Giá xăng trong nước có thể tăng mạnh vào ngày 26/10

Giá xăng thành phẩm thế giới 15 ngày qua tiếp tục tăng mạnh khiến giá xăng trong nước có thể tăng vào kỳ điều hành ngày mai (26/10).

Theo dữ liệu từ Bộ Công Thương, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 19/10 của RON 92 ở mức 95,89 USD/thùng, xăng RON 95 là 98,63 USD/thùng, cùng tăng 9% so với kỳ trước. Giá dầu cũng biến động đi lên, dầu thô có ngày chạm mức 96,11 USD/thùng.

Theo một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nhận định, với mức tăng này của thị trường thế giới, giá xăng dầu trong nước tại kỳ điểu chỉnh ngày mai 26/10 có thể sẽ tiếp tục tăng. Trường hợp không trích quỹ bình ổn, giá xăng có thể tăng thêm từ 1.400 – 1.900 đồng mỗi lít.

Giá các loại dầu cũng sẽ được điều chỉnh tăng từ 180 đồng đến 1.500 đồng mỗi lít (hoặc kg) do giá dầu dầu thô tăng mạnh trong 15 ngày qua, có phiên chạm mức 96,11 USD/thùng.

img-bgt-2021-1304-gia-xang-1627292182-width512height317.jpg

Nếu nhà quản lý điều chỉnh tăng giá bán lẻ xăng dầu, đây sẽ là lần tăng thứ 4 liên tiếp của mặt hàng này.

Hiện tại, giá bán lẻ mặt hàng xăng trên thị trường đang ở mức cao nhất trong vòng 7 năm qua, với xăng E5 RON 92 là 21.683 đồng/lít, với xăng RON 95 là 22.879 đồng/lít.

Cùng với xăng, giá các mặt hàng dầu cũng được điều chỉnh tăng khá mạnh. Cụ thể, giá bán đối với dầu diesel là 17.545 đồng/lít, dầu hỏa là 16.622 đồng/lít và dầu mazut là 17.097 đồng/kg.

Nếu đúng như dự báo, giá các mặt hàng xăng trong nước sẽ chỉ còn kém đỉnh lịch sử khoảng 2.500 đồng/lít đối với xăng E5 RON 92 và kém khoảng 1.300 đồng đối với xăng RON 95 (thời điểm ngày 7/7/2014, xăng E5 RON 92 có giá 25.640 đồng/lít, xăng RON 95 giá 26.140 đồng/lít), theo zingnews.

Việc giá các mặt hàng nhiên liệu liên tục lập đỉnh do lo lắng về tình trạng thiếu than và khí đốt ở Trung Quốc, Ấn Độ và châu Âu, phải chuyển sang dùng dầu. Đồng thời, một số nước thành viên OPEC+ không thể thực hiện nâng mức sản lượng như đã thỏa thuận.

Theo Bộ Công Thương, thời gian qua, Bộ Công Thương - Tài chính đã sử dụng quỹ bình ổn giá theo hướng linh hoạt, giúp cho mặt hàng xăng dầu trong nước tăng thấp hơn đà tăng của thế giới.

Nhìn vào công thức tính giá cơ sở, các loại thuế phí chiếm tỷ trọng lên tới 42-43% cơ cấu giá mặt hàng xăng, trong đó thuế bảo vệ môi trường đang được tính một cách cơ học theo giá trị tuyệt đối, đối với xăng sinh học là 3.800 đồng/lít. Đại diện Bộ Công Thương nhìn nhận mức thuế này rất cao trong yếu tố cấu thành giá và đã báo cáo Chính phủ, Thủ tướng, kiến nghị một số biện pháp, trong đó đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính xem xét, cân nhắc giảm các loại thuế, phí.

HẢI MY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương