22 người dùng chứng chỉ tiếng Anh và ngoại ngữ giả để lấy bằng Thạc sỹ

Bị cáo Hoàng đã cùng với các đồng phạm bán chứng chỉ tiếng Anh giả của Trung tâm tâm đào tạo tiếng Anh khoa học Jupiter.

Ngày 23/12, TAND TP Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử vụ "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức" đối với Trịnh Minh Hoàng (47 tuổi, ở Đống Đa, Hà Nội) cùng 4 bị cáo khác.

Theo cáo trạng, năm 2007, Trịnh Minh Hoàng nhận thấy có nhiều người có nhu cầu mua chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh, tin học giả để nộp hồ sơ. Hoàng đã chụp ảnh hình dấu tròn màu đỏ của Trung tâm tâm đào tạo tiếng Anh khoa học Jupiter, scan lên máy tính để làm giả chứng chỉ. 

  Các đối tượng tại phiên tòa

Các đối tượng tại phiên tòa

Năm 2016, bị cáo thuê văn phòng và đăng tuyển sinh các lớp học lấy chứng chỉ ngoại ngữ, tin học để bán. Hoàng đặt mua phôi Trung tâm trên của một đối tượng với giá 4.000 đồng/phôi. Khi có khách sẽ yêu cầu gửi chân dung, chứng minh photo và bán chứng chỉ ngoại ngữ giả với giá từ 70.000 - 200.000 đồng/chứng chỉ, 50.000 đồng/chứng chỉ tin học giả.

Sau đó, Hoàng dùng máy tính điền thông tin của khách mua phôi chứng chỉ giả, ghép dấu đỏ tròn của Trung tâm Jupiter, dấu tên chức danh của Giám đốc trung tâm để scan in màu rồi lấy bút ký giả tên đè lên dấu tròn scan. Hoàng dán ảnh của người mua vào phôi, đóng dấu dập nổi giáp lai ảnh, dùng dấu đỏ đóng vào phôi.

Với khách muốn mua chứng chỉ giả của các trường đại học thì Hoàng mua lại của Thắng để kiếm lời. 

Sau khi biết Đỗ Thị Mận (39 tuổi, ở quận Đống Đa) từng làm giáo viên tin học nên đã gặp và bàn bạc tìm người mua để bán chứng chỉ giả. Hoàng cùng Mận, Ngô Thị Hồng Nhung, Nguyễn Thuỳ Ninh, Nguyễn Thị Huyền tham gia làm giấy chứng nhận năng lực tiếng Anh giả, chứng chỉ năng lực ngoại ngữ giả của trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Huyền cung cấp thông tin, tên tuổi, địa chỉ, ảnh của các học viên có nhu cầu cho Ninh, rồi chuyển cho Nhung, sau đó đến tay Mận, rồi Hoàng chuyển cho Thắng làm giả để đem bán, hưởng tiền chênh lệch.

Hoàng và Mận đã làm giả 27 loại giấy tờ, trong đó Hoàng trực tiếp làm giả 4 chứng chỉ tiếng Anh, tin học của Trung tâm Jupiter để bán cho Mận. Hoàng cùng Mận tham gia làm giả 23 giấy chứng nhận năng lực tiếng Anh giả, chứng chỉ ngoại ngữ giả.

Hoàng thu lời bất chính hơn 47 triệu đồng, Mận hơn 30 triệu đồng. Các bị cáo còn lại thu lời từ 5,7 triệu đồng đến hơn 29 triệu đồng.

Có 22 học viên mua giấy chứng nhận năng lực tiếng Anh và chứng chỉ năng lực ngoại ngữ giả của Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội từ đường dây này. Trong đó 16 học viên đã bảo vệ tốt nghiệp và được cấp bằng thạc sĩ, 1 học viên đã bỏ học. 

Ngày 11/9/2019, Trường đại học Khoa học Tự nhiên đã ra Quyết định xoá tên các học viên cao học khỏi danh sách tốt nghiệp và thu hồi bằng thạc sĩ. 5 học viên còn lại bị kỷ luật bằng hình thức đình chỉ học tập 1 năm và thông báo toàn trường.

Đối với việc mua để sử dụng giấy chứng nhận năng lực tiếng Anh, chứng chỉ năng lực ngoại ngữ giả của những người trên, cơ quan điều tra cho rằng mức độ vi phạm không lớn, chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng nên không truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thanh Mai

Ngọc Trinh tuổi 30: Xinh đẹp, giàu có lại được bạn trai 'bí mật' cưng chiều

Ngọc Trinh tuổi 30: Xinh đẹp, giàu có lại được bạn trai "bí mật" cưng chiều

Mới đây, Ngọc Trinh vừa cho đăng tải những hình ảnh đón sinh nhật tuổi 30 của mình. Nhiều người phải ghen tỵ với cuộc sống đáng mơ ước của cô.