Các tỉnh không yêu cầu cách ly đối với người về quê ăn Tết

Nhiều địa phương đã đưa ra quy định cụ thể để người dân an tâm trong trở về quê sum họp gia đình trong dịp Tết Nhâm Dần 2022. Dưới đây là các tỉnh có quy định thông thoáng, không yêu cầu cách ly đối với người về quê ăn Tết.

Hải Phòng: Hiện tỉnh này không có quy định riêng đối với việc người dân về đón Tết. Ông Lê Khắc Nam - Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, TP Hải Phòng không có bất kỳ quy định nào về việc người dân trong nước, nước ngoài về đón Tết. 

"TP Hải Phòng đã thực hiện theo Nghị quyết 128 của Chính phủ. Do vậy, TP áp dụng quy định của Bộ Y tế. Những người ở nước ngoài về tiêm đủ vaccine và âm tính sẽ theo dõi 3 ngày tại gia đình. Ở những tỉnh thành phố khác, chúng tôi tuyên truyền vận động tiêm đủ vaccine, không có quy định nào khác", ông Lê Khắc Nam khẳng định.

Quảng Ngãi: UBND tỉnh Quảng Ngãi quyết định chính thức xóa bỏ các quy định, nới lỏng cho người dân về quê ăn Tết. Theo đó, tất cả các trường hợp đang lao động, sinh sống và làm việc ở các tỉnh, TP trên cả nước khi về Quảng Ngãi ăn Tết không cần thực hiện xét nghiệm SAR-CoV-2. Tỉnh này sẽ tạo điều kiện cho người dân về quê ăn Tết. Sở Y tế và các ngành phối hợp tuyên truyền để người dân, đặc biệt là người dân từ ngoài tỉnh về quê ăn Tết thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo quy định.

z3103999319735_6d6b1a87c4bf1d29fed4d2e6e6897080(2).jpg
Ảnh Internet.

Tuyên Quang: Tại cuộc họp Thường trực Tỉnh ủy chiều 8/1, Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang Chẩu Văn Lâm yêu cầu, trong dịp Tết, ngành Giao thông - Vận tải Tuyên Quang chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải hỗ trợ người dân đi lại thuận lợi; tổ chức những chuyến xe 0 đồng đón học sinh, sinh viên, công nhân về quê ăn Tết, sau Tết lại đưa về trường, đơn vị làm việc.

Lạng Sơn: Kiểm tra, đôn đốc, yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải thực hiện nghiêm các quy định về an toàn giao thông và phòng chống dịch COVID-19 trong hoạt động vận tải. Có phương án ứng phó kịp thời, hiệu quả khi phát sinh tình huống có người nhiễm COVID-19 tại các đầu mối giao thông và trên phương tiện vận tải công cộng.

Bình Định: Ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định cho biết, địa phương không có quy định cách ly hay hạn chế đi lại đối với người đến tỉnh này. Ngành y tế chỉ yêu cầu mọi người thực hiện nghiêm túc 5K để phòng dịch, theo SKĐS.

Sơn La: Những công dân, lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp, lao động tự do ngoài tỉnh có nhu cầu trở về địa phương trong dịp Tết Nguyên đán, chủ động thời gian và các điều kiện cần thiết để về đón Tết với điều kiện phải đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Phú Yên: Không yêu cầu cách ly và giám sát y tế đối với người dân về quê ăn Tết mà chỉ khuyến cáo người dân thực hiện 5K.

Cà Mau: Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt cho biết địa phương áp dụng thích ứng an toàn với dịch COVID-19 nên không có quy định cách ly hay theo dõi sức khỏe công dân từ nơi khác đến tỉnh hoặc về quê ăn Tết.

Bạc Liêu: Không hạn chế người dân về quê đón Tết Nguyên đán 2022. Theo đó, người đã tiêm đủ 2 liều vaccine trở lên khi về đến địa phương chỉ cần khai báo y tế và thực hiện 5K, không bị cách ly theo dõi dưới mọi hình thức. Các trường hợp khác thì phải cách ly y tế để theo dõi. 

"Tỉnh đã mở cửa cho phép người dân tiêm đủ liều vaccine ra vào tỉnh bình thường, dịp Tết cũng vậy. Tỉnh tạo điều kiện cho dân trong lúc vẫn bảo đảm phòng chống dịch", ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết.

Nhiều địa phương khác ở Nam Bộ như Sóc Trăng, TP Cần Thơ, Vĩnh Long, Kiên Giang… áp dụng quy định thông thoáng, thích ứng an toàn, không quy định cách ly người về từ các tỉnh, thành phố khác, theo Zing.

Bình Phước, Bình Thuận cũng không có rào cản gì.

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương