Vụ giết người đổ bê tông giấu xác: Kẻ chủ mưu bị đề nghị án tử hình

Liên quan vụ giết người đổ bê tông giấu xác, chiều 26/6, tại phiên tòa sơ thẩm, VKSND Bình Dương đề nghị án tử hình đối với Phạm Thị Thiên Hà.

Chiều 26/6, TAND tỉnh Bình Dương tiếp tục phiên tòa xét xử nhóm bị cáo giết người giấu xác trong bê tông xảy ra hồi tháng 5/2019 ở xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng.

Trong phiên xét xử hôm nay, bị cáo Phạm Thị Thiên Hà thừa nhận đã trực tiếp giết chết anh Trần Trí Thành bằng cách chích điện, siết cổ tại căn nhà thuê ở xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng không giết nạn nhân Linh và đưa ra 5 vấn đề không đồng ý về cáo trạng truy tố.

Ngoài ra, Hà cho rằng bà Trịnh Thị Hồng Hoa (mẹ Hà) không phạm tội giết người vì khi nhóm này bàn bạc giết anh Thành, bà Hoa có biết nhưng ở trong phòng không tham gia. Tuy không tham gia giết Thành nhưng bị cáo Hoa ngồi trong phòng niệm kinh vẫn được xem như tiếp sức về mặt tinh thần cho các bị cáo khác thực hiện hành vi giết người.

Từ trái qua các bị cáo Hà, Hoa, Huyên và Thảo được giải đến phiên xét xử. Ảnh: Vietnamnet
Từ trái qua các bị cáo Hà, Hoa, Huyên và Thảo được giải đến phiên xét xử. Ảnh: Vietnamnet

Về bị cáo Nguyễn Ngọc Tâm Huyên, bị cáo này cũng phản cung, bị cáo cho rằng lời khai có tham gia giết anh Thành trước đây với cơ quan điều tra là không đúng, Huyên thừa nhận có tham gia bàn bạc và nhận sự chỉ đạo của Hà nhưng khi giết anh Thành, Huyên chỉ đứng ngoài cửa cảnh giới, không trực tiếp cầm dây để giết anh Thành như cáo trạng nêu.

Với Lê Ngọc Phương Thảo, bị cáo khai tất cả đều nghe theo sự chỉ đạo của Hà.

Theo thông tin từ báo Vietnamnet, đại diện Viện KSND tỉnh Bình Dương cho rằng hành vi của các bị cáo là tàn ác, gây nguy hiểm cho xã hội. Việc các bị cáo không thừa nhận hành vi giết người là hành vi quanh co chối tội.

Đồng thời, VKSND tỉnh Bình Dương nhận định hành vi của các bị cáo trái với quy định Hiến pháp và pháp luật, trái với thuần phong mỹ tục, tín ngưỡng tốt đẹp của dân tộc, do đó VKS đề nghị HĐXX tuyên Phạm Thị Thiên Hà (32 tuổi, thường trú tại Q.Tân Phú, TP.HCM) án cao nhất là tử hình về tội tội "giết người". 

Bị cáo Lê Ngọc Phương Thảo (30 tuổi, quê Tiền Giang) được xác định có vai trò nguy hiểm thứ hai trong vụ án. Bị cáo che giấu tội phạm và cùng Hà phi tang xác của Thành và Linh. VKS đề nghị tuyên phạt bị cao Thảo từ 22-23 năm tù về hai tội "giết người" và "che giấu tội phạm".

Với bị cáo Nguyễn Ngọc Tâm Huyên (40 tuổi, ngụ TP.HCM) bị đề nghị mức án từ 19-21 năm tù với hai tội "giết người" và "không tố giác tội phạm". VKS nhận định, Huyên là nhân vật nguy hiểm thứ ba, đã tham gia kéo dây để giết chết nạn nhân.

Còn lại là bị cáo Trịnh Thị Hồng Hoa, (67 tuổi, mẹ của Hà), bị đề nghị mức án từ 13-15 năm tù cho hai tội "giết người" và "không tố giác tội phạm". Mặc dù tại tòa, bà Hoa phủ nhận việc tham gia bàn bạc, Hà cũng khai không bàn bạc với mẹ mình nhưng viện kiểm sát cho rằng lời khai của hai bị cáo tại tòa không có cơ sở.

Theo cáo trạng, nhóm 4 bị cáo trên và 2 nạn nhân cùng luyện tập Pháp luân công do Hà làm Trưởng nhóm. Trong quá trình luyện tập, nhóm áp dụng nhiều phương pháp mới do Hà sưu tầm và nghĩ ra như "tịnh cốc" (người tu luyện nhịn ăn, nhịn uống trong thời gian 14 ngày), cắt đứt liên lạc với người thân... Trong quá trình luyện tập, nhóm này thường xuyên di chuyển, lựa chọn các địa điểm vắng người, dùng bạt che (khi thuê nhà riêng).

Khi tu luyện đến ngày thứ 10 (20/1/2019), Trần Đức Linh không chịu nổi nên nhảy từ cửa sổ biệt thự ở Vũng Tàu với ý định bỏ trốn. Nhưng nhóm của Hà đã phát hiện và bắt Linh vào lại trong phòng. Khi Linh chống cự, đã bị nhóm của Hà đánh, sau đó Linh tử vong. Sau khi Linh chết, nhóm này chuyển xác về ngôi nhà thuê tại huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương.

Trong quá trình tiếp tục "tịnh cốc" tại Bình Dương, Trần Trí Thành có nhiều biểu hiện "không bình thường". Vì vậy, Hà đã bàn bạc với những người còn lại sẽ giết Thành và những người này đồng ý. Nhóm của Hà đã giết Thành bằng cách chích điện 220V và siết cổ Thành.

Ngày 26/12/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương tiếp tục khởi tố điều tra thêm tội "Che giấu tội phạm" theo Điều 389 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 với Thảo; tội "Không tố giác tội phạm" Điều 390 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 với Huyên và Hoa.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương