Ý sẽ ngưng đón du khách nước ngoài đến hết năm 2020

Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Du lịch Ý, ông Dario Franceschini cho biết quốc gia này sẽ sẽ không đón du khách nước ngoài đến hết năm 2020.

Ý là một trong những quốc gia ở châu Âu chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, Bộ Văn hóa và du lịch Ý quyết định sẽ không đón du khách nước ngoài đến hết năm nay.

Đồng thời ông Dario Franceschini cũng nhấn mạnh rằng, việc mở cửa biên giới sẽ phụ thuộc vào tình hình đại dịch và chính sách của từng nước. 

Là nước đầu tiên tại châu Âu ban hành lệnh phong tỏa toàn quốc nhằm ngăn ngừa sự lây lan của COVID-19, chính phủ Ý hôm 26/4 thông báo từng bước quay trở lại với đời sống bình thường kể từ ngày 4/5.

  Ngành du lịch Ý sẽ đóng cửa đến hết năm 2020.

Ngành du lịch Ý sẽ đóng cửa đến hết năm 2020.

Tuy nhiên, theo phát ngôn viên Anne Le Nir từ Roma cho biết: "Ý sẽ bỏ lệnh phong tỏa theo từng bước. Với điều kiện người dân tôn trọng quy định giãn cách xã hội, có giấy chứng nhận được phép ra khỏi nhà, đeo khẩu trang trong những không gian kín, kể từ ngày 4/5 người dân Ý lại được phép đi lại trong phạm vi vài trăm mét quanh nhà, đưa con nhỏ ra công viên và đi tập thể thao.

Người dân cũng được phép di chuyển trong vùng mình cư trú để đi thăm người thân trong gia đình. Còn việc di chuyển từ vùng này sang vùng khác chỉ được phép trong trường hợp đi làm hay là trở về nhà nếu như trong thời gian qua đã bị phong tỏa ở nơi xa nhà."

Ông cũng nói thêm rằng: "Ngay từ hôm 26/4, một số hãng trong các lĩnh vực công nghiệp, xây dựng hay buôn bán sỉ được phép hoạt động trở lại với điều kiện đáp ứng các chuẩn mực về an toàn y tế. Các cửa hàng bán lẻ hay bảo tàng được mở cửa lại vào ngày 18/5. Riêng các hiệu cắt tóc, nhà hàng, quán bar phải đợi đến ngày 1/6. Nhưng tất cả các trường học đều đóng cửa, đợi đến tháng 9 này học sinh mới lại được tựu trường."

  Một người đàn ông dắt chó đi dạo ở trung tâm Rome. Ảnh: AFP.

Một người đàn ông dắt chó đi dạo ở trung tâm Rome. Ảnh: AFP.

Đồng thời, Thủ tướng Ý Giuseppe Conte cảnh báo người dân rằng việc nới lỏng phong toả không có nghĩa là bỏ qua các quy tắc xa cách xã hội quan trọng, vì đây là một trong những biện pháp chính cần thiết để ngăn chặn virus. 

Ông cũng kêu gọi người dân: "Nếu bạn yêu nước Ý, xin hãy giữ khoảng cách và nhấn mạnh rằng đây là sự khởi đầu của một giai đoạn mới và mọi người sẽ được yêu cầu cùng chống lại virus. Ông Conte khẳng định rằng nếu mọi người không tuân theo các quy tắc xa cách xã hội, đường cong của sự lây nhiễm sẽ tăng trở lại, cuối cùng sẽ có thiệt hại không thể khắc phục đối với nền kinh tế của đất nước.

Chính phủ Ý cũng đang nghiên cứu các biện pháp hỗ trợ nền kinh tế mong manh của đất nước đã bị tấn công trong năm nay do sự bùng phát của đại dịch COVID-19.

Ý sẽ ngưng đón du khách nước ngoài đến hết năm 2020

Cho đến hiện tại, Ý vẫn là vùng chịu ảnh hưởng nặng nè nhất tại châu Âu, theo trang worldometer.info, cập nhật lúc 8h sáng ngày 28/4 (theo giờ Việt Nam), tổng số ca bệnh nhiễm COVID-19 của Ý là 199.414, trong khi số ca tử vong đã lên tới 26.977.

Hàng loạt bảo tàng và điểm đến nổi tiếng đều đang bị đóng cửa, dự kiến một số nơi sẽ được Chính phủ dỡ bỏ lệnh cấm dần vào đầu tháng 5.

Trong đó, Đấu trường La Mã và thành phố cổ Pompeii sẽ đón khách trở lại. Các khách sạn không bị Chính phủ yêu cầu đóng cửa, song vì sự thiếu vắng khách du lịch, hiện cũng chỉ còn vài cơ sở lưu trú tiếp tục hoạt động vì lượng khách giảm nghiêm trọng.

Người Ý đang mong chờ lệnh dỡ bỏ lệnh phong toả của Chính phủ. Ảnh: AFP.
Người Ý đang mong chờ lệnh dỡ bỏ lệnh phong toả của Chính phủ. Ảnh: AFP.

Ý là quốc gia có thu nhập cao từ du lịch với vô số các điểm đến nổi tiếng là di sản thế giới, vì thế, khi đại dịch COVID-19 xảy ra, du lịch nước này là là ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Quyết định không đón khách nước ngoài cho đến hết năm 2020 là một tin buồn với ngành du lịch nước này và cả với những du khách đang có kế hoạch đến Ý.

Mặc dù vậy, người trong ngành vẫn hy vọng và tích cực về tương lai của du lịch Ý, như dự đoán của một hướng dẫn viên tên Agnes Crawford: "Khi đi du lịch trở lại, du khách sẽ không còn muốn đi đến những nơi đông đúc, chật chội, rất có thể, họ sẽ muốn đến những nơi vắng vẻ hơn, tìm kiếm những trải nghiệm khác lạ. Và Ý là một nơi như vậy”.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương