Việt Nam ủng hộ Trung Quốc 100.000 USD khắc phục hậu quả lũ lụt, động đất

Xuất phát từ tình hữu nghị truyền thống, tinh thần tương trợ, Việt Nam ủng hộ 100.000 USD cho Trung Quốc hắc phục hậu quả lũ lụt, động đất.

Ngày 17/7, Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết Việt Nam ủng hộ 100.000 USD cho Trung Quốc để giúp nước này khắc phục hậu quả lũ lụt, động đất gây thiệt hại lớn trong những tuần qua. Đây là động thái xuất phát từ tình hữu nghị truyền thống và tinh thần tương trợ giữa hai nước.

Trong hơn 1 tháng vừa qua, Trung Quốc liên tục phải hứng chịu đợt lũ lụt và động đất ở nhiều địa phương với nhiều tổn thất về người và tài sản. Những vùng rộng lớn ở miền trung và miền đông Trung Quốc vẫn đang tiếp tục quay cuồng trong trận lũ lụt tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ. 

Việt Nam ủng hộ Trung Quốc 100.000 USD khắc phục hậu quả lũ lụt, động đất

Thiên tai đã làm ảnh hưởng đến khoảng 37 triệu người ở 27 trong 31 địa phương cấp tỉnh của Trung Quốc, phá hủy ít nhất 28.000 ngôi nhà và gây thiệt hại tới 12 tỷ USD. 

Nhiều tỉnh đã phát đi cảnh báo mưa lũ hơn 40 ngày liên tiếp. Một số tỉnh thành miền trung như Vũ Hán, An Huy, Giang Tây và Chiết Giang đã nâng cảnh báo lên mức đỏ, khi mưa lớn đã khiến nước trên các sông hồ tràn bờ. 

Nước ở hồ chứa của đập thủy điện Tam Hiệp đang cao hơn 10m so với mức cảnh báo, với tốc độ chảy vào đạt hơn 50.000m3/s. 

Không chỉ có lũ lụt mà còn có động đất xảy ở Trung Quốc. Ngày 12/7 vừa qua, thành phố Đường Sơn, phía bắc Trung Quốc đã bị rung chuyển vì trận động đất mạnh 5,1 độ. Trận động đất này được xác định là dư chấn của trận động đất 7,8 độ tại Đường Sơn, khiến hơn 240.000 người thiệt mạng năm 1976.

Các hoạt động kinh tế ở một số nơi của Trung Quốc tiếp tục bị gián đoạn vì thiên tai, ảnh hưởng xấu đến triển vọng phục hồi kinh tế của nước này trong quý 2, sau khi trải qua quý 1 suy thoái vì khủng hoảng COVID-19.

Thanh Mai

Thử nghiệm thời lượng pin trên iOS 13.6 tiết lộ kết quả đáng ngạc nhiên

Thử nghiệm thời lượng pin trên iOS 13.6 tiết lộ kết quả đáng ngạc nhiên

Apple mới đây đã phát hành iOS 13.6 cho tương thích tất cả các iPhone. Bản cập nhật chủ yếu tập trung vào việc sửa một số lỗi còn sót lại...