20 năm sau sự kiện ngày 11/9, Tổng thống Joe Biden ca ngợi 'sự đoàn kết' của người Mỹ

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có phát biểu đánh dấu 20 năm vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 nhằm vào tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại thế giới tại thành phố New York và Lầu Năm Góc, khiến hàng nghìn người thiệt mạng.

Theo Tổng thống Mỹ Joe Biden, vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 không chỉ cho thấy sức mạnh của chủ nghĩa anh hùng, mà còn là sự đoàn kết và kiên cường của người dân Mỹ khi ông kỷ niệm 20 năm ngày 11/9 và bày tỏ lòng kính trọng đối với gần 3.000 người thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất trên đất Mỹ, theo WSJ.

“Chúng tôi đã học được rằng sự đoàn kết là điều không bao giờ được phá vỡ,” Tổng thống Mỹ Joe Biden nói trong một thông điệp video do Nhà Trắng phát hành. “Sự đoàn kết là điều tạo nên con người của chúng ta — Nước Mỹ tốt nhất.”

im-399387.jpg
Phát biểu về sự kiện 11/9, Tổng thống Biden hôm 10/9 cho biết: 'Chúng tôi đã học được rằng sự đoàn kết là điều không bao giờ được phá vỡ. Ảnh: WSJ

Các nhận xét được ghi âm trước chuyến thăm dự kiến ​​của ông Biden vào 11/9 tới Ground Zero ở hạ Manhattan, gần Shanksville, Pa., Và tại Lầu Năm Góc ở Arlington, Va., Cả 3 địa điểm nơi máy bay bị bọn khủng bố tấn công hai thập kỷ trước.

Nhà Trắng cho biết video là cách để ông Biden nói chuyện với đất nước và chia sẻ suy nghĩ của mình về các cuộc tấn công và hậu quả của chúng, vì ông không dự kiến ​​sẽ có một bài phát biểu quan trọng khi dừng lại ở mỗi địa điểm để đánh dấu kỷ niệm.

Các cựu Tổng thống Barack Obama và Bill Clinton cũng dự kiến ​​sẽ tham dự lễ tưởng niệm tại Ground Zero ở thành phố New York, theo người phát ngôn. Cựu Tổng thống George W. Bush, người chưa đầy 8 tháng làm tổng thống khi các vụ tấn công xảy ra, sẽ đến thăm Đài tưởng niệm Quốc gia Chuyến bay 93 gần Shanksville và có bài phát biểu. Không biết liệu ông Biden có đến địa điểm này cùng lúc hay không.

im-399393.jpg
Cả Tổng thống Biden và cựu Tổng thống George W. Bush đều đến thăm Đài tưởng niệm Quốc gia Chuyến bay 93 gần Shanksville, Pa vào hôm nay (11/9). Ảnh: Reuters

Người phát ngôn của cựu Tổng thống Donald Trump đã không trả lời yêu cầu bình luận khi được hỏi liệu ông có kế hoạch đến thăm bất kỳ đài tưởng niệm nào hay không. Ông Trump dự kiến ​​đưa ra bình luận về một trận đấu quyền anh vào tối 11/9, theo thông cáo báo chí từ FITE, một dịch vụ phát trực tuyến nơi trận đấu sẽ được phát sóng.

Trong video, ông Biden cho biết khả năng quốc gia xích lại gần nhau sau các cuộc tấn công là “bài học trọng tâm của ngày 11/9”.

Ông chủ Nhà Trắng nêu rõ: “Dù đã hơn hai thập kỷ trôi qua, những ký ức đau buồn này vẫn như hiển hiện trước mắt. Vì vậy, vào ngày này, tôi muốn gửi tình yêu của chúng tôi đến mọi người trên thế giới, tới những người đang phải chịu đựng sự mất mát.

Chính lòng can đảm của các bạn đã mang lại cho họ sự can đảm, giúp họ nhận ra họ cũng có thể đứng dậy và tiếp tục. Chúng tôi hy vọng rằng, 20 năm sau ký ức về người bạn yêu sẽ mang lại nụ cười trên môi bạn, ngay cả khi nước mắt vẫn rơi”.

Nhà lãnh đạo 78 tuổi kêu gọi người dân Mỹ và người dân trên khắp thế giới đoàn kết, cùng nhau phục hồi và đối mặt với những thử thách.

Ông Joe Biden nói: “Những ngày sau sự kiện 11/9/2001, chúng ta thấy chủ nghĩa anh hùng ở khắp mọi nơi, được chứng kiến điều quá hiếm hoi: đó là ý thức đoàn kết dân tộc thực sự. Sự đoàn kết và khả năng phục hồi khi đối mặt với những tổn thương.

Thế hệ 11/9 đang bước lên để phục vụ và bảo vệ đất nước, để buộc những kẻ khủng bố phải chịu trách nhiệm cho tất cả những hành vi gây tổn hại đến nước Mỹ. Điều đó sẽ không bao giờ dừng lại hôm nay hay ngày mai, mà sẽ mãi mãi để bảo vệ nước Mỹ”.

NGỌC CHÂU