10 sai lầm khi nấu ăn thường mắc phải mà chúng ta không để ý

Danh sách những sai lầm phổ biến nhất mà mọi người thường mắc phải khi nấu ăn.

Bạn là một người nấu ăn có tay nghề cao, hay giống kiểu người đổ lỗi cho bếp khi có sự cố? Nếu bạn thuộc loại hai, bạn không đơn độc. Thông thường, thói quen, tốc độ, hoặc thậm chí một số lầm tưởng mà chúng ta tin tưởng khi chuẩn bị một cái gì đó, khiến các món ăn của bạn không ngon như bạn mong đợi.

Nấu thịt tươi từ tủ đông

10 sai lầm khi nấu ăn thường mắc phải mà chúng ta không để ý - Ảnh 1.

Rất phổ biến cảnh mọi người lấy một miếng thịt ra khỏi tủ đông và đặt nó trên lửa, trong lò nướng hoặc trên vỉ nướng. Đây là một sai lầm lớn, vì thịt, mặc dù có thể được nấu chín bên ngoài, nhưng bên trong sẽ sống. Nên lấy thịt ra khỏi ngăn đá vào đêm trước khi bạn muốn nấu. Bạn có thể đặt nó vào tủ lạnh tối đa 24 giờ trước khi nấu để nó có tất cả thời gian cần để rã đông.

Sử dụng cùng một con dao để cắt tất cả các loại thực phẩm

10 sai lầm khi nấu ăn thường mắc phải mà chúng ta không để ý - Ảnh 2.

Những người nghĩ rằng họ đang tiết kiệm công việc bằng cách sử dụng một con dao để chế biến bất kỳ món ăn nào là sai. Sử dụng đúng loại dao cho mỗi lần cắt sẽ giúp toàn bộ quá trình diễn ra dễ dàng và nhanh chóng hơn. Để cắt thịt, hãy chọn một con dao lớn; đối với rau, trái cây, và thậm chí cả xương gia cầm, hãy chọn một con dao nhỏ; để cắt bánh mì, một con dao răng cưa là lý tưởng.

Khuấy cơm khi nấu

10 sai lầm khi nấu ăn thường mắc phải mà chúng ta không để ý - Ảnh 3.

Một số người đã mắc sai lầm khi  khuấy cơm nhưng điều duy nhất họ đạt được là để cơm ướt hơn. Điều này là do thực tế đơn giản là khuấy gạo sẽ giải phóng tinh bột, và hạt gạo cũng bị vỡ.

Vì vậy, để giữ cho nó lỏng, nên tránh khuấy nó trong khi nấu. Mặt khác, nên sử dụng lượng nước phù hợp - thường là một cốc nước cho mỗi 1/2 cốc gạo, tùy thuộc vào loại hạt - và đợi thời gian nấu chín mà không cần khuấy, nghĩa là trung bình 15 đến 25 phút đối với gạo trắng và khoảng 45 phút đối với gạo lứt.

Cắt miếng bít tết ngay sau khi nó sẵn sàng

10 sai lầm khi nấu ăn thường mắc phải mà chúng ta không để ý - Ảnh 4.

Ngoài việc ướp gia vị vào thịt ngay khi chúng ta lấy ra khỏi tủ lạnh, một sai lầm rất phổ biến khác là cắt thịt ngay khi vừa nướng xong. Bạn nên để thịt nghỉ vài phút sau khi lấy ra khỏi lò nướng hoặc lửa vì nhiệt bên trong thịt giúp thịt chín xong và đảm bảo thịt ngon ngọt.

Sử dụng sai loại dầu

10 sai lầm khi nấu ăn thường mắc phải mà chúng ta không để ý - Ảnh 5.

Không phải tất cả các loại dầu ăn đều giống nhau. Một số rất thích hợp để chiên và áp chảo, trong khi những loại khác có mùi vị ôi thiu nếu dùng ở nhiệt độ cao. Dầu ô liu nguyên chất có màu sẫm hơn và hương vị đậm đà hơn và rất lý tưởng để chế biến nước sốt và áp chảo ở nhiệt độ thấp. Tuy nhiên, nó không phải là tốt nhất để sử dụng ở nhiệt độ cao hơn 375ºF (191ºC).

Dầu thực vật, chẳng hạn như dầu hướng dương, thích hợp nhất để chiên, quay và nướng. Dầu ngô mềm hơn và được sử dụng để nướng, rang và chiên giòn. Dầu hạt cải có nguồn gốc từ cây hạt cải dầu và có thể được sử dụng để nướng, nướng, xào và ướp muối.

Cho các nguyên liệu vào chảo khi còn lạnh

10 sai lầm khi nấu ăn thường mắc phải mà chúng ta không để ý - Ảnh 6.

Một sai lầm phổ biến khác là cho thức ăn vào chảo khi nó vẫn còn lạnh, điều này khiến thức ăn hấp thụ nhiều chất béo hơn. Lý tưởng nhất là luôn luôn làm nóng đồ dùng trước , cho dầu vào và trong khi đun, hãy thêm các nguyên liệu vào. Bạn có thể đợi 2-3 phút cho đến khi chảo nóng.

Không nếm thức ăn trong quá trình chuẩn bị

10 sai lầm khi nấu ăn thường mắc phải mà chúng ta không để ý - Ảnh 7.

Không có gì sai khi nếm thức ăn khi bạn đang nấu, miễn là có điều kiện vệ sinh lý tưởng. Điều quan trọng là phải  kiểm tra xem nước sốt có tốt không, hoặc thịt, mì ống hoặc bất cứ thứ gì bạn đang chuẩn bị đã ở đúng điểm và kết cấu hay chưa. Điều này cho phép bạn tránh những sai lầm và cho bạn thời gian để sửa chữa và khắc phục công thức của mình.

Thêm dầu vào nước nấu mì ống

10 sai lầm khi nấu ăn thường mắc phải mà chúng ta không để ý - Ảnh 8.

Đây là một câu chuyện hoang đường cần được lật tẩy ngay. Thêm dầu vào nước mì không những không ngăn được bột dính vào chảo mà còn có thể làm mì nặng hơn, khiến nước sốt khó kết dính hơn. Điều này là do chất béo không trộn lẫn với nước.

Đổ bỏ phần nước đã nấu mì

10 sai lầm khi nấu ăn thường mắc phải mà chúng ta không để ý - Ảnh 9.

Bạn thường đổ bỏ nước đã nấu mì ống. Đây là một sai lầm lớn, vì nước này được  sử dụng để làm cho nước sốt sánh và ngon hơn. Do đó, nên chuyển chất lỏng này vào một vật chứa và trộn với nước sốt, nó sẽ trở nên đặc hơn.

Cắt hành tây sai cách

10 sai lầm khi nấu ăn thường mắc phải mà chúng ta không để ý - Ảnh 10.

Bạn có ứa nước mắt khi nghĩ đến việc thái hành tây không? Điều này xảy ra khi chúng ta cắt nó thành từng lát, do đó phá vỡ các tế bào của nó,  khiến nó giải phóng khí mà khi kết hợp với nước mắt sẽ gây bỏng mắt.

May mắn thay, có một giải pháp cho việc này: dùng dao sắc cắt lát theo chiều thớ của hành tây. Đó là những đường sọc chạy từ gốc đến thân. Lý tưởng là cắt nó thành dải ( julienne ). Điều này sẽ đảm bảo ít tạo ra các bình xịt gây khó chịu hơn.

(Nguồn: Brighside)

THÚY HIỀN