1 bình gas sử dụng được bao lâu?

Việc 1 bình gas dùng được bao lâu sẽ không có đáp án chính xác, do nó phụ thuộc bởi khá nhiều yếu tố như số lượng thành viên gia đình, nhu cầu nấu nướng ra sao, món ăn thường xuyên chế biến là gì,...

1 bình gas sử dụng được bao nhiêu tháng?

Đối với hộ gia đình

Mỗi gia đình lại có nhu cầu sử dụng gas khác nhau. Nên việc 1 bình gas dùng được bao lâu sẽ không có đáp án chính xác. Nó phụ thuộc vào các yếu tố như gia đình đông người, nhu cầu nấu nướng cao, thường xuyên chế biến các món ninh, hầm,…

Tốn thời gian sẽ sử dụng nhanh hết gas so với những gia đình có nhu cầu nấu ăn trung bình. Có những gia đình chỉ dùng khoảng 2 tháng là hết một bình gas Petrolimex 12kg. Nhưng có gia đình phải dùng tới 4 tháng mới hết.

Thông thường, các hãng gas cũng thường cung cấp cho các khách hàng những quyển sổ theo dõi gas và giá gas nên người dùng có thể dựa vào điều này để nhận biết xem thời gian sử dụng gas của gia đình mình là bao nhiêu.

1  bình gas sử dụng được bao lâu?

Đối với hàng quán

Đối với các hàng quán thì đương nhiên sẽ tốn kém hơn. Tùy vào lượng khách và lượng bán ra hàng ngày mà thời gian số lượng bình trung bình tháng cũng tăng theo. Đối với 1 quán nấu phở vừa thì 1 bình gas thường dùng được 1 tháng hoặc chỉ nửa tháng. Điều này còn phụ thuộc vào thiết bị bạn sử dụng nữa.

Nếu sử dụng tủ cơm công nghiệp bằng gas thì 1 tháng khoảng 2 bình gas
Nếu sử dụng bếp gas công nghiệp thì khoảng 1 kg gas/ 1 giờ dùng.
Nếu là nồi nấu nước lèo thì 1 tháng khoảng 2,3 bình còn phụ thuộc vào lượng bán.

Cách kiểm tra bình gas còn hay hết

Quan sát ngọn lửa từ bếp gas và nhận biết bằng mắt thường. Nếu bình gas sắp hết gas thì áp lực trong bình sẽ giảm đi và ngọn lửa thường cháy nhỏ hơn so với khi bình gas còn đầy, đồng thời ngọn lửa thường có màu đỏ hơn so với bình đầy gas. Bên cạnh đó, bình gas sắp hết gas cũng thường có biểu hiện bật bếp nhiều lần không cháy hoặc có hiện tượng bám tuyết, đổ mồ hôi bên ngoài vỏ bình...

1  bình gas sử dụng được bao lâu?

Sử dụng cân để kiểm tra, lấy tổng trọng lượng trừ đi trọng lượng vỏ bình là biết lượng gas còn lại trong bình là bao nhiêu, sắp phải thay hay chưa. Việc cân này chính xác hơn nhưng thường chỉ áp dụng với bình gas rời. Nếu bình gắn liền với bếp thì việc cân bình sẽ khó khăn hơn.

Các mẹo sử dụng gas tiết kiệm

  • Tận dụng nước ấm trong bồn nước nóng năng lượng mặt trời để đun nước.

  • Khi nấu nướng không để ngọn lửa quá to, vừa đủ nằm gọn trong đáy nồi, không bao trùm ra ngoài thành nồi để tránh nhiệt thất thoát làm hao phí nhiên liệu.

  • Sau khi nấu xong một món, bạn có thể tráng xoong và nấu luôn món mới tận dụng xoong vẫn còn nóng.
  • Không bật tắt bếp nhiều lần khi nấu. 
  • Dùng kiềng tiết kiệm ga. Loại kiềng này có khả năng hội tụ nhiệt nên sẽ tập trung tối đa nguồn nhiệt phía dưới đáy nồi, giúp nấu ăn nhanh hơn. Nhờ vậy, lượng gas tiêu thụ cũng sẽ ít hơn.
  • Thường xuyên vệ sinh bếp gas. Nếu không chùi rửa ngay, lỗ khí sẽ dễ bị bít khiến một phần gas thất thoát ra ngoài, lâu ngày ngọn lửa sẽ nhỏ dần. 

PHƯỢNG LÊ (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương