Vaccine Covid-19 ở Việt Nam dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2021

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu ngành y tế đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu thuốc, vaccine phòng ngừa, điều trị Covid-19.

Ngày 11/8, Nga tuyên bố đã phê duyệt vaccnie phòng Covid-19 và hiện đang lên kế hoạch tiêm chủng miễn phí vào tháng 10. Một số công ty ở Việt Nam cũng đang nghiên cứu, sản xuất loại vaccnie này. 

Trong cuộc họp trực tuyến với 15 địa phương về công tác phòng chống dịch Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu ngành y tế phải đẩy nhanh tốc độ nghiên cứu thuốc, vaccine phòng và điều trị Covid-19. 

Giám đốc Công ty TNHH MTV Vaccine và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH), ông Đỗ Tuấn Đạt cho biết, việc nghiên cứu thành công loại vaccine này là một thách thức lớn. Mỗi quốc gia có sự lựa chọn riêng khi phát triển vaccine, Việt Nam cũng đang bám sát các phát minh của thế giới để áp dụng sản xuất vaccnie.

VABIOTECH đã thử nghiệm thành công vaccine Covid-19 trên chuột. Ảnh: BSCC.
VABIOTECH đã thử nghiệm thành công vaccine Covid-19 trên chuột. Ảnh: BSCC.

Tiến sĩ khoa học Nguyễn Thu Vân, thành viên Hội đồng Khoa học, Bộ Y tế, cho biết theo dự tính, cuối năm 2021, vaccine Covid-19 của Việt Nam hoàn thành. Đây là tiến độ khá nhanh vì theo truyền thống thì phải mất 5 - 6 năm để cho ra đời loại vaccine mới. 

Tại Việt Nam có 4 đơn vị đang nghiên cứu và sản xuất vaccine Covid-19. Đó là:

Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (IVAC) sử dụng công nghệ nuôi cấy trên trứng gà có phôi, tương tự như quy trình nghiên cứu vaccine cúm A/H5N1 đã được thiết lập công suất 3 triệu liều/năm. IVAC đã chuẩn bị sản xuất những lô thử nghiệm đầu tiên. Đơn vị dự kiến tháng 10-12 sẽ thử nghiêm lâm sàng giai đoạn 1 trên người, các giai đoạn tiếp theo là đầu năm 2021.

Công ty TNHH MTV Vaccine và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) sử dụng công nghệ vector Baculovirus, đã tiêm thử nghiệm trên chuột cho kết quả tốt. Vaccine có đáp ứng miễn dịch ở liều nhắc lại.

Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất Vaccine và Sinh phẩm Y tế (POLYVAC) áp dụng công nghệ tái tổ hợp, sử dụng vector virus sởi. POLYVAC đang chờ phê duyệt dự án nghiên cứu của Bộ Khoa học Công nghệ, tổ chức đấu thầu sinh phẩm.

Công ty cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen nghiên cứu thành công ứng cử viên vaccine subunit dựa trên protein S của virus SARS-CoV-2. Loại này được phát triển bằng công nghệ tái tổ hợp, bao gồm protein S của chủng virus ở Vũ Hán (Trung Quốc) và chủng đột biến D614G.

Thanh Mai

Nếu thành công, vaccine COVID-19 có thể tạo 375 tỷ USD cho kinh tế thế giới mỗi tháng

Nếu thành công, vaccine COVID-19 có thể tạo 375 tỷ USD cho kinh tế thế giới mỗi tháng

Việc sản xuất vaccine COVID-19 trong thời gian ngắn có thể thất bại, nhưng nếu thành công có thể tạo ra 375 tỷ USD cho kinh tế thế giới mỗi tháng.