Vì saoTrung Quốc muốn Trump tái đắc cử thay vì Joe Biden?

Các quan chức Trung Quốc thừa nhận chính quyền của một tổng thống đảng Dân chủ như Joe Biden sẽ tạo ra thách thức lớn hơn.

Tổng thống Trump thường xuyên nhận định Trung Quốc muốn ông Joe Biden dành phần thắng trong cuộc tranh cử thành Tổng thổng năm 2020. Tháng 5 vừa qua, ông Trump viết trên Twitter rằng Trung Quốc đang thực hiện chiến lược sai lệch thông tin trên quy mô lớn, bởi họ muốn "Joe Biden "buồn ngủ" giành chiến thắng trong cuộc bầu cử", từ đó có thể tiếp tục các hành vi gian lận với nước Mỹ như họ đã làm trong hàng thập kỷ, cho đến khi ông xuất hiện. 

Tuy nhiên, tại Bắc Kinh, các nhà quan chức lại ủng hộ ông Trump làm thêm các nhiệm kỳ tới bởi nhiều lý do. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, 9 quan chức và cựu quan chức Trung Quốc ủng hộ ông Trump đắc cử dù ông không ít lần đưa ra những cáo buộc mạnh mẽ về Bắc Kinh, từ vấn đề thương mại cho tới đại dịch Covid-19. Họ lo ngại căng thẳng hai nước leo thang cho dù ai lên làm Tổng thống. Tác động đến kết quả cuộc bầu cử này sẽ dựa trên việc xem xét ai là người chú trọng đến ảnh hưởng về địa chính trị và ai là người quan tâm đến quan hệ thương mại.

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden được coi là một thành viên đảng Dân chủ truyền thống với quan điểm thúc đẩy các mối quan hệ đa phương của Mỹ cũng như làm giảm những căng thẳng về thương mại. 

Zhou Xiaoming, người từng là nhà đàm phán thương mại của Trung Quốc cho rằng nếu ông Biden đắc cử, điều này sẽ nguy hiểm hơn cho Trung Quốc, bởi ông ấy sẽ hợp tác với các đồng minh để nhắm vào Trung Quốc, trong khi Tổng thống Trump hiện đang phá hủy các liên minh này của Mỹ.

Nhiều quan chức Trung Quốc tin rằng chiến thắng của ông Trump trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới sẽ giúp ích cho Bắc Kinh bằng cách làm suy yếu điều mà họ xem là tài sản lớn nhất của Washington nhằm giám sát tầm ảnh hưởng của Trung Quốc.

Ông Trump với chính sách "Nước Mỹ là trên hết" đã mang đến những rạn nứt với các đồng minh đặc biệt là việc áp thuế lên các đối tác thương mại, rút khỏi các thỏa thuận đa phương và ủng hộ việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Ngày 15/6 vừa qua, người đứng đầu về chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell đã bác bỏ ý tưởng về một liên minh xuyên Đại Tây dương chống lại Trung Quốc, Ông cũng từ chối sử dụng cụm từ "kẻ thù có hệ thống" với Bắc Kinh chỉ vài giờ trước khi tiến hành trao đổi với người đồng cấp Mỹ. Về quan hệ với Trung Quốc, ông Josep Borrell cho biết: "Mối quan hệ của chúng tôi với Trung Quốc không thể tránh khỏi sự phức tạp và đa chiều. Cụm từ "kẻ thù có hệ thống" thu hút rất nhiều sự chú ý, có lẽ tập trung vào phần "kẻ thù" nhiều hơn là phần "có hệ thống" của cách diễn đạt này".

Các quan chức Trung Quốc thừa nhận chính quyền của một tổng thống đảng Dân chủ sẽ tạo ra thách thức lớn hơn. Nếu ông Biden trở thành tổng thống, ông sẽ cởi mở hơn ở những lĩnh vực yêu cầu sự hợp tác, chẳng hạn như khôi phục sự tham gia của Mỹ trong thỏa thuận về Biến đổi khí hậu ở Paris từng được đàm phán khi ông là Phó Tổng thống dưới thời Tổng thống Obama.

Nhà phân tích Janan Ganesh nhận định trên Financial Times, một cuộc Chiến tranh Lạnh không chỉ là cuộc chạy đua tên lửa mà còn là một cuộc cạnh tranh về tầm ảnh hưởng. Nếu thế giới bước vào một cuộc Chiến tranh Lạnh khác giữa Mỹ và Trung Quốc, ông Trump không phù hợp để trở thành người chiến thắng. Trung Quốc sẽ có nhiều điều để mất hơn nếu ông Biden trở thành ông chủ Nhà Trắng thay vì ông Trump.

Chuyên gia này cho rằng, nếu ông Biden trở thành tổng thống, những động thái như: tái cam kết với NATO, giảm bớt những xung đột thương mại, tham gia nghiêm túc vào vấn đề biến đổi khí hậu có thể chấm dứt việc châu Âu, Australia và các đồng minh khác trượt khỏi quỹ đạo của Mỹ.

Thanh Mai

Thời tiết ngày 15/6: Mưa lớn gây ngập lụt tại khu vực nội thành Hà Nội

Thời tiết ngày 15/6: Mưa lớn gây ngập lụt tại khu vực nội thành Hà Nội

Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo, TP. Hà Nội và một số thành phố lân cận có khả năng bị ngập vì khả năng thoát nước kém…