WHO: Nhiều nước cũng phải xem xét về số ca tử vong vì Covid-19

Theo WHO, không chỉ Trung Quốc mà nhiều nước cũng phải xem xét lại số ca tử vong tại nước mình.

Ngày 17/4, Tổ chức y tế thế giới (WHO) cho biết không chỉ riêng Trung Quốc mà nhiều nước khác có thể phải sửa lại số liệu về người tử vong vì Covid-19. 

Trước đó, Vũ Hán - nơi bùng phát dịch Covid-19 đầu tiên đã thừa nhận sai sót trong thống kê số ca tử vong và sửa lại con số tăng thêm 50% sau khi Tổng thống Donald Trump và một số quốc gia tỏ ra hoài nghi về sự minh bạch của Trung Quốc. Cụ thể Vũ Hán tính thêm 1.290 người chết vì Covid-19, nâng tổng số nạn nhân lên 3.869. Số ca nhiễm tăng thêm 325, lên 50.333 ca.

Theo AFP, dã có nhiều dấu hỏi về cách Trung Quốc ghi nhận số ca nhiễm, sau khi nước này liên tục thay đổi tiêu chuẩn tính ca nhiễm.

WHO: Nhiều nước cũng phải xem xét về số ca tử vong vì Covid-19

Bà Maria van Kerkhove, chuyên gia cao cấp của WHO về Covid-19 nói rằng việc xác định toàn bộ số ca nhiễm và ca tử vong là một thách thức lớn trong bối cảnh như hiện tại. Maria van Kerkhove cho rằng nhiều nước cũng sẽ gặp trường hợp tương tự và cũng sẽ phải kiểm tra lại hồ sơ và xem đã tính hết số ca nhiễm chưa.

Một số bệnh nhân tử vong tại nhà, một số khác ở trong các bệnh viện tạm, các nhân viên y tế quá bận rộn với việc cứu chữa người, không có thời gian cho việc  làm các thủ tục giấy tờ đúng thời hạn.

Micheal Ryan, Giám đốc phụ trách ứng phó khẩn cấp của WHO, nói thêm: “Nước nào cũng sẽ gặp điều này”. Tuy nhiên ông kêu gọi các nước hãy cập nhật chính xác nhất có thể vì như vậy mới nắm được tác động của dịch bệnh, dự đoán được tương lại chính xác hơn. 

Ngày 14/4, Thành phố New York đã sửa lại số ca tử vong vì virus Covid-19, tăng thêm 3.700 nạn nhân để tính cả những người chưa được xét nghiệm nhưng nhiều khả năng nhiễm virus.

Ngày 15/4, Catalonia của Tây Ban Nha cũng bắt đầu thay đổi cách tính số ca tử vong do nghi nhiễm Covid-19 cho nên số ca tử vong tăng lên đáng kể. 

Chính phủ Tây Ban Nha chưa tính các ca nghi nhiễm trong con số thương vong, mà cho biết sẽ tìm cách điều chỉnh lại cách thống kê từ các vùng.

Thanh Mai

TP.HCM, Hà Nội và 10 tỉnh thành tiếp tục 'cách ly xã hội' đến ngày 22/4

TP.HCM, Hà Nội và 10 tỉnh thành tiếp tục 'cách ly xã hội' đến ngày 22/4

Thủ tướng chấp thuận đề xuất của Ban chỉ đạo quốc gia về việc tiếp tục cách ly xã hội đối với 12 tỉnh, thành có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cao.