Vệ sinh điện thoại giúp ngăn chặn virus corona tốt hơn đeo khẩu trang

Điện thoại được sử dụng với tần suất rất lớn, nhiều người thường đưa vào nhà vệ sinh, đưa lên sát mặt, điều này khiến virus dễ dàng xâm nhập hơn.

Thường xuyên vệ sinh điện thoại và rửa tay là cách tốt hơn để chống lại sự lây lan của coronavirus hơn là đeo khẩu trang, Bộ Y tế Singapore cho biết hôm 12/2 sau khi bốn bác sĩ địa phương khuyên người dân nên khẩu trang trong khi ở nơi công cộng bị nhiễm virut trên WhatsApp.

Lời khuyên này được các bác sỹ Colleen Thomas, Judy Chen, Tham Hoe Meng và Lim Pin Pin đưa ra, kêu gọi người dân Singapore luôn luôn đeo khẩu trang khi rời khỏi nhà và tránh đến những nơi công cộng. Tuyên bố cho biết điều này có thể ngăn chặn sự lây lan virus Corona mới trong vòng hai tuần.

Tuy nhiên, giám đốc dịch vụ y tế của Bộ Y tế Singapore, ông Kenneth Mak, cho biết trong một cuộc họp báo vào tuần trước rằng mặc dù có rất nhiều lời khuyên có thiện chí từ nhiều người khác nhau, bao gồm cả các bác sĩ, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy virus này có trong không khí, nghĩa là khẩu trang không phải là phương pháp bảo vệ hiệu quả nhất.

Vệ sinh điện thoại giúp ngăn chặn virus corona tốt hơn đeo khẩu trang

Theo ông Kenneth Mak: "Để tránh lây nhiễm Covid-19, người dân nên đặc biệt chú ý đến việc vệ sinh điện thoại di động". Trên thực tế, smartphone là một trong những đồ vật bẩn nhất, do tần suất sử dụng của người dùng cao. Hầu hết chúng ta người có thói quen mang theo điện thoại vào nhà vệ sinh, rồi lại đưa lên gần mắt, mũi, miệng để thực hiện cuộc gọi.

Cách làm sạch điện thoại

Các nghiên cứu khoa học khác nhau đã phát hiện ra rằng điện thoại thông minh chứa nhiều vi trùng hơn so với bồn cầu. Chúng là một trong những vật dụng bẩn nhất mà một người sở hữu, do mức độ sử dụng và thực tế là nhiều người mang điện thoại vào nhà vệ sinh.

Tồi tệ hơn, chúng ta thường đưa điện thoại lên gần mắt, mũi và môi của chúng ta khi nghe, gọi – trong khi mắt, mũi, môi là những điểm chính mà virus Covid-19 lây nhiễm vào cơ thể con người.

Theo một nghiên cứu năm 2018 của bốn nhà nghiên cứu từ Viện Công nghệ Massachusetts, vệ sinh điện thoại bằng thiết bị khử trùng điện thoại thông minh UV là phương pháp hiệu quả nhất trong việc tiêu diệt vi trùng.

Tránh dùng các chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh điện thoại.
Tránh dùng các chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh điện thoại.

Sử dụng một giải pháp khác như bằng rượu cũng có hiệu quả, nghiên cứu cho biết thêm rằng kẽ hở giữa điện thoại và vỏ điện thoại chứa nhiều vi khuẩn hơn đáng kể so với màn hình.

Nhà vi trùng học Charles Gerba nói rằng dung dịch cồn này có thể được thực hiện tại nhà bằng cách kết hợp nước (60 %) và cồn xát (40 %), họ lau điện thoại bằng vải microfibre, miếng bông hoặc bông tẩy trang tẩm với hỗn hợp .

Theo CNET, các vật dụng khác không nên sử dụng để vệ sinh điện thoại bao gồm chất tẩy rửa kính, chất tẩy rửa nhà bếp, nước tẩy trang, xà phòng rửa chén, xà phòng rửa tay và giấm. Khi không có lựa chọn khử trùng nào khác, thậm chí chỉ cần lau điện thoại bằng vải microfibre cũng mang đến một số hiệu quả khử nhiễm, nghiên cứu năm 2018 cho thấy.

MINH TUẤN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương