10 tính năng độc đáo được hé lộ thông qua phiên bản Android 12 beta

Trước khi Android 12 chính thức phát hành trong năm nay thì phiên bản beta của nó đã hé lộ không ít những tính năng thú vị.

1. Android 12 sẽ nâng cao bảo mật hơn

Google đang giúp bạn nâng cao bảo mật hơn bằng cách tăng cường quyền riêng tư của camera và micro, đảm bảo không có ứng dụng nào lén sử dụng camera và micro trên điện thoại mà bạn không biết.

Trang 9to5Google đã tìm thấy nút Block Camera (chặn camera) và Mute micro (tắt tiếng micro) trong phần tùy chọn nhà phát triển. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng có thể tắt hoàn toàn quyền truy cập camera và micro ngay cả khi ứng dụng có quyền sử dụng chúng.

Android 12 sẽ nâng cao bảo mật hơn

2. Thêm văn bản, biểu tượng cảm xúc vào ảnh chụp màn hình

Công cụ chỉnh sửa hình ảnh mặc định trên Android thường không có nhiều tính năng, tuy nhiên, trong phiên bản Android 12 DP1, Google đã bổ sung thêm một số tùy chọn cho phép người dùng thêm văn bản, biểu tượng cảm xúc vào ảnh chụp màn hình.

Khi mở một tấm ảnh bất kỳ trong thư viện, bạn có thể sử dụng các công cụ có sẵn trong thanh menu bên dưới để thay đổi kích thước phông chữ, màu sắc của văn bản cũng như các biểu tượng cảm xúc.

Thêm văn bản, biểu tượng cảm xúc vào ảnh chụp màn hình

Nhìn chung, tính năng này vốn không phải là mới bởi nó đã xuất hiện trước đó khá lâu trên các ứng dụng mạng xã hội (Facebook, Instagram...) và những nền tảng khác như iOS.

3. Chụp màn hình theo dạng cuộn

Chụp màn hình theo dạng cuộn là một trong những tính năng khá phổ biến trên Android, tuy nhiên, chúng chưa bao giờ được Google chính thức triển khai. Thay vào đó, người dùng thường phải cài đặt thêm các ứng dụng chụp ảnh màn hình của bên thứ ba.

Tuy nhiên, trong bản cập nhật Android 12 DP1, Google đã bắt đầu thử nghiệm tính năng chụp ảnh màn hình theo dạng cuộn. Cụ thể, khi vừa chụp màn hình hoàn tất, một số tùy chọn bổ sung xuất hiện thêm ở góc dưới, nếu nhấn vào nút Scroll (cuộn), người dùng sẽ có thể chụp được những bức ảnh có kích thước dài hơn.

Chụp màn hình theo dạng cuộn

4. Biểu tượng thông báo dạng bong bóng được thiết kế lại

Hầu hết các biểu tượng thông báo trên Android 12 DP1 đều được thiết kế lại và có phần lớn hơn, trực quan hơn so với phiên bản trước đó (Android 11). Ngoài ra, Google cũng đã đưa tính năng thông báo lại lên trên, thay vì ẩn tùy chọn này ở phía dưới.

Biểu tượng thông báo dạng bong bóng được thiết kế lại

5. Tính năng Double Tap (nhấn đúp)

Trong bản cập nhật iOS 14 vào năm 2020, Apple đã lần đầu tiên giới thiệu tính năng Back Tap (nhấn vào mặt lưng). Nói một cách đơn giản, khi chạm vào mặt lưng của iPhone hai hoặc ba lần, bạn có thể thực hiện một số hành động cụ thể như chụp ảnh màn hình, tắt tiếng...

Một ứng dụng của bên thứ ba có tên “Tap, Tap” đã mang lại chức năng tương tự cho Android. Tuy nhiên, trong phiên bản Android 12 DP1, tính năng này sẽ được gọi là Double Tap (nhấn đúp). Bạn có thể kích hoạt bằng cách vào Settings (cài đặt) - System (hệ thống) - Gestures (cử chỉ) - Double Tap (nhấn đúp).

Tính năng Double Tap (nhấn đúp)

Sau khi được kích hoạt, bạn có thể chạm vào mặt lưng của điện thoại hai lần để mở trợ lý ảo, chụp ảnh màn hình, phát và tạm dừng các bài hát, xem các ứng dụng gần đây,... Tuy nhiên, vì đây chỉ là phiên bản thử nghiệm nên tính năng Double Tap này đôi khi sẽ hoạt động không ổn định.

6. Chế độ một tay mới

Đa số các mẫu smartphone hiện nay đều có màn hình lớn, giúp bạn xem phim và chơi game thoải mái hơn. Tuy nhiên, việc này cũng khiến bạn khó sử dụng điện thoại bằng một tay.

Để khắc phục hạn chế này, bạn có thể kích hoạt One-Handed Mode (chế độ một tay) trên Android 12 DP1 bằng cách chạm vào thanh cử chỉ ở cuối màn hình và vuốt xuống, ngay lập tức nửa trên màn hình sẽ di chuyển xuống dưới. Ngược lại, để thoát khỏi chế độ một tay, bạn chỉ cần chạm vào thanh cử chỉ và vuốt lên trên.

Chế độ một tay mới

7. Chia sẻ Wi-Fi không cần mật khẩu

Mới đây, Google đã bổ sung thêm tùy chọn cho phép bạn chia sẻ Wi-Fi với bạn bè và những người xung quanh thông qua tính năng Nearby Share.

Về cơ bản, Nearby Share (chia sẻ lân cận) có cách thức hoạt động tương tự như tính năng AirDrop của Apple, cho phép bạn dễ dàng gửi/nhận hình ảnh, video, tệp dữ liệu... và thậm chí chia sẻ nội dung trong clipboard với các thiết bị khác mà không cần phải gắn cáp kết nối.

Chia sẻ Wi-Fi không cần mật khẩu

Để sử dụng, bạn hãy vào Settings (cài đặt) - Network & Internet (mạng và Internet) - Wi-Fi, chọn mạng cần chia sẻ, sau đó nhấn Nearby (lân cận). Lúc này, điện thoại sẽ bắt đầu tìm kiếm các thiết bị xung quanh đã bật tính năng Nearby Share (chia sẻ lân cận).

8. Tự do lựa chọn, thiết kế giao diện màn hình

Với phiên bản Android 12 beta, người dùng tự do cá nhân hóa giao diện màn hình hơn khi có thể dễ dàng điều chỉnh từ font chữ, icon, kích thước, cho đến màu sắc trên giao diện mà không cần phải tải thêm bất cứ ứng dụng của bên thứ 3 nào.

Tự do lựa chọn, thiết kế giao diện màn hình

9. Giảm độ sáng ngay lập tức

Phần Quick Settings giao diện thay đổi màu nền thành màu xanh thay vì màu xám, thêm công tắc mở nhanh quyền truy cập Micro và Camera. Và nút giảm nhanh độ sáng màn hình cho bạn.

Giảm độ sáng ngay lập tức

10. Hỗ trợ hình ảnh AVIF

Android 12 đang tìm cách loại bỏ định dạng JPEG cũ để chuyển sang định dạng mới mang lại chất lượng hình ảnh cao hơn và nén hiệu quả hơn. Với việc cập nhật lên hệ điều hành mới, người dùng có thể nhập định dạng tệp hình ảnh AV1 (AVIF).

Ảnh AVIF được nén để có cùng kích thước với JPEG, sẽ không làm giảm chất lượng.

Hỗ trợ hình ảnh AVIF

(Tham khảo từ Điện Máy Xanh)

P.V