1 triệu USD ủng hộ cho cụ bà gốc Á bị tấn công tại Mỹ vì phân biệt chủng tộc

Cụ bà muốn "tất cả các khoản tiền" quyên góp được sẽ tặng lại cho hoạt động chống lại sự phân biệt chủng tộc nhắm vào người Mỹ gốc Á.

Tại TP San Francisco, bang California, một cụ bà 76 tuổi người Trung Quốc bị một người đàn ông tấn công và phải đánh trả lại khiến người đàn ông này phải nhập viện. Một người tình cờ chạy bộ gần đó đã quay lại đoạn phim hậu quả của vụ việc. 

Người phụ nữ lớn tuổi tên là Xiao Zhen Xie đã cầm một cây gậy trong tay, khóc nức nở và giận dữ la lớn bằng tiếng Trung Quốc: “Thằng ăn mày này, nó đánh tôi”. Thông qua sự phiên dịch của con gái, bà Xiao Zhen Xie cho biết bà đang chờ đèn giao thông để băng qua đường thì người đàn ông này bất ngờ đấm vào mắt bà một cách vô cớ.

  Bà Xiao Zhen Xie. Ảnh: CTV NEWS.CA

Bà Xiao Zhen Xie. Ảnh: CTV NEWS.CA

Bà Zhen Xie đã đánh trả lại bằng một cây gậy mà bà tìm thấy gần đó. May mắn là bà đã ngăn chặn được người đàn ông đủ lâu để các nhân viên an ninh địa phương đến bắt giữ anh ta.

Cảnh sát hiện chưa tiết lộ động cơ của vụ tấn công, và việc phân biệt kỳ thị người châu Á có liên quan đến vụ hành hung hay không.

Cháu trai của bà Xie là anh John Chen đã thiết lập một cuộc gây quỹ trên GoFundMe để giúp bà của mình trang trải chi phí y tế và nhận được số tiền quyên góp là gần 1 triệu USD. Cháu trai của bà cho biết số tiền này sẽ được quyên góp cho quỹ chống nạn phân biệt chủng tộc nhắm vào người Mỹ gốc Á, đài CTV News đưa tin. Theo người cháu trai, tình trạng của bà Xie đến sáng 23/3 đã được cải thiện nhiều. 

Cũng vào ngày 17/3, một cuộc tấn công khác nhắm vào một người đàn ông châu Á 83 tuổi.

Ở Atlanta, một người đàn ông đã nổ súng bắn chết 8 người, gồm 6 phụ nữ châu Á tại các tiệm spa.

Ngày 26/3, sở cảnh sát thành phố báo cáo đã bắt giữ một nghi phạm 32 tuổi trong hai vụ tấn công vô cớ xảy ra trước đó một ngày. Nạn nhân đầu tiên là một người 64 tuổi bị rạch mặt bằng dao. Người còn lại là một người đàn ông 59 tuổi, gốc Trung Quốc-Philippines, bị đánh liên tục vào đầu và bị thương nặng.

Trong năm qua, những người Mỹ gốc Á phải trải qua nạn phân biệt chủng tộc liên quan đến đại dịch COVID-19, SCMP cho hay.

Theo Stop AAPI Hate - liên minh quốc gia giải quyết vấn đề phân biệt đối xử chống người Châu Á trong đại dịch - có gần 4.000 vụ tấn công thù địch chống lại người gốc Á trên khắp nước Mỹ và 1.600 vụ trong số đó là ở bang California.

Thanh Mai

UBND Hà Nội cho phép mở cửa danh thắng chùa Hương từ ngày 13/3

UBND Hà Nội cho phép mở cửa danh thắng chùa Hương từ ngày 13/3

Trưởng Ban Chỉ đạo COVID-19 của Hà Nội cho rằng, chùa Hương có thể mở cửa sớm hơn nếu đảm bảo công tác phòng, chống dịch.