Vì sao Pháp cấm bán trực tuyến các chế phẩm thay thế thuốc lá trong dịch COVID-19?

Nghiên cứu mới đây của nhóm nhà khoa học Pháp cho thấy, người hút thuốc lá ít có khả năng bị nhiễm virus corona.

Cuối tuần qua, chính phủ Pháp đã ra lệnh cấm bán trực tuyến các chế phẩm có chứa nicotine , như kẹo cao su và miếng dán nicotine. Đây là các sản phẩm được dùng để cung cấp nicotine cho cơ thể thay cho thuốc lá (được gọi là liệu pháp thay thế nicotine - NRT). Sở dĩ có lệnh cấm này là do một nghiên cứu được bệnh viện Pitié Salpétrière, Paris, công bố hôm 21/4 cho thấy, người hút thuốc lá ít bị nhiễm COVID-19 hơn những người không hút.

Một nhân viên cửa hàng thuốc lá đeo khẩu trang và găng tay bảo hộ tại Pháp.
Một nhân viên cửa hàng thuốc lá đeo khẩu trang và găng tay bảo hộ tại Pháp.

Chính phủ Pháp cảnh báo, có thể nhu cầu mua các sản phẩm thay thế thuốc lá có chứa nicotine sẽ tăng đột biến, sau khi có nghiên cứu nói trên. Theo lệnh cấm, các nhà thuốc phân phối các sản phẩm NRT để điều trị nghiện thuốc lá phải giới hạn số lượng bán cho một bệnh nhân trong một tháng. Có nguy cơ cao việc phân phối các sản phẩm NRT tại các hiệu thuốc và bán mặt hàng này qua mạng sẽ tăng đột biến trong những ngày tới, theo Businessinsider.

Do các phương tiện truyền thông Pháp đưa tin về khả năng có thể có của nicotine trong việc bảo vệ cơ thể trước virus corona , lệnh cấm được ban hành nhằm ngăn người dân đổ xô mua các sản phẩm NRT. Mặt khác, động thái này nhằm hạn chế khả năng tiêu thụ quá nhiều sản phẩm NRT, đảm bảo nguồn cung ổn định sản phẩm này cho bệnh nhân điều trị nghiện thuốc lá thực sự.

Kết quả nghiên cứu trên 482 bệnh nhân dương tính với virus corona tại bệnh viện Pitié Salpétrière cho thấy, người hút thuốc lá hàng ngày chiếm tỷ lệ rất thấp. Theo Jean-Pierre Changeux từ Viện Pasteur của Pháp, đồng tác giả của nghiên cứu này, về lý thuyết nicotine có thể bám vào các thụ thể tế bào, do đó ngăn chặn virus xâm nhập vào tế bào của người.

Các nhà nghiên cứu Pháp hiện có kế hoạch thử nghiệm các sản phẩm NRT cho bệnh nhân Covid-19 và nhân viên y tế tuyến đầu. Qua đó để nghiên cứu sâu rộng hơn về tác dụng thật sự của nicotine đối với virus corona. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cũng cảnh báo về sự nguy hiểm của nicotine. Dù sao, hút thuốc vẫn rất nguy hiểm đối với sức khỏe. Thuốc là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại Pháp, với khoảng 75.000 người chết mỗi năm.

TRẦN NGHỊ

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương