rằng sẽ luôn có nhiều thứ để xây dựng và luôn có một chương tiếp theo mỗi câu chuyện.

Với chúng tôi, đó là một câu chuyện bắt đầu trong căn phòng ký túc xá và lớn dần, vượt lên trên bất cứ điều gì có thể tưởng tượng; trở thành một nhóm ứng dụng mà mọi người sử dụng để kết nối với nhau, tìm tiếng nói của họ và bắt đầu kinh doanh, tạo dựng cộng đồng cùng các phong trào có thể thay đổi thế giới."

CEO Mark Zuckerberg

Điều này có ý nghĩa gì đối với tài sản của Facebook?

Facebook cho biết tên các ứng dụng của họ: Facebook, Instagram, Messenger và WhatsApp sẽ được giữ nguyên. Nhưng công ty đang điều chỉnh cấu trúc doanh nghiệp của mình. Ông Zuckerberg cho biết Facebook Reality Labs, bao gồm các sản phẩm và dịch vụ thực tế tăng cường và thực tế ảo, đang trở thành một đơn vị báo cáo riêng biệt. Ông nói chi tiêu cho đơn vị đó sẽ làm giảm tổng lợi nhuận hoạt động của năm nay xuống 10 tỷ USD.

Các công ty lớn nào đã đổi tên

Xây dựng thương hiệu là một chiến thuật tương đối phổ biến của công ty. Việc thay đổi tên có thể là một tín hiệu cho thị trường, các đối thủ cạnh tranh và các nhà quảng cáo về sự thay đổi lớn hơn trong trọng tâm và danh mục đầu tư của một công ty, ngay cả khi sản phẩm trùng tên của nó vẫn giữ nguyên tiêu đề.

Philip Morris

Vào năm 2001, Philip Morris nhà sản xuất của thương hiệu thuốc lá nổi tiếng Marlboro thay đổi thương hiệu công ty mẹ của Marlboro thành Altria Group. Quyết định thay đổi tên diễn ra sau khi Philip Morris và các công ty thuốc lá lớn đạt được thỏa thuận trị giá 200 tỷ USD với chính phủ Mỹ về chi phí sức khỏe liên quan đến việc hút thuốc.

ca85532a-8add-11e6-a20d-04011537df01_mnni-1616.jpg
Năm 2001, Philip Morris nhà sản xuất của thương hiệu thuốc lá Marlboro thay đổi thương hiệu công ty mẹ của Marlboro thành Altria Group.

Lãnh đạo tập đoàn này thừa nhận, việc đổi tên sẽ "làm sạch" thương hiệu và các khoản đầu tư khác, bao gồm cổ phiếu chi phối tại Kraft Foods và Miller Brewing. Nhưng kết quả của việc này là lẫn lộn tốt và xấu.

Altria cuối cùng đã bán Miller và Kraft trong các thỏa thuận khác nhau. Altria vẫn sở hữu Marlboro và Philip Morris USA, cùng với cổ phần tại tập đoàn bia rượu ABInBev và công ty thuốc lá điện tử Juul. Năm 2008, tập đoàn này bị rơi khỏi chỉ số công nghiệp Dow Jones, và giá cổ phiếu đã giảm hơn 24% trong vòng 5 năm qua. Hiện giá trị vốn hóa thị trường của Altria đạt 89 tỉ USD.

Apple

Vào năm 2007, Apple Computer bỏ 1 chữ cái thứ hai trong tên thương hiệu của mình, và cùng năm đó, Apple công bố chiếc iPhone đầu tiên. Tại thời điểm đó, đồng sáng lập Steve Jobs giải thích rằng, Apple liên quan đến không chỉ mỗi máy tính. Việc thay đổi tên chỉ ra Apple đang tăng cường tập trung vào các loại sản phẩm khác.

1200px-apple_i_computer.jpg

Ngay sau khi đổi tên và tung ra iPhone, giá trị của Apple đã tăng vọt. Giá cổ phiếu của táo khuyết đã tăng 1.200% trong thập kỷ qua, đưa giá trị vốn hóa thị trường của Apple lên hơn 2,4 nghìn tỷ USD, và iPhone trở thành thiết bị bán chạy nhất của Apple.

Bằng cách đổi tên, Apple thay đổi lại định danh của mình và đặt cược lớn vào tương lai. Đây cũng chính là điều và Facebook hy vọng có thể làm hiện tại.

Google

Google đã đổi tên trong năm 2015, và tạo ra công ty mẹ Alphabet. Việc Google đổi tên vào năm 2015 nhằm nhấn mạnh các mảng kinh doanh không phải là tìm kiếm như trí thông minh nhân tạo, xe tự hành và đầu tư mạo hiểm.

Tuy nhiên vào thời điểm đó, Google cũng chịu nhiều sức ép từ phía các nhà quản lý, bao gồm các câu hỏi về chống cạnh tranh khi Google tiến hành bóp nghẹt sự cạnh tranh của các đối thủ.

alphabet.jpg

Nhưng việc đổi tên không ít làm thay đổi quan điểm của công chúng, vì Alphabet vẫn được coi là Google, và hiện Alphabet vẫn chịu nhiều sức ép hơn về chống cạnh tranh ngày nay.

Tuy nhiên, về quan điểm tài chính thì đây là một thành công lớn. Giá cổ phiếu Alphabet tăng gần 4 lần từ sau khi đổi tên và đưa giá trị vốn hóa thị trường công ty này chạm mốc 1,9 nghìn tỉ USD hiện nay.

Thêm một thông tin thú vị. Đó không phải là lần đầu tiên Google đổi tên, đồng sáng lập Larry Page và Sergey Brin đã đổi tên công ty sang Google vào năm 1998, trước đó công ty này có tên BackRub. Thay đổi tên nhỏ của Apple tạo nên thành công lớn.

Weight Watchers

Năm 2018, tập đoàn Weight Watchers đã thay đổi hình ảnh của mình để thay đổi thái độ đối với giảm cân và sức khỏe.

ecommassets_2categorybanner_food-v2_720x300.jpg

Số lượng thành viên của Weight Watchers giảm trong những năm 2015 khi ngày càng có nhiều người hơn quyết định chọn cách ăn uống khoa học hơn để tập trung vào giảm cân. Ngay sau đó công ty này đã đổi tên thành WW International, với mục tiêu trở thành một thương hiệu chuyên về lối sống và sức khỏe.

Kết quả thì tốt xấu đều có, công ty này kết thúc năm 2020 với 4,4 triệu thành viên đăng ký, cao nhất mọi thời đại. Tuy nhiên doanh thu và lợi nhuận giảm trong năm ngoái và giá cổ phiếu giảm còn 18,34 USD so với thời điểm đổi tên là 66 USD.

Dunkin bỏ từ Donuts

Năm 2018, Dunkin 'Brands Group Inc. loại bỏ từ "Donuts" khỏi thương hiệu hàng đầu của mình vì nó ngày càng nhấn mạnh vào cà phê.

dunkindonuts1-id7960.jpg

Tại thời điểm đó, Dunkin cho biết khách hàng phản ứng tích cực hơn đối với cái tên ngắn hơn. Năm 2020, doanh thu của tập đoàn này giảm sâu do đại dịch.

Vào tháng 10/2020, Dunkin và thương hiệu chị em khác là Baskin-Robibns, đã được mua lại bởi Inspire Brands với giá 11,3 tỷ USD.

Mã chứng khoán của Facebook?

Điều này đang thay đổi. Bắt đầu từ ngày 1/12, cổ phiếu của công ty dự kiến ​​sẽ giao dịch dưới ký hiệu chứng khoán MVRS, từ bỏ định dạng hai chữ cái mà nó có với FB.

Trong nhiều năm, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một số mối tương quan giữa giá trị của một cổ phiếu và “khả năng yêu thích” hoặc thậm chí là khả năng phát âm của một biểu tượng cổ phiếu.

Một nghiên cứu vào năm 2016 cho thấy các mã cổ phiếu như AAPL (Apple Inc.) và IBM (International Business Machines Corp.) ghi điểm cao với các nhà đầu tư, trong khi các biểu tượng tiếp tuyến hơn lại đi ngang, chẳng hạn như JWN (Nordstrom Inc.).

Vào ngày 28/10, ngày Facebook được công bố, Facebook đã đóng cửa với giá trị vốn hóa thị trường gần 900 tỷ USD, lọt vào top 10 công ty lớn nhất Hoa Kỳ theo giá trị thị trường.

(Tham khảo: WSJ/CNBC)

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương